Thứ 6, 26/04/2024, 19:48[GMT+7]

Đại hội Thể dục thể thao lần thứ IX: Dấu ấn thể thao Thái Bình

Thứ 3, 29/11/2022 | 08:09:43
8,852 lượt xem
Lễ khai mạc Đại hội thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Thái Bình lần thứ IX diễn ra tối ngày 25/11 tại Nhà thi đấu đa năng (phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình) với sự tham gia của hàng nghìn người hâm mộ, vận động viên chuyên nghiệp và không chuyên đã cho thấy sức hút, tinh thần hăng say tập luyện, thi đấu các môn thể thao cũng như tình yêu, niềm tự hào của người dân Thái Bình với môn bóng chuyền nữ đã có bề dày truyền thống. Qua đó thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Đông đảo nhân dân tham dự lễ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh Thái Bình lần thứ IX.

Sôi nổi các môn thi đấu - lan tỏa phong trào TDTT quần chúng

Để tiến tới Đại hội TDTT tỉnh Thái Bình lần thứ IX, từ tháng 9/2020, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 101/KH-UBND về việc tổ chức Đại hội TDTT các cấp tỉnh Thái Bình và tham dự Đại hội thể thao toàn quốc. Vượt qua nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, bằng sự thích ứng linh hoạt, cách làm sáng tạo, các xã, phường, thị trấn và 8 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh sau khi tổ chức thành công đại hội TDTT cấp cơ sở đã tập trung chuẩn bị lực lượng và tuyển chọn vận động viên (VĐV) tiêu biểu tham gia các môn thi đấu tại Đại hội TDTT tỉnh. Tại kỳ Đại hội này, do những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc tổ chức các môn thi đấu từ cấp xã, phường, thị trấn và cấp huyện, thành phố đến cấp tỉnh đa phần đều diễn ra linh hoạt, phù hợp với công tác phòng, chống dịch của địa phương. Với sự chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, sự chủ động và cách thức tổ chức hợp lý, các giải thể thao chú trọng nâng cao chất lượng công tác tổ chức, thi đấu, qua đó tạo những chuyển biến rõ nét, tích cực hơn so với các kỳ đại hội TDTT trước. Các môn thi đấu chính thức của đại hội TDTT các cấp đều có sự chọn lọc dựa trên thế mạnh, mức độ phổ biến của các môn thể thao đó trong địa bàn dân cư, điển hình như 16 môn thi đấu trong chương trình Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX đều là những môn thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện thường xuyên tại cơ sở: bóng đá, cờ tướng, việt dã, bóng bàn, cầu lông, bơi, võ thuật, khiêu vũ thể thao, bóng chuyền hơi, kéo co, yoga, futsal... 

Video: 291122-Dan_vu_NANG_AM_QUE_HUONG.mp4?_t=1670231996

Tại huyện Đông Hưng, những năm qua, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” luôn được duy trì và phát triển sâu rộng, từ đó góp phần thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng, tạo nên nhiều hạt nhân trong tập luyện, thi đấu thể thao tại cơ sở. Tham gia Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX, đoàn VĐV huyện Đông Hưng tranh tài đầy đủ các môn thi đấu với quyết tâm giành thứ hạng cao nhất. 

Anh Vũ Trọng Hiếu, xã Lô Giang (Đông Hưng) chia sẻ: Việc tổ chức đại hội TDTT các cấp đã thúc đẩy phong trào tập luyện thể thao thường xuyên hơn. Hiện nay, việc đầu tư cho các công trình công cộng phục vụ nhu cầu rèn luyện thân thể của người dân tại các địa phương cũng đã được chú trọng hơn, góp phần gắn kết cộng đồng dân cư, tăng cường sức khỏe, phục vụ học tập, lao động, sản xuất, bảo vệ Tổ quốc và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Các vận động viên thi đấu nội dung chạy cự ly 2km đối với nam, nữ nhi đồng giải việt dã tranh cúp Báo Thái Bình.

Là 1 trong 16 môn thi đấu tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX, giải việt dã tranh cúp Báo Thái Bình quy tụ 10 đơn vị trong toàn tỉnh với 150 VĐV ở lứa tuổi thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, thi đấu ở các nội dung: chạy cự ly 5km đối với nam thanh niên; chạy cự ly 3km đối với nữ thanh niên, nam, nữ thiếu niên; chạy cự ly 2km đối với nam, nữ nhi đồng. Giải được tổ chức nhằm thúc đẩy phong trào thể thao học đường phát triển, động viên các em học sinh tích cực tập luyện TDTT, nâng cao sức khỏe. 

Bà Hồ Thị Phương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa thể thao huyện Thái Thụy cho biết: Xác định việt dã là môn thể thao mũi nhọn của huyện Thái Thụy nên tại giải việt dã tranh cúp Báo Thái Bình năm 2022, chúng tôi đăng ký tranh giải toàn đoàn với mong muốn góp phần tích cực trong việc phát hiện, tuyển chọn VĐV trẻ tài năng bổ sung cho đội tuyển điền kinh của tỉnh. Để chuẩn bị cho giải đấu của tỉnh, huyện Thái Thụy đã tổ chức giải việt dã cấp huyện thu hút 400 VĐV tham gia, từ đó tuyển chọn VĐV chất lượng nhất đại diện cho đoàn thể thao của huyện tham gia giải đấu. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đoàn VĐV huyện Thái Thụy đạt giải nhất toàn đoàn và cúp vô địch, nhiều VĐV của đoàn được trao giải cá nhân và giải phụ.

