Thứ 6, 26/04/2024, 14:45[GMT+7]

Bóng bàn Thái Bình: Sôi nổi đam mê

Thứ 2, 22/08/2022 | 09:07:22
5,579 lượt xem
Tỉnh Thái Bình dù chưa có đội tuyển bóng bàn thành tích cao nhưng đối với phong trào thể dục thể thao quần chúng, bóng bàn là bộ môn thu hút sự tham gia của người chơi ở mọi lứa tuổi, ngành nghề từ khắp các địa phương trong tỉnh. Những năm gần đây, phong trào tập luyện và thi đấu bóng bàn ngày càng nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực, từ đó mỗi năm đều diễn ra các giải đấu phong trào, tạo không khí thi đua sôi nổi, thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Bóng bàn thu hút người chơi ở mọi lứa tuổi.

Trong giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các hoạt động tập trung đông người phải tạm hoãn, phong trào tập luyện bóng bàn vẫn được duy trì. Anh Phạm Thế Thuyên, chủ một cơ sở kinh doanh dụng cụ thể thao trên đường Hai Bà Trưng (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Không thể đến các phòng tập, nhiều người đam mê bộ môn bóng bàn đã quyết định lắp đặt bộ dụng cụ chơi bóng tại nhà. Với giá thành không quá cao, các gia đình sử dụng không gian trên tầng thượng hoặc tại phòng trống để lắp đặt những thiết bị cơ bản như bàn bóng, máy bắn bóng tự động. Nhiều loại bàn có thể gấp gọn để sau khi sử dụng xong giúp tiết kiệm không gian. Đối với gia đình có điều kiện hơn thì đầu tư thêm cả thảm trải trong phòng để giúp việc di chuyển, tập bóng không bị trơn trượt.

Ông Nguyễn Hữu Giới, xã Vũ Công (Kiến Xương) cho biết: Dù thường xuyên có hội viên tham gia tập luyện nhưng trong 2 năm qua, tại câu lạc bộ (CLB) bóng bàn ông Giới của gia đình ông cũng đã lắp đặt máy bắn bóng tự động vì những thời điểm hạn chế tập trung đông người, các hội viên có thể tự tập với máy.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, một người đam mê bóng bàn tại thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) chia sẻ: Trong giai đoạn hạn chế các hoạt động tập trung đông người, ở CLB của tôi một số anh em đã đầu tư bộ dụng cụ tập luyện tại nhà. Như gia đình tôi, dù cách phòng tập của CLB hơn 100m nhưng trong thời điểm giãn cách không thể tập luyện cùng mọi người, để nâng cao sức khỏe phòng, chống dịch bệnh cũng đã có bàn bóng, máy bắn bóng tại nhà để việc tập luyện không bị ngắt quãng. Thông thường, cuối buổi chiều, các thành viên trong gia đình cùng tập luyện với nhau, cũng có những khi mình tự tập với máy bắn bóng để rèn luyện sự nhanh nhẹn, uyển chuyển từ cặp mắt, đôi tay lẫn đôi chân bởi máy có các chế độ bắn bóng ngẫu nhiên, lập trình và bình thường giúp người chơi có thể lựa chọn chế độ phù hợp. Ngoài ra, tại phòng tập của CLB, các thành viên luân phiên tới tập luyện vào các khung giờ trong ngày. Bởi vậy, việc tập luyện không bị gián đoạn, khi trong và ngoài tỉnh diễn ra các giải đấu, CLB bóng bàn thị trấn Diêm Điền vẫn luôn có vận động viên tham dự và đạt thành tích tốt.

Được tổ chức từ cuối năm 2021, trong thời điểm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, vòng loại của giải diễn đàn bóng bàn tỉnh Thái Bình với sự tham gia của 14 đội từ các huyện, thành phố trong tỉnh không diễn ra tập trung tại một địa điểm như thông thường. Các đội được chia thành 2 bảng, thi đấu vòng tròn hai lượt tính điểm, chọn ra 8 đội xuất sắc nhất với thời gian thi đấu vòng loại trải dài tại các địa phương bắt đầu từ tháng 10/2021 và kết thúc vào cuối tháng 7/2022. 

Ông Phạm Văn Nhiền, CLB bóng bàn xã Thụy Bình (Thái Thụy) thông tin thêm: Ban tổ chức đã khảo sát địa điểm tập luyện của các đội tham gia tranh tài tại giải và chọn ra 12 địa điểm phù hợp cho gần 700 trận đấu của vòng loại. Thường trong 1 cặp đấu, địa điểm thi đấu là nơi tập luyện của 1 trong 2 CLB. Ngoài ra, đối với các trận đấu đều có sự giám sát của thành viên ban tổ chức, bảo đảm công khai, minh bạch. Vì thế, dù địa điểm, thời gian thi đấu khác nhau nhưng đây là một sân chơi mà các CLB đều hào hứng, tích cực tham gia, tạo nên tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các CLB và người yêu bóng bàn trong tỉnh.

