Thứ 6, 29/03/2024, 21:14[GMT+7]

Barca đoạt Siêu Cup Tây Ban Nha

Thứ 2, 16/01/2023 | 09:35:01
3,631 lượt xem
Hạ Real 3-1 trong trận chung kết tại Riyadh ngày 15/1, Barca đoạt Siêu Cup Tây Ban Nha 2022.

Đội trưởng Sergio Busquest nâng Siêu Cup Tây Ban Nha cùng Barca trên sân King Fahd ngày 15/1.

Ghi bàn: Benzema 90'+3 - Gavi 33', Lewandowski 45', Pedri 69'

Ở lượt đi La Liga mùa này, Real thắng Barca 3-1 trên sân nhà Bernabeu. Còn tại Siêu Cup Tây Ban Nha mùa trước, đội bóng hoàng gia hạ Barca 3-2 ở bán kết, rồi thắng Athletic Bilbao 2-0 ở chung kết để lần thứ hai đăng quang trong ba năm.

Nhưng với chiến thắng 3-1 trên sân King Fahd, Riyadh, Arab Saudi hôm qua, thầy trò Xavi đã đòi nợ để đoạt danh hiệu đầu tiên trong mùa 2022-2023. Barca cũng nối dài kỷ lục vô địch Siêu Cup Tây Ban Nha lên 14 lần, hơn Real hai lần.

Xavi đoạt danh hiệu đầu tiên với tư cách là HLV trưởng Barca. Khi còn thi đấu, ông ghi 85 bàn qua 767 trận, đoạt tám La Liga, ba Cup Nhà Vua, sáu Siêu Cup Tây Ban Nha, bốn Champions League, hai Siêu Cup châu Âu và hai FIFA Club World Cup.

Năm 2019, LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) đạt thỏa thuận 43 triệu USD theo hợp đồng 10 năm với Cơ quan Thể thao Arab Saudi để nâng số đội dự Siêu Cup Tây Ban Nha từ hai lên bốn đội, và được tổ chức ở Trung Đông. Theo thể lệ, hai đội đứng đầu La Liga và vào chung kết Cup Nhà Vua mùa trước sẽ dự Siêu Cup Tây Ban Nha được tổ chức trên sân King Fahd, Arab Saudi.

Real và Barca luôn góp mặt ở phiên bản mới của Siêu Cup Tây Ban Nha, nhưng trận đấu hôm qua mới là lần đầu hai đội đụng nhau ở chung kết. Họ có mặt ở trận tranh Cup theo cùng kịch bản, khi Barca hạ Betis còn Real đánh bại Valencia trong loạt sút luân lưu, sau khi hòa 2-2 qua 120 phút.

So với bán kết, HLV Carlo Ancelotti thay nhiều vị trí. Luka Modric trở lại đá cặp với Toni Kroos và Eduardo Camavinga. Federico Valverde được đẩy lên đá tiền đạo với Karim Benzema và Vinicius, trong khi Dani Carvajal và Ferland Mendy lần lượt đá hậu vệ cánh thay Lucas Vazquez và Nacho Fernandez.

Phía đối diện, Xavi cho thấy sự thận trọng khi dùng bốn tiền vệ trung tâm là Gavi, Pedri, Frenkie De Jong và Sergio Busquets. Nhờ đó, Busquets đá trận El Clasico thứ 45 trong sự nghiệp trên mọi đấu trường, cân bằng kỷ lục của Lionel Messi và Sergio Ramos. Hàng công của Barca là sự kết hợp giữa Lewandowski và Ousmane Dembele, còn Raphinha và Ansu Fati dự bị.

Gavi đi bóng qua Valverde trong trận chung kết Siêu Cup Tây Ban Nha trên sân King Fahd ngày 15/1. Ảnh: FC Barcelona

Gavi đi bóng qua Valverde trong trận chung kết Siêu Cup Tây Ban Nha trên sân King Fahd ngày 15/1.  

Hiệp một, Barca áp đảo khi kiểm soát bóng 54%, dứt điểm bảy lần với ba cú trúng đích, trong khi Real chỉ có một cú sút chệch mục tiêu. Cơ hội đầu tiên đến ở phút 13, khi Lewandowski dứt điểm từ ngoài vòng cấm bị thủ thành Thibaut Courtois đẩy trúng cột dọc. Hậu vệ trái Alejandro Balde ập vào đá bồi đi chệch cột.

Khác biệt được tạo ra ở phút 33, khi Eduardo Camavinga mất bóng bên sân nhà. Bóng luân chuyển qua Dembele, Pedri, Lewandowski rồi đến chân Gavi trong vòng cấm. Tiền vệ Tây Ban Nha đỡ một nhịp rồi sút chéo góc khai thông bế tắc. Với 18 tuổi 163 ngày, Gavi là cầu thủ trẻ nhất ghi bàn ở El Clasico kể từ Ansu Fati vào tháng 10/2020 khi mới 17 tuổi 359 ngày.

Tới phút 45, Gavi đáp lễ khi căng ngang thuận lợi để Lewandowski đệm vào khung thành trống, nhân đôi cách biệt. Đây là lần thứ năm Barca ghi ít nhất hai bàn trong 45 phút đầu khi gặp Real kể từ mùa 2005-2006. Họ thắng cả bốn lần trước, với tỷ số 4-3 hồi tháng 3/2014, 3-0 hồi tháng 11/2015, 5-1 hồi tháng 10/2018 và 4-0 hồi tháng 3/20222.

Lewandowski chạy đến cảm ơn và chia vui với Pedri sau khi được đồng đội trẻ kiến tạo cho bàn nâng tỷ số lên 2-0 cho Barca. Ảnh: FC Barcelona

Lewandowski chạy đến cảm ơn và chia vui với Pedri sau khi được đồng đội trẻ kiến tạo cho bàn nâng tỷ số lên 2-0 cho Barca. 

Sang hiệp hai, Barca tiếp tục áp đảo và tạo hàng loạt cơ hội ngon ăn. Phút 51, Balde bứt tốc từ sân nhà rồi chọc khe thuận lợi, nhưng Dembele lại không thắng được Courtois trong thế đối mặt. Bốn phút sau, đến lượt Lewandowski có cơ hội dứt điểm trong vòng cấm, nhưng Courtois đã băng ra khép góc.

Sự áp đảo được Barca cụ thể hóa bằng bàn thắng thứ ba ở phút 69. Nhận đường chuyền của Lewandowski, Gavi căng ngang về cột xa để Pedri đệm vào lưới trống. Lần thứ 57 Barca ghi ít nhất ba bàn trong một trận gặp Real, nhiều hơn bất kỳ CLB nào khác. Xếp sau Real ở thông số này là Athletic Bilbao, với 38 trận.

Những nỗ lực cuối trận chỉ giúp Real ghi được một bàn, sau hai pha dứt điểm liên tiếp trong vòng cấm của Karim Benzema.

Đội hình thi đấu:

Real: Courtois; Carvajal (Nacho 72), Rudiger, Militao, Mendy; Kroos (Asensio 72), Camavinga (Rodrygo 46), Modric (Ceballos 65); Valverde, Benzema, Vinicius.

Barca: Ter Stegen; Kounde, Christensen, Araujo (Garcia 86), Balde; De Jong (Kessie 87), Busquets, Pedri (Roberto 90); Gavi (Fati 90), Lewandowski, Dembele (Raphinha 78).

Theo vnexpress.net

  • Từ khóa