Như vậy, Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX không chỉ là hoạt động biểu dương lực lượng, sức mạnh của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, lan tỏa tinh thần thể thao, mà còn đánh giá, ghi nhận sự phát triển của công tác TDTT trong quần chúng nhân dân, lực lượng vũ trang, cán bộ, công nhân viên chức và công tác giáo dục thể chất trong nhà trường. Từ đó, giúp các ngành, các địa phương rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, xây dựng và phát triển phong trào, đóng góp vào sự nghiệp TDTT của tỉnh thời gian tới.

Giải bóng chuyền nữ Bông lúa vàng tranh cúp Geleximco năm 2022 thu hút đông khán giả theo dõi, cổ vũ.

Giải bóng chuyền nữ Bông lúa vàng - khẳng định chất lượng thể thao thành tích cao

Là giải đấu đặc biệt chào mừng lễ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh Thái Bình lần thứ IX, giải bóng chuyền nữ Bông lúa vàng tranh cúp Geleximco Thái Bình có sự tham gia của các đội mạnh toàn quốc: Geleximco Thái Bình, VTV Bình Điền Long An, Vietinbank, Than Quảng Ninh. Giải diễn ra từ ngày 22 - 25/11 tại 2 địa điểm: các trận vòng loại diễn ra tại Nhà thi đấu Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh, trận chung kết diễn ra tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh. Sau 5 năm không được tổ chức, mùa giải này, dù một vài buổi thi đấu thời tiết không thuận lợi, một số trận diễn ra vào tối muộn nhưng đã có rất đông khán giả trực tiếp đến theo dõi, cổ vũ cho các trận đấu của giải. Thế mới thấy người Thái Bình vẫn đam mê và cuồng nhiệt với bóng chuyền nữ. Các cô gái Geleximco Thái Bình vẫn luôn là niềm tự hào của người dân quê lúa.

Ông Trần Xuân Vị, xã Nam Hải (Tiền Hải) chia sẻ: Trong những ngày diễn ra giải đấu, 6 anh em trong gia đình tôi tối nào cũng đi xe máy từ xã Nam Hải (Tiền Hải) đến nhà thi đấu từ trước giờ thi đấu và ra về khi các VĐV đã cúi chào khán giả. Chúng tôi mong những giải đấu bóng chuyền nữ chuyên nghiệp được tổ chức đều đặn hơn nữa. Theo dõi Geleximco Thái Bình thi đấu, tôi thấy rất mừng vì các VĐV đều còn rất trẻ, khi có điều kiện được quan tâm, bồi dưỡng như hiện nay chắc chắn chuyên môn của các VĐV sẽ ngày càng vững, đủ bản lĩnh và tự tin để đưa đội bóng tiến xa hơn.

Tái đấu VTV Bình Điền Long An trong trận chung kết, Geleximco Thái Bình đã cho thấy bản lĩnh thi đấu và quyết tâm lên ngôi vô địch tại giải đấu trên chính quê hương. Ở hiệp 1, dù hai đội đã tạo nên cuộc rượt đuổi sát sao về điểm số nhưng tận dụng cơ hội tốt hơn, VTV Bình Điền Long An đã vươn lên dẫn trước, kết thúc set đấu với điểm số 28 - 26. Bước vào các set đấu tiếp theo, được sự cổ vũ nhiệt tình từ khán giả, Geleximco Thái Bình có màn ngược dòng thành công, lên ngôi vô địch sau 4 set đấu với tỷ số chung cuộc 3 - 1. Ở trận đấu này, Geleximco vẫn tận dụng lợi thế với đa dạng mũi tấn công từ các vị trí trên sân, những pha bỏ nhỏ ấn tượng và tinh thần thi đấu gắn kết. Không chỉ lên ngôi vô địch, 2 thành viên của đội còn được trao giải thưởng phụ: đội trưởng Nguyễn Thị Uyên với giải thưởng chủ công xuất sắc và VĐV Nguyễn Thị Thủy với giải thưởng chuyền hai xuất sắc.

HLV trưởng Trần Văn Giáp, đội bóng chuyền nữ Geleximco Thái Bình chia sẻ sau trận chung kết: Tôi rất tự hào khi đội bóng của mình vô địch giải Bông lúa vàng - giải đấu truyền thống của quê hương Thái Bình. Được tổ chức trên sân nhà, phục vụ người hâm mộ tỉnh nhà, đây là vinh dự của đội bóng. Giải đấu lần này được tổ chức ngay trước thềm Đại hội thể thao toàn quốc nên các đội đến với giải với lực lượng cầu thủ mạnh nhất, đang trong thời điểm rất tốt để sẵn sàng cho giải đấu lớn. Hy vọng, niềm tin yêu của khán giả, thành tích đạt được từ giải đấu sẽ là tiền đề để các VĐV cố gắng nỗ lực hơn nữa, đội bóng tiếp tục nhận được sự quan tâm, định hướng phát triển bền vững, có chiến lược dài hơn để duy trì thành tích tốt như thời gian vừa qua.

Như vậy, với chức vô địch giải bóng chuyền nữ Bông lúa vàng, Geleximco Thái Bình đã 2 lần giương cao cúp vô địch trong năm 2022. Với việc tổ chức thành công Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX, mong rằng phong trào TDTT quần chúng và thể thao thành tích cao của Thái Bình sẽ tạo nên nhiều dấu ấn chất lượng hơn trong những năm tiếp theo.

Tú Anh