Anh Trần Duy Hưng, CLB bóng bàn An Bồi - thị trấn Kiến Xương chia sẻ: Nơi tập luyện tại CLB hiện nay khá khang trang với 2 bàn bóng và máy bắn bóng tự động, đồng thời được trải thảm để thuận tiện cho việc tập luyện của các thành viên. Vì vậy, khi tham gia giải diễn đàn, chúng tôi rất vinh dự được đón các đội đến thi đấu. Đây là cơ hội để những người đam mê bộ môn bóng bàn được hội ngộ, giao hữu, nâng cao khả năng chơi bóng.

Từ sự đầu tư nghiêm túc của các CLB trên địa bàn tỉnh cho thấy bộ môn bóng bàn đang được phát triển theo hướng xã hội hóa và từng bước chuyên nghiệp hóa. Thay đổi trong cách thức tổ chức, giải diễn đàn bóng bàn tỉnh Thái Bình thúc đẩy các CLB duy trì việc tập luyện, thi đấu của các thành viên, đồng thời góp phần thiết thực đẩy mạnh phong trào bóng bàn ngày càng sâu rộng hơn, phát triển hơn.



PGS, TS Nguyễn Duy Cường, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Thái Bình


Hiện nay, Trường Đại học Y Dược Thái Bình có 2 CLB bóng bàn dành cho cán bộ, viên chức và các em sinh viên. Tại nhà thể chất đa năng đã trang bị 8 bàn bóng, thiết thực phục vụ các giờ học thể chất và nhu cầu tập luyện của sinh viên cũng như các thầy cô giáo trong trường. CLB bóng bàn dành cho cán bộ, viên chức của trường luôn có khoảng 35 - 40 thành viên, tập luyện vào cuối giờ chiều tất cả các ngày, từ đó góp phần nâng cao sức khỏe, tinh thần thể dục thể thao và đây là sân chơi bổ ích dành cho những người đam mê bộ môn bóng bàn trong và ngoài nhà trường. Tại giải diễn đàn bóng bàn của tỉnh, CLB Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã thi đấu rất xuất sắc, qua đó là 1 trong 8 đội mạnh, lọt vào vòng chung kết của giải. Mong rằng giải đấu sẽ diễn ra thường xuyên trong các năm tiếp theo, tạo nên sự phát triển rộng khắp và có sức lan tỏa mạnh mẽ đối với phong trào tập luyện và thi đấu thể thao.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch,
Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn bóng bàn Thái Bình

Việc phát triển mạnh mẽ của phong trào bóng bàn trên địa bàn tỉnh thời gian qua có đóng góp không nhỏ từ hoạt động xã hội hóa. Bằng hình thức này, các CLB bóng bàn trên địa bàn tỉnh đã tạo sân chơi thể thao bổ ích, thiết thực giúp hội viên được giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn; đồng thời, nhân rộng phong trào tập luyện bóng bàn trong nhân dân. Cũng với hình thức xã hội hóa, các giải đấu dành cho những người đam mê bóng bàn trong tỉnh được tổ chức là nền tảng để phong trào bóng bàn khởi sắc về cả chất và lượng, tìm ra những tay vợt xuất sắc tham dự các giải đấu chuyên nghiệp và không chuyên toàn quốc.

 
Bà Hồ Thị Phương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Thái Thụy

Toàn huyện Thái Thụy hiện có gần 500 CLB thể thao, trong đó có nhiều CLB bóng bàn có số hội viên đông, phong trào tập luyện và thi đấu sôi nổi như CLB Diêm Điền, CLB Thụy Bình, CLB Thụy Xuân, CLB Dương Phúc... Bên cạnh đó, việc đi vào hoạt động của ban chủ nhiệm cũng như quy chế CLB thể thao trong các nhà văn hóa khu dân cư kiểu mẫu đã tạo tiền đề để phong trào tập luyện các môn thể thao nói chung, bóng bàn nói riêng đi vào nền nếp, thường xuyên. Trong 8 đội lọt vào vòng chung kết giải diễn đàn bóng bàn của tỉnh có tới 3 CLB bóng bàn của huyện cho thấy Thái Thụy là địa phương có phong trào phát triển mạnh, nhiều tay vợt xuất sắc, đam mê bộ môn bóng bàn.


Tú Anh