Thứ 3, 02/07/2024, 14:05[GMT+7]

Ngày thi đấu thứ 10 tại Ô-lim-pích Luân Ðôn 2012 Ðoàn thể thao Trung Quốc tiếp tục duy trì ngôi đầu

Thứ 3, 07/08/2012 | 14:45:52
1,153 lượt xem
Ngày thi đấu thứ mười của Ô-lim-pích Luân Ðôn 2012 (tính từ rạng sáng đến hết đêm 6-8) đã kết thúc, đoàn thể thao Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu khi  giành được tổng cộng 31 Huy chương vàng (HCV), 19 Huy chương bạc (HCB) và 14 Huy chương đồng (HCÐ), nhiều hơn ba HCV so với đoàn Mỹ xếp thứ hai với 28 HCV, 14 HCB và 19 HCÐ.

Bước chạy chạm vạch đích đoạt HCV chạy cự ly 400m của nữ VÐV Mỹ R.Rốt.

* Trước đó ngày thứ 9 Olympic: Gặt "mưa vàng", Trung Quốc có tấm HCV thứ 30 và trở lại ngôi đầu bảng

Ðoàn thể thao Vương quốc Anh vẫn xếp thứ ba với 17 HCV. Sau mười ngày thi đấu, đã có 64 quốc gia và vùng lãnh thổ giành được ít nhất là một HCÐ tại đại hội.

* Nội dung thi đấu thu hút sự quan tâm nhất của người hâm mộ rạng sáng 6-8 ở môn điền kinh là cuộc đua chung kết trên đường chạy 100 m nam với thành tích chói sáng của VÐV đoàn Gia-mai-ca được mệnh danh là "Tia chớp đen" - "người chạy nhanh nhất hành tinh" U-xên Bôn. Anh đã xuất sắc giành HCV, đồng thời phá luôn kỷ lục Ô-lim-pích do chính mình thiết lập năm 2008 với thời gian là 9 giây 63. Một đồng hương của anh là nhà vô địch thế giới năm 2011 Y-ô-han Blách về đích thứ hai với thời gian 9 giây 75, thứ ba là VÐV người Mỹ Giút-tin Gát-lin với 9 giây 79.  Trước đó, một VÐV nữ của Gia-mai-ca là Sen-li An Phra-xê Pri-xơ cũng bảo vệ thành công HCV Ô-lim-pích ở cự ly chạy 100 m khi về đích với thời gian 10 giây 75.

* Ở nội dung chạy chung kết 400 m nữ, VÐV người Mỹ Xan-ni-a Ri-sác Rốt đã cán đích đầu tiên với thành tích 49 giây 55 và giành tấm HCV Ô-lim-pích đầu tiên trong sự nghiệp của mình. VÐV của Hung-ga-ri Cri-xti-an Pa đoạt HCV Ô-lim-pích đầu tiên bên cạnh danh hiệu vô địch châu Âu mà anh đang nắm giữ ở môn quăng tạ xích với thành tích 80,59 m.  Một VÐV khác là Ôn-ga Ri-pa-cô-va cũng mang về cho đoàn Ca-dắc-xtan HCV ở môn nhảy ba bước với thành tích 14,98 m. 

* Ở nội dung chạy 3.000 m vượt rào, nhà vô địch Ô-lim-pích 2004 Ê-dê-kiên Kem-boi đã giành lại được tấm HCV Ô-lim-pích. Ðây cũng là tấm HCV đầu tiên của Kê-ni-a tại đại hội năm nay. Môn điền kinh còn có thêm một HCV vào rạng sáng hôm qua theo giờ Việt Nam do VÐV Ôn-ga Ri-pa-cô-va của đoàn Ca-dắc-xtan giành được ở nội dung nhảy ba bước nữ, nâng tổng số HCV của đoàn thể thao nước này tại Luân Ðôn lên sáu HCV.

* Trong ngày thi đấu hôm qua của đoàn Trung Quốc, lực sĩ Zhou Lulu  đoạt HCV hạng cân hơn 75 kg dành cho nữ đồng thời lập kỷ lục thế giới với mức tổng cử 333 kg. Một VÐV khác là Wu Minxia đoạt HCV nhảy cầu mềm cá nhân 3m nữ với thành tích 414 điểm. Ðây là HCV thứ hai của VÐV này tại đại hội năm nay và cũng là HCV thứ tư của chị qua các kỳ Ô-lim-pích. Trong khi đó, ở nội dung đôi nam môn cầu lông, bộ đôi Cai Yun và Fu Haifeng đã có trận thắng chung kết trước cặp Ma-thiu Bô-ê Các-xten Mô-ghen-xen của Ðan Mạch với tỷ số 2-0 (21-16 và 21-15). Với chiến thắng này, đội tuyển cầu lông Trung Quốc đã thể hiện sức mạnh áp đảo của mình tại Ô-lim-pích 2012 khi giành toàn bộ năm HCV của môn này. 

