Thứ 5, 28/03/2024, 19:48[GMT+7]

UEFA chính thức công bố thể thức mới của Champions League

Thứ 3, 20/04/2021 | 09:51:58
3,089 lượt xem
LĐBĐ châu Âu (UEFA) xác nhận Champions League sẽ có một số cải cách đáng chú ý trong thể thức thi đấu kể từ mùa giải 2024/25.

Cụ thể, kể từ năm 2024, Champions League sẽ tăng số đội lên thành 36 thay vì 32 như hiện tại. Thêm nữa, cách thức thi đấu của vòng bảng sẽ được "đập đi xây lại" hoàn toàn với thể thức mới.

Thông thường, thể thức hiện tại của Champions League là 32 đội được chia thành 8 bảng đấu, 2 đội dẫn đầu mỗi bảng sẽ đoạt vé vào vòng knock-out. Tuy nhiên, ở cải cách mới công bố, vòng bảng truyền thống sẽ biến mất, thay vào đó, 36 CLB sẽ thi đấu như một giải vô địch quốc gia. 

Mỗi đội bóng khi ấy sẽ đá tổng cộng 10 trận, trước 10 đối thủ khác nhau, được phân cặp dựa theo hệ số trên bảng xếp hạng của UEFA, bao gồm sân nhà lẫn sân khách. 8 đội dẫn đầu bảng sẽ giành quyền vào vòng knock-out. Những đội xếp ở vị trí từ thứ 9 đến 24 sẽ phải tham dự trận play-off lượt đi lượt về để định đoạt đội đi tiếp.

Các đội xếp dưới vị trí 24 sẽ bị loại hoàn toàn khỏi giải đấu châu Âu, từ vòng 1/8 trở đi, các trận đấu vẫn diễn ra theo thể thức như hiện nay, đó là bốc thăm chia cặp thi đấu lượt đi lượt về.

Đáng chú ý, các trận đấu ở Champions League từ mùa 2024/25 sẽ diễn ra vào ngày thứ Năm thay vì thứ Ba và thứ 4 như hiện nay. Lịch thi đấu vẫn chưa được đưa ra cho 4 trận bổ sung song tất cả sẽ tranh tài từ tháng 9 đến tháng 1. Pháp sẽ có thêm một suất thứ 5 ở Ligue 1 được tham dự vòng sơ loại Champions League.

Europa League và Conference League (giải hạng 3 châu Âu) cũng sẽ thi đấu theo thể thức mới như Champions League từ mùa 2024/25. 

Chia sẻ về lý do đằng sau những cải cách của Champions League, chủ tịch Aleksander Ceferin nói: "Thể thức mới này củng cố vị thế và tương lai của các trận đấu ở giải quốc nội khắp châu Âu. Nó vẫn giữ nguyên tắc rằng thứ hạng ở giải quốc nội sẽ quyết định các đội tham dự và xác nhận lại các nguyên tắc đoàn kết trong bóng đá và cạnh tranh cởi mở.

Thể thức mới sẽ tiếp tục giúp các đội bóng ở châu Âu mơ được dự Champions League nhờ kết quả đạt được trên sân và nó sẽ mang lại thành công, thịnh vượng và sự phát triển cho mọi đội bóng ở châu Âu dài hạn, chứ không phải hướng đến lợi ích cho một nhóm nhỏ được lựa chọn.

Bóng đá là một kho tàng văn hóa và xã hội, được vun đắp từ giá trị, truyền thống và cảm xúc trên khắp lục địa. Với tư cách là cơ quan quản lý và người quản lý bóng đá châu Âu, UEFA có vai trò bảo vệ di sản này đồng thời dẫn dắt sự phát triển tích cực trong tương lai của bóng đá ở châu Âu cho các hiệp hội quốc gia, giải đấu, câu lạc bộ, cầu thủ và người hâm mộ ở mọi cấp độ. 

Đó là lý do vì sao chúng tôi đã có một quá trình tham vấn lâu dài trong 2 năm qua, dẫn đến đề xuất nhận được nhiều sự ủng hộ này và chúng tôi tin rằng những cải tổ của mình sẽ đạt được những mục tiêu mà chúng tôi đề ra".

Theo bongdaplus.vn