Thứ 7, 20/04/2024, 19:26[GMT+7]

Tay Rowing " săn vàng" của đội tuyển Việt Nam

Thứ 6, 20/01/2023 | 22:01:52
4,574 lượt xem
Dù thuộc quân số Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Thái Bình nhưng đặc thù của bộ môn đua thuyền rowing chưa có điều kiện tập luyện trong tỉnh nên rất hiếm khi có thể gặp Phạm Thị Thảo - nữ vận động viên (VĐV) đang nắm giữ nhiều thành tích nhất của rowing Việt Nam tại Thái Bình. Lý do bởi cô luôn bận rộn với lịch trình tập luyện, thi đấu ở Hà Nội, Hải Phòng và quốc tế.

Những hy sinh thầm lặng

“Gia tài” sau gần 20 năm gắn bó với đua thuyền rowing của Phạm Thị Thảo là huy chương vàng Asiad 2018, 2 lần góp mặt tại Olympic, được Nhà nước trao tặng 3 Huân chương Lao động hạng Ba cùng nhiều huy chương các loại tại các kỳ đại hội thể thao toàn quốc, SEA Games và các giải đấu khu vực... Đạt nhiều thành tích như vậy nhưng có lẽ đối với cá nhân Phạm Thị Thảo và người hâm mộ, dấu ấn sâu đậm nhất trong cuộc đời VĐV của cô là tấm huy chương vàng Asiad 2018. Bởi đây không chỉ là tấm huy chương giải “cơn khát vàng” của đoàn thể thao Việt Nam tại kỳ Á vận hội khi ấy mà còn là thành tích cho thấy nỗ lực phi thường của một “bà mẹ bỉm sữa”.

Sinh con gái lớn vào tháng 8/2017, 3 tháng sau Thảo đã quyết định nỗ lực tập luyện trở lại với những bài tập tự ra giáo án, tự tập một mình. Khi đó, cơ thể chưa thích nghi được, đau nhức triền miên. Phạm Thị Thảo chia sẻ: “Có những bữa cơm cầm đôi đũa mà không đưa lên nổi bởi tay cứ run run”. Nỗ lực ép cân, chuẩn bị cho việc trở lại thi đấu đỉnh cao, khi con được 6 tháng Thảo bồng bế con lên Hà Nội rồi lại ra Hải Phòng để hội quân cùng các thành viên đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho Asiad. Con còn quá nhỏ lại phải đi khắp nơi theo mẹ khiến bé mệt mỏi, quấy khóc, chậm tăng cân. Còn Thảo, sau ngày dài tập luyện, đêm về lại trông con... càng thêm cực nhọc. Trước khi Asiad diễn ra gần 4 tháng, Thảo quyết định xa con, đưa con về quê ở Tiền Hải nhờ cậy ông bà nội, ngoại chăm sóc để chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho thi đấu. Ngày con gái tròn 1 tuổi, Thảo viết trên trang cá nhân: “Hôm nay là ngày sinh nhật đầu tiên của con gái mà mẹ không có ở nhà”. 3 ngày sau, cô cùng đồng đội giành huy chương vàng Asiad 2018.

Sau tấm huy chương đó, những tưởng Phạm Thị Thảo đã chia tay cuộc đời VĐV để làm công tác huấn luyện, tập trung vun vén cho gia đình nhỏ, chăm sóc các con. Thế nhưng, 32 tuổi, cô quyết định trở lại đội tuyển quốc gia để hướng tới mục tiêu SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam. Hành trình xa con lại bắt đầu. Nhưng lần này không phải là một mà đã là hai em bé.


