Thứ 4, 31/07/2024, 03:16[GMT+7]

Nước cờ 63 phút của Firouzja ở Candidates 2022

Thứ 2, 20/06/2022 | 14:49:54
4,002 lượt xem
Kỳ thủ số ba thế giới Alireza Firouzja mất 63 phút cho nước cờ tàn cuộc, nhưng vẫn không thể hạ Hikaru Nakamura ở vòng ba Candidates 2022.

Firouzja (trái) bắt tay hòa Nakamura ở Madrid, Tây Ban Nha.

Vòng ba chứng kiến cả bốn ván hòa, nhưng không phải ván nào cũng kết thúc nhanh. Ván đấu hấp dẫn nhất vòng thuộc về Firouzja, khi anh thể hiện khả năng chuẩn bị tốt trước Nakamura. Qua 25 nước đầu tiên, kỳ thủ Pháp gốc Iran gần như đi quân mà không cần tính toán. Khi đó, thời gian suy nghĩ của Firouzja vẫn còn gần hai tiếng, trong khi kỳ thủ Mỹ gốc Nhật Bản còn gần 30 phút. 

Firouzja cũng gây bất ngờ khi thí mã ở trung cuộc, rồi tạo ra thế tấn công. Nhưng Nakamura tận dụng tốt thời gian để tính toán chính xác phương án phòng thủ. Anh đưa ván đấu về tàn cuộc hòa. Trắng đưa được tốt xuống h7 nhưng không có cơ hội nào để phong cấp.

Do không mất nhiều thời gian ở giai đoạn đầu ván cờ, Firouzja tập trung suy nghĩ ở tàn cuộc. Ở nước 42, anh dành tới gần 63 phút suy nghĩ, trước khi đi nước bắt tốt. Kỷ lục về thời gian suy nghĩ cho một nước đi tại giải thuộc về Alexander Grischuk trong ván đấu Vương Hạo với 72 phút năm ngoái.

Sau nước đi của Firouzja, Nakamura trở lại ghế ngồi, đi nước tiếp theo rồi lại đứng dậy ra chỗ khác. Hành động của kỳ thủ Mỹ cho thấy anh tự tin vào việc cầm hòa.


Firouzja mất gần 63 phút để đi nước 42.bxc3.

Firouzja mất gần 63 phút để đi nước 42. 

Sau nước thứ 53, thế cờ rơi vào trạng thái hòa bắt buộc. Firouzja bắt tay Nakamura, khẽ mỉm cười, như lời khen dành cho khả năng phòng ngự của đối thủ. Đây cũng là ván đấu kéo dài nhất vòng.

Ở ba ván còn lại, lần đầu khán giả chứng kiến một trận hòa không có tính chiến đấu, giữa Teimour Radjabov và Ian Nepomnichtchi. Fabiano Caruana cầm quân trắng, cũng không thể tìm ra lợi thế trước Jan-Krzysztof Duda. Còn số hai thế giới Đinh Lập Nhân tạo ra ưu thế lớn trước Richard Rapport nhưng cuối cùng vẫn bị cầm hòa.

Sau ba vòng, Caruana và Nepomniachtchi vẫn dẫn đầu với hai điểm. Tám kỳ thủ sẽ nghỉ một ngày, trước khi đấu ván bốn lúc 20h thứ Ba 21/6.

Theo  vnexpress.net