Thứ 5, 28/03/2024, 16:51[GMT+7]

Sau chiến thắng, U17 Việt Nam vạch mục tiêu mới

Thứ 4, 12/10/2022 | 10:29:12
2,227 lượt xem
Thi đấu ở bảng F vòng loại Giải bóng đá U17 châu Á 2023 vừa qua tại sân Việt Trì (Phú Thọ), đội tuyển U17 Việt Nam đã toàn thắng cả ba trận, ghi được 12 bàn thắng và không để lọt lưới bàn nào. Với màn trình diễn thuyết phục này, U17 Việt Nam đoạt ngôi đầu bảng để thẳng tiến vào vòng chung kết giải sẽ diễn ra vào tháng 5 năm sau và bắt đầu hướng tới những mục tiêu mới ở sân chơi châu lục.

Công Phương (số 6) ghi bàn giúp U17 Việt Nam thắng đội tuyển U17 Thái Lan 3-0.

Nếu như đối thủ ở hai trận đầu đều là những đội bóng dưới cơ so với U17 Việt Nam thì ở trận đấu cuối cùng, đội bóng của Thái Lan mới thật sự tương xứng và là bài toán thử khả năng và thực lực của các học trò huấn luyện viên Nguyễn Quốc Tuấn. Hành trình tại vòng loại cũng cho thấy hai đội cạnh tranh nhau khá quyết liệt về hiệu số bàn thắng để tạo lợi thế trước trận đấu cuối để quyết định ngôi đầu.

Không chủ quan, nhưng có thể nói, các cầu thủ U17 Việt Nam đã làm được điều mà nhiều chuyên gia bóng đá dự đoán với chiến thắng thuyết phục ba bàn không gỡ trước đội tuyển trẻ đến từ nền bóng đá "nhiều duyên nợ" với Việt Nam. Không tính đến những chiến thắng ở cấp đội tuyển thời gian qua, riêng trong năm 2022, bên cạnh U17, bóng đá trẻ nước ta cũng cho thấy sức mạnh trước bóng đá trẻ Thái Lan ở các lứa tuổi U16, U19, U23 tại các giải đấu giao hữu và chính thức trong sáu lần đối đầu với một trận hòa, năm trận thắng.

Từ những chiến thắng này dư luận Thái Lan đã cảnh báo về việc bóng đá trẻ Việt Nam đã vượt qua họ và trở thành thế lực hàng đầu của bóng đá trẻ khu vực. Báo chí các nước cũng đánh giá cao về những tiến bộ vượt bậc và thành tích của bóng đá Việt Nam nói chung và bóng đá trẻ nói riêng. Qua đó cho thấy sự chuyển biến tích cực bắt đầu từ sự định hướng đúng đắn đầu tư tập trung vào bóng đá trẻ ở cấp liên đoàn cũng như câu lạc bộ, tạo nền tảng phát triển bền vững.

Thậm chí, đã có những đánh giá về tương lai tươi sáng của bóng đá Việt Nam nếu tiếp tục duy trì hiệu quả theo hướng đi này để trở thành một cường quốc bóng đá khu vực và tầm châu lục.

Trở lại với Giải bóng đá U17 châu Á 2023, có thể thấy, việc chuẩn bị kỹ càng về đấu pháp và tâm lý đã giúp các cầu thủ trẻ tự tin thi đấu với nhiệt huyết và tinh thần kỷ luật rất cao. Huấn luyện viên Nguyễn Quốc Tuấn đã chia sẻ về "bí quyết" chiến thắng của U17 Việt Nam sau khi các học trò của ông vào vòng chung kết giải: "Lối đá của U17 Việt Nam là tấn công. Ngay khi mất bóng, đội ngay lập tức vây ráp không cho đối phương triển khai. Chúng tôi tập trung cao độ ở những phút đầu tiên.Cho đến thời điểm này, tôi rất hài lòng về các học trò. Các cầu thủ hiện giờ mới chỉ 15-16 tuổi. Qua thời gian, họ sẽ hiểu được triết lý bóng đá, tinh thần thi đấu của tôi. Trong thời gian sắp tới, tôi sẽ chuẩn bị kế hoạch kỹ hơn cho các cầu thủ trẻ".

Huấn luyện viên Nguyễn Quốc Tuấn cũng cho biết, ông không nghĩ nhiều đến việc các cầu thủ trẻ của mình sẽ có những thành công ở các sân chơi quốc gia hạng nhất và V.League1. Ông Tuấn nhấn mạnh: "Các em nên đi từng bước thật chắc chắn để phát triển tốt trong tương lai. Tôi muốn các cầu thủ có hành trang về kỹ chiến thuật, thể chất trước khi nghĩ đến việc thi đấu tại các giải đấu quốc gia. Tôi tin trong tương lai, những cầu thủ này sẽ có mặt ở các đội mạnh của bóng đá Việt Nam".

Do vòng chung kết Giải bóng đá U17 châu Á 2023 sẽ diễn ra sau hơn nửa năm nữa, cho nên tại vòng loại vừa qua đã quy định độ tuổi cầu thủ sinh từ năm 2006 trở về sau. Cũng vì vậy, phần lớn các đội tuyển U 17 dự thi đấu vòng loại đều sử dụng lực lượng từ lứa U16 trở xuống. Đội hình của U17 Việt Nam cũng vậy, chủ yếu là lứa U 16, nhưng đây cũng chính là đội hình được thử lửa, cọ xát và có những tích lũy kinh nghiệm khá nhiều sau những giải giao hữu và giải chính thức ở trong nước và cấp khu vực.

Tuy nhiên, phải nhìn nhận bóng đá trẻ U16/U17 Việt Nam còn phải nỗ lực hơn nữa, bởi đối thủ của chúng ta trong khu vực cũng đang có nhiều đầu tư phát triển mạnh mẽ. Thực tế, tuy vượt qua Thái Lan ở Giải vô địch bóng đá U16 Đông Nam Á hồi tháng 8 vừa qua, nhưng chúng ta cũng đã hai lần bại trận với tỷ số sít sao trước đội bóng trẻ của Indonesia ở vòng bảng và trận chung kết. Đội bóng nước ta không hề thua kém về trình độ kỹ chiến thuật, nhưng các cầu thủ trẻ vẫn thường bị tâm lý trong các trận đấu mang tính quyết định và nhất là ở đầu các trận đấu.

Điều này đã được huấn luyện viên Nguyễn Quốc Tuấn nhận ra và sẽ có những liệu pháp khắc phục trước vòng chung kết Giải bóng đá U17 châu Á 2023. Vị chiến lược gia của bóng đá U17 cho biết: "Vòng chung kết giải đấu của châu lục có rất nhiều đội mạnh. Ban huấn luyện U17 Việt Nam sẽ vạch ra kế hoạch cụ thể với mục tiêu vượt qua vòng bảng trước khi phấn đấu làm sao tiến vào sâu trong giải"

Theo nhandan.vn


  • Từ khóa