Thứ 7, 27/04/2024, 04:24[GMT+7]

Nhật Bản công bố bản mới của sách hướng dẫn Olympic Tokyo 2020

Thứ 5, 29/04/2021 | 09:32:43
2,316 lượt xem
Ngày 28/4, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) và Nhật Bản đã công bố sách hướng dẫn mới về các quy định phòng, chống dịch Covid-19 nhằm bảo đảm sự an toàn và thành công của Olympic Tokyo 2020 diễn ra vào hè năm nay.

Ảnh minh họa: Getty Images

Tại cuộc họp báo cùng ngày, điều phối viên Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 Hidemasa Nakamura khẳng định, cần đưa ra các quy tắc để những người tham dự sự kiện thể thao tầm cỡ này tuân thủ. Việc tuân thủ quy định sẽ bảo đảm an toàn cho vận động viên, quan chức, khán giả và người dân Nhật Bản.

Sau cuộc họp kể trên, các quan chức thông báo, quyết định về việc cho phép khán giả đến các địa điểm tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo 2020 sẽ được công bố vào tháng 6. Trước đó, Nhật Bản đã cấm du khách nước ngoài đến quốc gia này theo dõi hai sự kiện thể thao quan trọng và tiến hành hoàn tiền vé.

Theo ABC News, phiên bản mới nhất của sách hướng dẫn cung cấp thêm nhiều thông tin chi tiết hơn so với phiên bản đã được phát hành hồi tháng 2 trước đó. Tuy nhiên, phần lớn nội dung cụ thể sẽ được công bố khi phiên bản thứ ba, cũng là cuối cùng, được phát hành vào tháng 6 tới.

Một số biện pháp quan trọng nhất được đưa ra trong phiên bản thứ hai bao gồm yêu cầu xét nghiệm Covid-19 hai lần đối với tất cả những người tham dự trước khi đến Nhật Bản, xét nghiệm hằng ngày với vận động viên và những người tiếp xúc gần, xét nghiệm liên tiếp 3 ngày với những trường hợp khác sau khi nhập cảnh và cấm sử dụng phương tiện giao thông công cộng đối với mọi trường hợp trong thời gian lưu trú. Dù những người tham dự được khuyến khích tiêm vắc xin Covid-19 nhưng sách hướng dẫn không quy định đây là điều kiện bắt buộc. 

Đối với những trường hợp vi phạm quy định tại Olympic và Paralympic Tokyo 2020, Giám đốc Điều hành Thế vận hội của IOC Christophe Dubi cho biết, hiện vẫn chưa có quy trình chính xác nhưng nhiều khả năng sẽ thành lập một ủy ban kỷ luật để xử lý vấn đề này.

Cũng liên quan đến y tế, ngày 26-4 vừa qua, Ban tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo 2020 thông báo đang nỗ lực bảo đảm đủ 500 y tá đảm nhiệm chăm sóc y tế trong thời gian 2 sự kiện diễn ra. Việc bảo đảm đội ngũ bác sĩ và y tá là một thách thức lớn khi hệ thống y tế của Nhật Bản đang gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh số ca nhiễm mới gia tăng.

Vấn đề này đã được đề xuất với Hiệp hội Điều dưỡng Nhật Bản (JNA). Giám đốc điều hành Ban tổ chức Toshiro Muto nhấn mạnh, tiền đề cơ bản là không gây ra những tác động tiêu cực đến hệ thống y tế địa phương.

Theo hanoimoi.com.vn