Thứ 7, 20/04/2024, 05:09[GMT+7]

Sao la trở thành linh vật SEA Games 31

Thứ 5, 19/11/2020 | 15:15:38
4,405 lượt xem
Sáng 19/11, Tổng cục Thể dục Thể thao công bố và trao giải cuộc thi sáng tác biểu trưng, biểu tượng vui SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11.

Mở đầu buổi công bố và trao giải, bà Lê Thị Hoàng Yến, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao, cho biết sau gần 2 năm tổ chức, phát động cuộc thi, trải qua nhiều khó khăn, ban tổ chức nhận được 1.467 bài dự thi, bao gồm biểu trưng (logo) và biểu tượng vui (mascot). Sau 2 vòng sơ khảo và chung khảo, ban tổ chức và hội đồng thẩm định đã chọn ra các tác phẩm đoạt giải.

Ở cuộc thi sáng tác biểu tượng vui (mascot), họa sĩ Ngô Xuân Khôi giành giải nhất với tác phẩm Sao la. Hai tác phẩm của Trần Hoài Đức, Tống Như Anh Khánh nhận giải khuyến khích.

"Tôi rất xúc động khi thiết kế được lựa chọn. Khi phát động cuộc thi này, nhiều người nghĩ đây là cuộc thi sôi động, giới trẻ hào hứng, nhưng một người có tuổi như tôi lại được giải. Sao la là loài vật quý hiếm, lần đầu được phát hiện vào năm 1992. Tôi lựa chọn Sao la bởi Olympic Bắc Kinh (2008) có Gấu trúc, hay Gấu Misa trở thành linh vật của Olympic Moscow (1980)", họa sĩ Khôi chia sẻ.

Bà Lê Thị Hoàng Yến chia sẻ với Zing: "Các tác phẩm đoạt giải nhất sẽ được sử dụng tại SEA Games và ASEAN Para Games. Sao la được ban giám khảo lựa chọn, bởi nó có nhiều ý nghĩa, trong khi những mẫu khác thường là các con vật đã dùng đi dùng lại nhiều lần. Nhiều mẫu khác chất lượng chưa được đảm bảo. Sao la là động vật quý hiếm mà thiên nhiên ban tặng cho Việt Nam".

Tác phẩm "Cánh chim bay lên - bàn tay chữ V" của tác giả Hoàng Xuân Hiếu, giảng viên trường Đại học Mỹ thuật Huế, giành giải nhất cuộc thi sáng tác logo. Các tác phẩm của Đỗ Bình Sĩ và Trần Giang Nam nhận giải khuyến khích.

"Tôi rất vui mừng, khi nỗ lực tham gia cả hai cuộc thi. Cũng rất may mắn khi tác phẩm của tôi được lựa chọn, và hội đồng thấy được yếu tố trong thiết kế. Trong logo được dùng ở cả SEA Games và Para Games, thể hiện niềm tự hào dâng trào khi các vận động viên đặt bàn tay lên ngực, hướng về lá quốc kỳ. Bàn tay có ngón ngắn ngón dài, nhưng điều đó không quan trọng. Điều lớn lao là các vận động viên đều nỗ lực thi đấu, gắn kết để tạo nên cuộc thi, một giải đấu hòa bình", anh Hiếu chia sẻ sau khi nhận giải.

Các tác giả đoạt giải nhất nhận 30 triệu đồng, giải khuyến khích nhận 5 triệu đồng, cùng bằng khen của Bộ Văn hóa Thể thao và Du Lịch, và Ủy ban Olympic Việt Nam.

Bài hát chủ đề của SEA Games 31 và ASEAN Para Games sẽ được công bố sáng 21/11, trong buổi lễ "Khởi động cùng SEA Games 31" tại Tượng đài Lý Thái Tổ, Hà Nội.

Theo zingnews.vn