Thứ 7, 20/04/2024, 09:22[GMT+7]

Quan tâm phát triển thể thao thành tích cao

Thứ 2, 08/11/2021 | 09:24:16
1,837 lượt xem
Đối với lĩnh vực thể thao, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra mục tiêu “Chú trọng đầu tư cho thể thao thành tích cao”. Để hiện thực mục tiêu này, hướng tới phát triển vận động viên (VĐV) các môn thể thao có thế mạnh của tỉnh, đồng thời đạt nhiều thành tích cao tại các kỳ đại hội thể dục thể thao toàn quốc, các giải quốc gia, quốc tế, ngoài việc tuyển chọn, đào tạo VĐV, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện thì việc chú trọng hơn nữa tới đời sống của VĐV, huấn luyện viên (HLV) là những yếu tố cần được quan tâm.

Đội bóng chuyền nữ Thái Bình (áo trắng đen) có phong độ tốt tại các giải đấu diễn ra trong nửa đầu năm 2021.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ: Bóng chuyền nữ là môn thể thao truyền thống thế mạnh của tỉnh, người Thái Bình luôn tự hào mảnh đất này đã sản sinh ra rất nhiều VĐV đỉnh cao của bóng chuyền Việt Nam. Thực tế tại giải bóng chuyền vô địch quốc gia - cúp Bamboo Airways 2021 cho thấy có khá nhiều HLV, VĐV của các đội đều là người Thái Bình, trong đó có HLV đã nhiều năm kinh nghiệm dẫn dắt đội tuyển bóng chuyền nữ Thái Bình nhưng tại mùa giải 2021 này đã quyết định chia tay đội, đó là thực tế khiến những người làm công tác quản lý vô cùng trăn trở. Nhiều tỉnh, thành phố hiện nay đang có chế độ đãi ngộ rất tốt dành cho HLV, VĐV nên đã thu hút được nhiều tài năng thể thao, trong đó có các HLV, VĐV người Thái Bình.

Nhân tài thể thao được nhiều địa phương ngoài tỉnh chiêu mộ, trong khi tại đội bóng chuyền nữ Thái Bình hiện nay, lực lượng chính vẫn phải dựa vào những cái tên đã quá quen thuộc trong khoảng 1 thập kỷ qua như Bùi Thị Huệ, Trần Thị Thơm, Nguyễn Thị Thủy... Đã nhiều lần, các VĐV này có ý định chia tay sàn đấu để làm công tác huấn luyện nhưng vẫn phải quay trở lại thi đấu khi những giải đấu quan trọng mang tính chất quyết định đội không có lực lượng đủ mạnh. 

VĐV Bùi Thị Huệ chia sẻ: Trước đây tôi thường gắn bó với vị trí chủ công nhưng mùa giải năm nay tôi tham gia thi đấu ở vị trí libero - vị trí đòi hỏi sự nhanh nhạy, linh hoạt cao và thể lực tốt. Ở độ tuổi của tôi hiện nay đây là điều khá khó khăn. Tuy nhiên, tôi cố gắng truyền lại kiến thức, kinh nghiệm của mình cho các bạn trẻ ngay trong mỗi trận đấu, giúp các bạn có thêm bản lĩnh khi thi đấu với các đối thủ được đánh giá cao hơn. Mong rằng với công tác đào tạo VĐV trẻ hiện nay, bóng chuyền nữ Thái Bình sẽ sớm có lực lượng kế cận đủ khả năng vững bước tại những giải đấu lớn.

Một trong những nhân tố đã góp phần không nhỏ làm nên nhiều trận thắng của bóng chuyền nữ Thái Bình tại vòng 1 giải bóng chuyền vô địch quốc gia - cúp Bamboo Airways 2021 vừa qua là chủ công Nguyễn Thị Uyên - tay đập sinh năm 1999. Để có được thành công như ngày hôm nay, Uyên đã có hơn 10 năm đào tạo tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, để tìm được những nhân tố mới như Uyên không dễ dàng bởi theo ông Nguyễn Viết Minh, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh, việc chiêu mộ các em học sinh có năng khiếu thể thao đang gặp khá nhiều khó khăn dù Trung tâm thường xuyên về các địa phương, trường học để tuyển chọn. Lý do là bởi hiện nay có nhiều tỉnh, thành phố, câu lạc bộ khác trong cả nước cũng về các địa phương trong tỉnh để chiêu mộ các tài năng thể thao. Với chế độ đãi ngộ tốt hơn, họ có nhiều khả năng hơn trong việc thu hút các em học sinh có năng khiếu thể thao.

Đứng trước những khó khăn của đội bóng chuyền nữ trong việc khôi phục vị thế vốn có, vừa qua, Tập đoàn Geleximco đã quyết định trao tặng xe phục vụ tập luyện, thi đấu, đồng thời tài trợ cho tuyển 1, tuyển 2, tuyển 3 của đội bóng chuyền nữ Thái Bình trong giai đoạn 2021 - 2023 để góp phần hỗ trợ các HLV, VĐV yên tâm cống hiến, gắn bó với nghề. Tại buổi lễ trao tài trợ, ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco mong muốn các VĐV sẽ luôn gắn bó với đội dù có nhận được lời mời từ câu lạc bộ khác với chế độ đãi ngộ tốt hơn.

Trong tháng 10/2021, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trình UBND tỉnh dự thảo quy định một số chế độ, chính sách đối với HLV, VĐV thể thao trên địa bàn tỉnh, trong đó có quy định chính sách hỗ trợ thêm hàng tháng với HLV, VĐV đội bóng chuyền nữ; mức hỗ trợ đối với HLV, VĐV được triệu tập tham gia đội tuyển quốc gia làm nhiệm vụ tập huấn, thi đấu các giải quốc tế; chính sách hỗ trợ VĐV khi thôi không làm VĐV... Mong rằng, sự quan tâm đúng mức dành cho thể thao thành tích cao sẽ góp phần không chỉ giữ chân HLV, VĐV của Thái Bình mà còn thu hút tài năng của tỉnh ngoài; nâng cao thành tích, thứ hạng của thể thao Thái Bình trong các giải đấu quan trọng mà trước mắt là Đại hội thể thao toàn quốc năm 2022.

Đội tuyển bóng chuyền nữ Thái Bình có phong độ thi đấu tốt tại các giải đấu diễn ra trong nửa đầu năm 2021.

Tú Anh