* Ở nội dung đấu kiếm bịt đầu đồng đội nam sáng 6-8, đội kiếm I-ta-li-a đã giành HCV sau khi đánh bại đội kiếm Nhật Bản với tỷ số chung cuộc 45-39. Trong môn thể dục dụng cụ nghệ thuật ở nội dung xà treo nam, VÐV Ác-tua Na-ba-rét-tê Da-nét-ti đã đoạt ngôi vô địch một cách ấn tượng, mang HCV về cho đoàn Bra-xin với 15,900 điểm. Một nữ VÐV khác của Nga là A-li-a Mút-ta-phi-na cũng có HCV ở nội dung của nữ với số điểm 16,133.

* Ðêm 6-8, theo giờ Việt Nam, VÐV Ô-xtrây-li-a Tôm Xling-bai tiếp tục có thêm HCV thứ hai tại Ô-lim-pích 2012 với chiến thắng trong cuộc đua thuyền buồm laser của nam. VÐV Xu Lijia cũng giành thêm một HCV cho Trung Quốc ở nội dung đua thuyền buồm laser của nữ. Xạ thủ của I-ta-li-a Ních-cô-lô Căm-pri-a-ni giành HCV ở nội dung bắn súng trường hơi 50 m ba tư thế của nam. Ðội kiếm lá nữ của I-ta-li-a gồm bốn nữ kiếm thủ cũng mang về một HCV trong khi một VÐV đấu kiếm của I-ta-li-a Ban-di-ni đã đoạt HCV kiếm lá cá nhân nam. VÐV của Hàn Quốc là Yang Hak-Seon vô địch nội dung nhảy ngựa thể dục dụng cụ nam với 16.533 điểm. Xạ thủ người Crô-a-ti-a Giô-van-ni Xê-nô-gô-rát đoạt HCV ở nội dung bắn súng mục tiêu di động nam. Ðội đua ngựa Anh cũng mang về chiếc HCV cuối cùng cho đoàn thể thao nước chủ nhà trong ngày thi đấu hôm qua.

* Cặp tay vợt của Bê-la-rút giành HCV đôi nam nữ quần vợt

Sau chiến thắng ở nội dung đơn nam quần vợt, mang về HCV cho quần vợt Anh quốc, An-đi Mu-ray đã không thể lập được cú đúp HCV sau khi cùng tay vợt nữ đánh cặp với mình là Lau-ra Rốp-xơn đã phải "gác vợt" trước cặp đấu của Bê-la-rút là Mắc Mi-rni và Vích-to-ri-a A-da-ren-ca sau ba séc thi đấu quyết liệt với tỷ số chung cuộc 1-2.

Trong séc đấu thứ nhất, Mu-ray và Rốp-xơn đã khởi đầu thuận lợi và nhanh chóng có được chiến thắng 6-2. Tuy nhiên, sang séc thứ hai, hai tay vợt của Anh cũng để thua một cách chóng vánh với tỷ số 3-6 trước hai tay vợt của Bê-la-rút. Bước sang séc thứ ba, cả hai cặp đối thủ thi đấu khá nỗ lực và giằng co nhau từng tỷ số. Bị dẫn trước 3-0 nhưng hai tay vợt người Anh đã san bằng tỷ số 3-3 và tiếp tục giữ đến 6-6. Ở loạt tie-break mang tính quyết định, hai tay vợt của Bê-la-rút đã xuất sắc vượt lên dẫn trước 9-6. Mặc dù đã rút ngắn tỷ số xuống còn 9-8, song cuối cùng hai tay vợt người Anh đã phải thúc thủ với tỷ số thua 8-10. Với chiến thắng này, cặp đôi Vích-to-ri-a A-da-ren-ca và Mắc Mi-rni đã đi vào lịch sử thể thao Bê-la-rút khi mang về chiếc HCV Ô-lim-pích ở môn quần vợt.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa