Thứ 7, 06/07/2024, 18:23[GMT+7]

Nữ Philippines lần đầu vô địch AFF Cup

Thứ 2, 18/07/2022 | 10:43:14
2,772 lượt xem
Đè bẹp Thái Lan 3-0 ở chung kết chiều 17/7, nữ Philippines làm nên lịch sử ở giải vô địch Đông Nam Á.

Tuyển nữ Philippines phục hận thành công Thái Lan để lần đầu đăng quang AFF Cup.

Thua Thái Lan 0-1 ở vòng bảng, nhưng đoàn quân dưới trướng HLV Alen Stajcic thể hiện bộ mặt hoàn toàn khác trong trận tái đấu. Họ dẫn trước hai bàn chỉ sau 20 phút và thi đấu hoàn toàn trên cơ. Thái Lan chỉ tung ra một pha dứt điểm trúng đích trong cả trận và khi dâng cao đội hình cuối hiệp hai, họ nhận thêm bàn kết liễu. 

HLV Stajcic đã tung ra những quân bài tốt nhất, khác với lần gặp trước khi Sarina Bolden, Rivera Annis hay Sofia Harrison dự bị. Dưới sự cổ vũ của CĐV nhà, Philippines chủ động gây sức ép và mở tỷ số ngay phút thứ 8 nhờ pha đánh đầu của hậu vệ Jessika Cowart trong pha phạt góc.

Điểm mạnh về thể hình của Philippines một lần nữa được phát huy, tương tự trận thắng Việt Nam 4-0 ở bán kết. Có thể xem đây là dấu ấn của HLV Stajcic vì Thái Lan không thua thiệt quá nhiều về chiều cao nhưng vẫn không thể hóa giải các pha dàn xếp cố định của Philippines.

Hưng phấn nhờ bàn mở tỷ số sớm, đội chủ nhà càng tấn công mạnh mẽ và từ một pha lập bập, Katrina Guillou đệm bóng cận thành, nhân đôi cách biệt. Thực tế, những phút trước đó chứng kiến nỗ lực giành giật thế trận của Thái Lan. Nhưng bàn thua thứ hai dường như đánh gục họ. Nếu tận dụng cơ hội tốt hơn, Bolden hay Annis đã nới rộng cách biệt cho Philippines trước giờ nghỉ.

Thái Lan chơi khởi sắc ở đầu hiệp hai. Chatchawan sút chệch khung thành thủ môn McDaniel. Nhưng Philippines cũng đáp trả với pha dứt điểm vọt xà của Annis và đặc biệt là cú sút dội cột của Quinley Quezada. Phút 64, Somnuek sút phạt căng từ cự ly 25 m, đưa bóng chệch cột dọc đội chủ nhà. Nhưng đó là tất cả những gì Thái Lan làm được.

Trong thế trận phản công, tốc độ và khả năng tì đè của Bolden trở thành vũ khí lợi hại cho Philippines. Tiền đạo này đã có những pha làm tường tốt, nhưng đồng đội bỏ lỡ. Nỗ lực của Bolden được tưởng thưởng khi hiệp hai còn một phút. Vẫn từ một pha phạt góc, tiền đạo lai Mỹ đánh đầu tung lưới thủ thành Thongmongkol, ấn định chiến thắng đậm cho Philippines.

Sân Rizal Memorial mở hội sau bàn thắng này. Từ năm 2004, sau 12 lần được tổ chức, AFF Cup có nhà vô địch mới. Philippines trở thành đội thứ tư sau Thái Lan (bốn lần), Việt Nam (ba lần), Myanmar (hai lần), Australia và U23 Nhật Bản đăng quang.

Tuy vậy, đây không phải kết quả bất ngờ bởi với chính sách triệu tập các cầu thủ lai thi đấu ở nước ngoài và bổ nhiệm HLV kỳ cựu Stajcic, Philippines đã mạnh lên rất nhiều. Họ gây tiếng vang tại Asian Cup 2022 và là một trong hai đội Đông Nam Á, bên cạnh Việt Nam, giành vé dự World Cup năm sau.

Theo  vnexpress.net