Thứ 5, 18/04/2024, 15:03[GMT+7]

Nhân lên những điều tử tế

Thứ 2, 28/12/2020 | 09:08:24
3,609 lượt xem
Tháng 12/2020, câu lạc bộ (CLB) bóng đá nhi đồng Tử Tế được thành lập tại thôn Tử Tế, xã Thanh Tân (Kiến Xương). Có sân luyện tập đạt chuẩn, có huấn luyện viên chuyên nghiệp, CLB bước đầu đã thu hút gần 50 em tham gia. Kết quả có được nhờ sự chung tay của những người con trong thôn, trong đó anh Nguyễn Thanh Bình là người khởi xướng.

Anh Nguyễn Thanh Bình cùng các thành viên CLB bóng đá nhi đồng Tử Tế trong ngày ra mắt.

Sinh ra từ vùng quê nghèo khó, rời quê hương đi lập nghiệp, trong tâm trí của anh Nguyễn Thanh Bình lúc nào cũng khắc ghi niềm mong mỏi được quay trở về, được làm những điều ý nghĩa cho quê hương. Nhìn trẻ con thành phố có khu vui chơi khang trang, hiện đại, anh Bình nhớ về tuổi thơ của mình nơi “cây đa, giếng nước, sân đình” với những ngày đội nắng, đội mưa, hò reo cổ vũ quanh trái bóng tròn… Những lần về quê, anh Bình đều tự nhủ: Thanh Tân hôm nay đã bừng sáng diện mạo nông thôn mới, đồng thời đang tiến tới hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Cuộc sống sung túc, hiện đại hơn nhưng làm thế nào để duy trì được nơi sinh hoạt chung của làng quê; làm thế nào để khi lớn lên, những đứa trẻ quê anh vẫn nhớ về quê nhà cùng những trò vui bên những cô cậu bạn thời thơ ấu...

Anh Bình cho biết, về quê dịp Việt Nam vô địch SEA Games 30 mới thấy niềm vui, niềm hân hoan, tự hào mà bóng đá mang đến. Anh quyết định xây dựng một sân bóng đạt tiêu chuẩn và thành lập CLB bóng đá cho trẻ em quê hương. Sân đình xuống cấp, anh xin phép ban lãnh đạo xã, thôn cũng như các hộ gia đình trong thôn để xây dựng sân bóng ngay trên chính vị trí này với mong mỏi nơi đây sẽ trở thành sân chơi chung của cả làng quê.

Kinh phí lớn, một mình không thể gánh vác, anh Bình mạnh dạn liên hệ với những người con Thanh Tân, những người con thôn Tử Tế đang sinh sống và làm việc ở mọi miền Tổ quốc. Mỗi người một tay, sân bóng đá cỏ nhân tạo với đầy đủ trang thiết bị phục vụ luyện tập, các dụng cụ thể thao cho rèn luyện sức khỏe của người dân, hệ thống đèn cao áp, cây bóng mát trên diện tích 1.200m2, với tổng kinh phí đầu tư hơn 700 triệu đồng được hoàn thành trong niềm vui chung không chỉ của đám trẻ nhỏ mà của tất cả người con Thanh Tân. Anh Bình tâm sự, niềm mong mỏi của anh đã dần trở thành hiện thực. Trẻ con có sân đá bóng, người già, người trẻ có chỗ tập luyện thể dục thể thao với đầy đủ các thiết bị hiện đại được đầu tư đồng bộ. Sáng sáng, sân bóng là nơi tập dưỡng sinh cho CLB người cao tuổi trong thôn; cuối tuần là nơi tập bóng của trẻ nhỏ… Cứ thế, sân bóng trở thành nơi gặp gỡ, giao lưu của mọi người dân trong thôn.

Mỗi dịp cuối tuần, các em nhỏ được hướng dẫn cách chơi bóng bởi các huấn luyện viên chuyên nghiệp.

Đã ở tuổi ngoài 70 nhưng cứ đến cuối tuần là ông Trần Xuân Quế lại sắp xếp công việc vườn tược để ra sân cổ vũ cháu tập luyện. Ông Quế chia sẻ: Từ ngày CLB bóng đá nhi đồng thành lập, trẻ con bớt thời gian ngồi trước tivi, điện thoại để tham gia vận động, rèn luyện sức khỏe. Ông bà, bố mẹ cứ đi qua sân bóng lại tạt vào để xem con, cháu mình tập luyện. Có vậy thôi mà cảm thấy như trẻ ra, vui tươi, phấn khởi hơn. Mong rằng mô hình được duy trì mãi.

Còn đối với ông Trần Văn Hịch, Trưởng thôn Tử Tế, niềm vui không chỉ là thôn đã có sân bóng khang trang mà ý thức được sân bóng là tài sản chung, người dân trong thôn còn tự phân công nhau để bảo quản, gìn giữ. Dù hàng ngày rất đông người ở mọi lứa tuổi đến tập luyện thể dục thể thao nhưng sân bóng luôn sạch đẹp, không có việc vứt rác bừa bãi, trang thiết bị tập luyện được gìn giữ, không xảy ra tình trạng hỏng hóc, mất mát.

Hiện nay, khóa đào tạo đầu tiên với gần 50 học viên của CLB bóng đá nhi đồng Tử Tế đã đi vào tập luyện. Các em ở độ tuổi từ 6 - 13, cả nam cả nữ, ở trong và ngoài thôn, có cùng niềm đam mê với trái bóng tròn đang nỗ lực tập luyện dưới sự hướng dẫn kỹ thuật chuyên môn từ huấn luyện viên chuyên nghiệp. Theo anh Bình, mong mỏi lớn nhất của anh không chỉ là các em nhỏ có sân chơi khang trang, hiện đại, mà còn được rèn luyện bài bản bộ môn bóng đá. Anh Bình đã liên hệ với các CLB bóng đá nổi tiếng trong nước để thời gian tới sẽ có những đợt tuyển quân ngay tại sân bóng Tử Tế, tạo điều kiện cho những đứa trẻ của làng quê được bước chân vào sân chơi bóng đá chuyên nghiệp.

Tú Anh