Thứ 6, 29/03/2024, 03:53[GMT+7]

Tín hiệu vui của cử tạ Việt Nam từ đấu trường châu lục

Thứ 4, 16/11/2022 | 09:27:51
4,502 lượt xem
Ðội tuyển cử tạ Việt Nam đặt mục tiêu giành suất chính thức dự Olympic Paris 2024 tại Pháp. Ðể thực hiện mục tiêu này, các lực sĩ trụ cột của đội tuyển cử tạ Việt Nam đang có những chuẩn bị tốt nhất về chuyên môn và đã thể hiện khá ấn tượng tại Giải vô địch cử tạ châu Á 2022 vừa diễn ra tại Bahrain, đồng thời tiếp tục tập huấn ở nước ngoài.

Lực sĩ Lại Gia Thành đoạt hai Huy chương vàng Giải vô địch cử tạ châu Á 2022.

"Chúng tôi đã cử những lực sĩ tốt nhất dự giải vô địch châu Á năm nay với mục tiêu giúp đội tuyển lấy lại cảm giác thi đấu quốc tế tốt nhất. Ðồng thời, đội cử tạ tích lũy chuyên môn cho từng thành viên trước giải đấu quan trọng là vô địch thế giới vào tháng 12 năm nay", cán bộ phụ trách bộ môn cử tạ (Tổng cục Thể dục-Thể thao) Nguyễn Huy Hùng bày tỏ trước khi đội cử tạ Việt Nam đi Bahrain thi đấu Giải vô địch cử tạ châu Á 2022. Trong giải đấu này, cử tạ Việt Nam liên tiếp giành được các Huy chương vàng ở từng nội dung cử giật, cử đẩy hoặc tổng cử của các hạng cân: 45kg nữ (lực sĩ Khổng Mỹ Phượng), 49kg nữ (lực sĩ Trần Thị Mỹ Dung), 55kg nam (lực sĩ Lại Gia Thành), 61kg nam (lực sĩ Nguyễn Trần Anh Tuấn). Huấn luyện viên đội cử tạ Việt Nam Huỳnh Hữu Chí cho biết: "Ấn tượng nhất là cuộc đấu của Anh Tuấn và Gia Thành, các lực sĩ đã thi đấu hiệu quả, đúng chiến thuật đề ra và có chỉ số cân nặng tạ như dự liệu. Ðây là kết quả tốt để hướng đến những mục tiêu trong các giải tiếp theo".

Chúng tôi đã cử những lực sĩ tốt nhất dự giải vô địch châu Á năm nay với mục tiêu giúp đội tuyển lấy lại cảm giác thi đấu quốc tế tốt nhất. Ðồng thời, đội cử tạ tích lũy chuyên môn cho từng thành viên trước giải đấu quan trọng là vô địch thế giới vào tháng 12 năm nay.

Ông Nguyễn Huy Hùng, cán bộ phụ trách bộ môn cử tạ (Tổng cục Thể dục-Thể thao)

Khổng Mỹ Phượng từng giành Huy chương bạc hạng 45kg nữ tại SEA Games 31, còn Lại Gia Thành là nhà vô địch hạng 55kg nam ở SEA Games 31. Tuy nhiên, các nhóm hạng cân này không nằm trong chương trình của Olympic và Ban huấn luyện đã đặt mục tiêu của họ là chuẩn bị cho Ðại hội thể thao châu Á (ASIAD) 2023. Tại Giải vô địch cử tạ châu Á 2022, Gia Thành vô địch hạng 55kg với tổng cử 262kg, trong khi cử tạ Việt Nam đang hướng tới mục tiêu tranh vé chính thức dự Olympic Paris 2024 ở nội dung 61kg nam.