“Mẹ ơi, cố lên” trở thành động lực “săn vàng”

Thời gian tập trung cho SEA Games 31 đúng vào giai đoạn ảnh hưởng của dịch Covid-19, vì vậy gần một năm ròng Thảo ở lại trung tâm cùng đội tuyển, ngay cả tết Nguyên đán cũng không về nhà. Điều đó đồng nghĩa với việc hai con của cô, một bé gái 5 tuổi và một bé trai 3 tuổi chỉ gặp mẹ qua màn hình điện thoại vào mỗi tối. Thảo thú nhận: Bởi mẹ thường xuyên xa nhà, đi tập luyện và thi đấu nên cậu con trai thứ hai quấn quýt ông bà và bố hơn mẹ. Trong khi đó, cô chị cả lại thường xuyên hỏi mẹ khi nào về với con. Buồn nhất là có lần bà nội kể đang đêm con ngủ mơ cứ ú ớ gọi mẹ, khi ấy Thảo chỉ biết yên lặng khóc.

Trên hành trình vinh quang của Thảo là đằng đẵng những tháng ngày nhớ con. Nhưng chính nỗi nhớ ấy trở thành động lực to lớn để cô quyết tâm và nỗ lực hơn. Hành trang trên mỗi chặng đua là lời con nói “Mẹ ơi, cố lên". Những lúc mỏi mệt nhất, nản lòng nhất, cô đều nghĩ đến lời cổ vũ ấy để mạnh mẽ tiến lên phía trước. Thành quả sau gần một năm xa con của Thảo là 3 chiếc huy chương vàng SEA Games. Đến ngày thi đấu cuối cùng tại SEA Games 31, sau khi đã đạt 2 huy chương vàng, cô mới đồng ý để bố đưa các con đến cổ vũ cho mình dù địa điểm diễn ra môn đua thuyền rowing ngay tại Hải Phòng. Cô chia sẻ: Quãng đường từ nhà ra Hải Phòng không phải quá xa, đáng lẽ đã có thể gặp con sớm hơn nhưng lại sợ quấn quýt các con không thể tập trung thi đấu nên đến ngày cuối cùng mình mới đồng ý để gia đình đến cổ vũ. Lúc ngồi trên thuyền, nhìn lên khán đài, thực sự chưa khi nào có cảm giác hồi hộp, hân hoan đến như vậy vì biết rằng chỉ ít phút nữa thôi, ngay sau khi chặng đua kết thúc, mình sẽ gặp lại con. Vậy là càng phải cố gắng hơn nữa để về đích thật nhanh.

Là VĐV Thái Bình đạt nhiều huy chương vàng nhất tại SEA Games 31 nhưng không ngủ quên trên chiến thắng, ngay khi SEA Games kết thúc, Thảo lại bắt tay vào tập luyện cho liên tiếp các giải đấu quan trọng. Kết quả, Thảo xuất sắc mang về 1 huy chương vàng, 1 huy chương đồng tại giải vô địch châu Á 2022 được tổ chức tại Thái Lan và 3 huy chương vàng tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX. Những tưởng, quãng thời gian nghỉ xả hơi đã bắt đầu. Nhưng không, chuyến tập huấn tại Úc cùng các thành viên đội tuyển đua thuyền quốc gia sẽ bắt đầu ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán 2023. Lúc này, mục tiêu hướng tới của Phạm Thị Thảo là kỳ Asiad 2023 được tổ chức tại Thường Châu (Trung Quốc).

Trên mỗi chặng đua, vị trí của Thảo luôn là người dẫn chèo, có nhiệm vụ như một thủ lĩnh của thuyền, điều chỉnh tần số để các thành viên có thể đạt tốc độ đúng như chiến thuật đã đề ra. Cô chia sẻ: Bao nhiêu công sức, bao nhiêu mồ hôi, nước mắt, đến ngày gặt hái rồi, chỉ có 7 phút thôi, mọi người có nhìn nhận mình hay không, có công nhận cố gắng của mình hay không, chỉ có 7 phút trên thuyền ấy thôi. Thầm lặng mà bền bỉ, như một nhà leo núi luôn cần mẫn trên hành trình chinh phục những đỉnh cao mới, mong rằng, tay “săn vàng” của đua thuyền rowing sẽ luôn vững tay chèo, là niềm tự hào của thể thao Thái Bình.

Tú Anh