Thứ 5, 01/08/2024, 07:17[GMT+7]

ATP World Tour Finals: Djokovic chấm dứt sự thống trị của Federer

Thứ 3, 13/11/2012 | 13:56:56
1,099 lượt xem
Vượt qua Federer trong trận chung kết ATP World Tour Finals đầy kịch tính, Novak Djokovic đã thêm một lần nữa khẳng định, anh mới là người xứng đáng nhất cho ngôi vị số 1 của làng quần vợt nam năm 2012.

Kéo dài 2 giờ 15 phút, trận đấu giữa tay vợt số 1 và số 2 thế giới tại sân đấu O2 Arena trong trận chung kết cuối cùng của mùa giải đã diễn ra đầy kịch tính, hấp dẫn với màn rượt đuổi tỷ số, những cú lội ngược dòng đầy ngoạn mục.
 
Trước sự chứng kiến của số lượng khán giả kỷ lục lên tới 263,229 người, tay vợt đến từ Serbia, Novak Djokovic đã thêm một lần nữa chứng minh bản lĩnh, phong độ cũng như tài năng bằng cách chiến thắng vô cùng ngọt ngào 7-6 và 7-5 trước Federer để trở thành nhà vô địch mới của ATP World Tour Finals. Tay vợt người Thụy Sỹ đã không thể làm nên lịch sử với thành tích ba năm liên tiếp vô địch giải đấu cuối cùng trong năm.
 
Với chiến thắng này, Nole đã được cộng thêm 1500 điểm vào quỹ điểm của mình, đồng thời nhận trọn vẹn số tiền thưởng lên tới 1,76 triệu USD dành cho tay vợt không để thua một trận đấu nào trong toàn bộ giải đấu. Trong khi đó, Federer sẽ được cộng 800 điểm và nhận 800.000 USD tiền thưởng.
 
Trong hành trình đến ngôi vương của giải đấu vốn được coi là Grand Slam thứ 5 trong năm, Nole đã vượt qua những tay vợt được coi là “sừng sỏ” nhất hiện nay. Đầu tiên là chiến thắng trước tay vợt số 1 nước Pháp Tsonga chỉ với 2 set đấu.
 
Sau đó, dù gặp chút khó khăn nhưng tay vợt đến từ Serbia đã đánh bại tay vợt nước chủ nhà Andy Murray với tỷ số 2-1 để trả sòng phẳng món nợ để thua trong trận chung kết US Open. Tiếp tục mạch chiến thắng với phong độ và bản lĩnh rất cao, lần lượt Tomas Berdych và Juan Martin Del Potro trở thành bại tướng của Nole.
 
Với thử thách cuối cùng và cũng là đối thủ lớn nhất của Nole trong những năm qua, Federer, Novak Djokovic đã chứng minh, anh mới là tay vợt giỏi nhất ở những thời khắc quyết định. Bản lĩnh và niềm tin tuyệt đối vào chiến thắng của bản thân đã giúp tay vợt sinh năm 1987 vượt qua người đồng nghiệp đầy kinh nghiệm sau những tình huống tưởng như anh không thể chống đỡ nổi.
 
Mặc dù là trận chung kết cuối cùng trong năm, có ý nghĩa vô cùng quan trọng song cả hai tay vợt nhập cuộc rất tự tin. Federer có khởi đầu tốt hơn khi chỉ trong 4 game đấu đầu tiên, tay vợt người Thụy Sỹ đã ghi tới 9 điểm forehand winner nhanh chóng tạo ra lợi thế bằng cách dẫn thắng liền 3 game đầu tiên, trong đó có 2 game thắng trắng và một điểm break.
 
Bước ngoặt đầu tiên của trận đấu đến ở game thứ 4 khi mà Federer có cơ hội để thắng điểm break thứ 2. Lúc này, bản lĩnh ở những “thời khắc sinh tử” của Nole được phát huy. Anh không cho đối thủ cơ hội để giành break thêm một lần nữa đồng thời lại bẻ được một game giao bóng của đối phương ở game đấu thứ 9, qua đó vươn lên dẫn 5-4. Tuy nhiên, bản lĩnh của tay vợt đã 17 lần vô địch Grand Slam không cho phép Federer dễ dàng đầu hàng.
 
Anh đòi lại break ở game đấu thứ 10, cân bằng tỷ số 5-5 rồi 6-6 để đưa set đấu vào loạt tie-break. Trong loạt đấu đầy tính cân não này, cả hai tay vợt đều thể hiện một bản lĩnh cực cao cùng một cái đầu lạnh. Mọi thứ chỉ được quyết định bằng một vài đường banh và điểm quyết định đến sau khi Federer đánh hỏng liền hai lỗi. Nole thắng loạt đấu tie-break với tỷ số 8-6.
 
Đến lúc này những người hâm mộ Federer đã bắt đầu cảm thấy lo lắng bởi Nole chưa từng thua trước tàu tốc hành nếu anh thắng ở set 1. Bên cạnh đó, những cú trái tay có tỷ hỏng cao khiến các fan hâm mộ cảm thấy bất an.
 
Set 2 có kịch bản tương tự set 1 khi mà Federer nhanh chóng giành break sớm, duy trì lợi thế đến tỷ số 5-3. Lúc này nhiều người đã nghĩ đến một trận đấu kéo dài với 3 set nhưng tay vợt số 1 đã kịp thời đáp trả. Đến game thứ 10, sức trẻ và sự tinh quái của tay vợt sinh năm 1987 đã trở lại. Anh giành điểm break để cân bằng tỷ số 5-5 đều vươn lên dẫn với tỷ số 6-5.
 
Game đấu cuối cùng đầy áp lực với Federer nhưng lại đầy hứng khởi với Djokovic. Tay vợt người Serbia đã tận dụng những pha đánh hỏng của đối thủ để dẫn 40-30 sau đó tung ra cú trái tay để kết thúc trận đấu bằng điểm championship point. Một trận đấu nghẹt thở, kịch tính và đẹp mắt.

Theo VTV

  • Từ khóa