Về lý thuyết, ở hạng cân này, sau khi gương mặt nổi tiếng Thạch Kim Tuấn rút lui, Nguyễn Trần Anh Tuấn đang là người được kỳ vọng chuyên môn nhất cho dù tuyển thủ này của thể thao Thành phố Hồ Chí Minh từng không tham dự SEA Games 31. Tại giải vô địch châu lục vừa qua, Nguyễn Trần Anh Tuấn nâng tạ thành công 134kg với cử giật, 161kg với cử đẩy và tổng cử là 295kg qua đó giành Huy chương vàng cử giật và Huy chương bạc cử đẩy và tổng cử. Huấn luyện viên Huỳnh Hữu Chí xác nhận, đây là kết quả quá tốt của cá nhân Nguyễn Trần Anh Tuấn do những đối thủ trực tiếp của lực sĩ này tại giải vô địch châu Á đến từ Trung Quốc (vận động viên Jia Xionghui, đạt tổng cử 296kg, giành Huy chương vàng) và Indonesia (vận động viên Saputra Ricko, đạt tổng cử 291kg, giành Huy chương đồng) hoàn toàn không nhỉnh hơn tuyển thủ của chúng ta.

Sau Giải vô địch cử tạ châu Á 2022, đội cử tạ Việt Nam sẽ chuẩn bị cho Giải vô địch cử tạ thế giới 2022 (tổ chức tháng 12 tại Colombia). Ông Nguyễn Huy Hùng xác nhận, đây là giải đấu bắt đầu tính điểm, xét thành tích của vòng loại để tranh vé Olympic Paris 2024 do Liên đoàn Cử tạ thế giới (IWF) công nhận. "Các lực sĩ của Việt Nam được tham dự hai giải đấu quốc tế liên tiếp trong tháng 10 và tháng 12 là điều vô cùng quý giá vì các vận động viên gần như vắng mặt tập huấn, thi đấu giải quốc tế trong hai năm qua do ảnh hưởng dịch Covid-19. Sự trở lại này là rất quan trọng", ông Hùng chia sẻ thêm.

Dĩ nhiên, cử tạ Việt Nam còn một số niềm hy vọng khác, không chỉ riêng bốn gương mặt nêu trên. Ngoài họ, tại Giải vô địch cử tạ châu Á năm nay, đội tuyển còn có các lực sĩ xuất sắc khác thi đấu như: Hoàng Thị Duyên, Phạm Thị Hồng Thanh, Quàng Thị Tâm. Trong số này, hai gương mặt nữ Hoàng Thị Duyên và Phạm Thị Hồng Thanh đang được đánh giá rất cao về khả năng chuyên môn. Nữ tuyển thủ người Lào Cai Hoàng Thị Duyên là nhà vô địch SEA Games 31, nhưng trước đó, cô từng có suất trực tiếp dự Olympic Tokyo 2020 và đã dự Giải vô địch cử tạ châu Á 2020 (đoạt Huy chương đồng duy nhất cho đội tuyển Việt Nam).

"Chúng tôi rất quyết tâm và tận dụng mọi cơ hội khi thi đấu quốc tế. Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, tinh thần của vận động viên đã hết căng thẳng và luôn sẵn sàng bước vào thi đấu để đạt thành tích tốt nhất", nữ lực sĩ Hoàng Thị Duyên chia sẻ.

Ngay sau Giải cử tạ vô địch châu Á 2022, các tuyển thủ được nghỉ ngơi một tuần và lên đường tập huấn tại Thái Lan. Ban huấn luyện đội tuyển cho biết tinh thần các vận động viên rất tốt và khối lượng tạ tập phù hợp chu kỳ chuẩn bị để tránh chấn thương trước giải cử tạ vô địch thế giới. Ngay sau giải, toàn đội tuyển về nước để các lực sĩ dự Ðại hội thể thao toàn quốc lần thứ 9-2022 cũng trong tháng 12. Môn cử tạ của đại hội thi đấu tại Thanh Hóa và có 60 bộ huy chương.

Theo nhandan.vn

  • Từ khóa