Thứ 4, 03/07/2024, 10:49[GMT+7]

Hành trang cho trẻ vào lớp 1

Thứ 5, 27/07/2023 | 05:54:40
1,423 lượt xem
Vào lớp 1 là bước khởi đầu của trẻ sau khi kết thúc bậc học mầm non. Trẻ không còn “vừa học vừa chơi” nữa mà phải làm quen với nền nếp, kỷ luật và học cách tiếp nhận kiến thức. Ở thời điểm này, rất nhiều phụ huynh đều có chung cảm xúc vui mừng và háo hức khi được chứng kiến con có sự thay đổi cả về thể chất và nhận thức nhưng cũng không khỏi lo lắng về sự bỡ ngỡ của con khi bước vào môi trường học tập mới.

Trẻ 6 tuổi Trường Mầm non Tây Giang tham quan, trải nghiệm tại Trường Tiểu học Tây Giang (Tiền Hải).

Đừng lo con “đuối”

Với tâm lý “không để con thua ngay từ vạch xuất phát”, thời điểm nghỉ hè, nhiều phụ huynh tìm kiếm cho con những cô giáo có tiếng, thậm chí song song với việc học tiền tiểu học còn đề nghị cô rèn chữ đẹp luôn. Có con gái chuẩn bị vào lớp 1, chị Nguyễn Thu Hà, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) không khỏi lo lắng bởi con sẽ bỡ ngỡ khi bước vào môi trường học tập mới. Quan trọng hơn, chị lo con bị “đuối” so với các bạn cùng trang lứa nếu như con không đi học trước. 

Chị Hà chia sẻ: Mặc dù đây là lần thứ hai chuẩn bị cho con vào lớp 1 nhưng cảm xúc của tôi vẫn vừa vui vừa lo y như cách đây 5 năm khi con lớn vào năm đầu tiểu học. Trong dịp nghỉ hè này vợ chồng tôi dành nhiều thời gian cho con hơn, hướng dẫn con cách tự chăm sóc bản thân và một số kỹ năng sống cần thiết. Tuy nhiên, chương trình giáo dục hiện nay không giống như thời chúng tôi học nên không thể kèm chữ hay dạy toán cho con. Qua tìm hiểu một số đồng nghiệp và hàng xóm có con năm nay vào lớp 1, tôi thấy các gia đình đều tìm lớp hoặc thuê gia sư riêng. Thế nhưng cũng rất khó vì ở thành phố đang siết chặt việc dạy thêm trái quy định. Vì vậy, chúng tôi thuê gia sư riêng cho con, mỗi tuần 2 buổi toán và 2 buổi kèm chữ.

Khác với chị Hà, chị Bùi Thị Hương, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) cho rằng nghỉ hè con cần có thời gian vui chơi và học các môn năng khiếu. Đây mới là hành trang quan trọng khi con bước vào môi trường học tập mới. 

Chị Hương tâm sự: Tôi không lo con “đuối” hơn các bạn khi không học trước môn Toán hay kèm chữ. Điều quan trọng nhất khi chuẩn bị hành trang cho con vào lớp 1 là giúp con có được tâm lý thoải mái để đón nhận những điều mới mẻ. Chúng tôi dành nhiều thời gian cho con hơn, đồng hành cùng con giúp con rèn luyện thói quen cần thiết cho hành trình mới. Những việc cơ bản nhất trang bị cho con trước khi vào năm học là rèn cho con ý thức tự giác, vệ sinh cá nhân, cách tự bảo vệ bản thân, kỹ năng giao tiếp với thầy cô, bạn bè. Đồng thời, rèn cho con cách ngồi học đúng tư thế, cách cầm bút và một số nhận biết cần thiết khác. Vợ chồng tôi có chung quan điểm không ép con học trước, nhồi nhét kiến thức quá sớm không phù hợp lứa tuổi, tránh cho con có cảm giác lo sợ ngay trước thềm lớp 1.

Chuẩn bị chu đáo

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2023 - 2024 toàn tỉnh có 287 trường có cấp tiểu học, dự kiến có hơn 25.700 trẻ 6 tuổi bước vào lớp 1. 

Bà Trần Thị Huyền, Phó Trưởng phòng Giáo dục tiểu học - Giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để chuẩn bị tâm thế, hành trang cho trẻ vào lớp 1, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non chuẩn bị kiến thức, kỹ năng cho trẻ 5 tuổi thích ứng với hoạt động học tập; chủ động xây dựng các chủ đề như “Tiết học làm quen lớp 1” để trẻ hình thành các kỹ năng sử dụng sách vở, bút, cặp... và làm quen với những thao tác đọc, viết...; đẩy mạnh phối hợp với các trường tiểu học tổ chức sinh hoạt ngoại khóa để trẻ lớp 5 tuổi được tham quan, làm quen với môi trường tiểu học. Các hoạt động đó sẽ giúp trẻ có tâm lý tốt, khơi gợi hứng thú trong học tập và giải thích cho trẻ hiểu lợi ích của việc học tập ngay từ những ngày trẻ chuẩn bị bước vào lớp 1. Đặc biệt, giúp trẻ dễ dàng hòa nhập và thích nghi với môi trường mới. Đây cũng là bước đệm quan trọng giúp các em tự tin và học tốt, tạo đà cho những năm học tiếp theo.

Cô giáo Nguyễn Thị Hiên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tây Giang (Tiền Hải) cho biết: Trong năm học vừa qua, các giáo viên lớp 5 tuổi đã lồng ghép hoạt động giới thiệu chủ đề về trường tiểu học, cho trẻ tập ngồi theo bàn, làm quen với sách vở, chữ cái, giúp trẻ biết tư thế ngồi đúng, cách cầm bút, mở sách, mở cặp lấy sách vở... Giáo viên làm mẫu, hướng dẫn trẻ cách sử dụng các dụng cụ học tập và uốn nắn trực tiếp cho trẻ. Qua đó để các con hình dung được môi trường sinh hoạt và dễ dàng tiếp cận khi chuyển cấp học mới. Cuối năm học vừa rồi nhà trường phối hợp với Trường Tiểu học Tây Giang tổ chức cho trẻ tham quan trải nghiệm môi trường học tập mới. Trẻ được giới thiệu những nét cơ bản về trường tiểu học, tìm hiểu về các hoạt động học tập ở trường tiểu học; đồng thời, trẻ được làm quen với các đồ dùng của học sinh lớp 1 và có những phút trải nghiệm về tiết học ở cấp tiểu học. Với sự chuẩn bị chu đáo, trẻ sẽ mạnh dạn, tự tin hơn khi bước vào lớp 1.

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học - Giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Thời điểm này, các trường có cấp tiểu học đã có sự chuẩn bị sớm về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, nâng cấp nhà ăn (đối với trường tổ chức ăn bán trú). Bên cạnh đó, phân công đội ngũ giáo viên vững chuyên môn, giàu kinh nghiệm tiếp nhận lớp 1, tập huấn về chương trình học, bảo đảm môi trường học tập tốt nhất cho học sinh. Hành trang để các em vào lớp 1 sẽ cần nhiều hơn sự quan tâm, gần gũi và đồng hành của phụ huynh, sát cánh cùng nhà trường để giáo dục, rèn luyện con trẻ trong cả năm học sắp tới.

Trẻ 6 tuổi làm quen với truyện tranh trước khi bước vào lớp 1.


                               Đặng Anh