Thứ 6, 19/04/2024, 18:24[GMT+7]

“Bài toán” của boxing nữ

Thứ 7, 11/02/2023 | 14:38:05
4,291 lượt xem
Tại SEA Games 32, khả năng đội tuyển boxing nữ Việt Nam lặp lại thành tích giành 3 huy chương vàng (HCV), như đã làm được ở kỳ SEA Games 31, rất khó xảy ra. Điều này bắt nguồn từ những thay đổi trong điều lệ giải, buộc ban huấn luyện phải cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định về nhân sự.

Khi điều lệ thi đấu không có tính nhất quán

Tính liên tục luôn là điều “xa xỉ” tại các kỳ SEA Games. Điều đó dẫn đến các đội tuyển luôn phải ngóng quy định chính thức của ban tổ chức SEA Games, từ đó đưa ra quyết định về nhân sự. Ngay như với môn bóng đá nam, nếu ở kỳ SEA Games 30 - năm 2019 ban tổ chức chỉ cho các đội tuyển bổ sung 2 cầu thủ trên 22 tuổi thì đến SEA Games 31 - năm 2022 lại cho phép bổ sung 3 cầu thủ trên 22 tuổi - đúng như quy định tại sân chơi Olympic và ASIAD. Tuy vậy, đến kỳ SEA Games 32 tới, ban tổ chức lại áp dụng việc bổ sung 2 cầu thủ trên 22 tuổi.

Với môn boxing nữ, sau khi áp dụng điều lệ nhân sự theo hướng “mở” nhất có thể tại SEA Games 31 thì đến kỳ SEA Games 32, cơ hội thi đấu của các tuyển thủ bị hạn chế đáng kể. Theo đó, nếu SEA Games 31 có 6 hạng cân dành cho nữ thì đến SEA Games 32 chỉ còn 5 hạng cân. Đáng chú ý, mỗi đội tuyển chỉ được cử tối đa 3 võ sĩ tham dự môn boxing nữ.

Chỉ riêng việc nói trên đã khiến các huấn luyện viên (HLV) ở đội tuyển boxing nữ Việt Nam thực sự đau đầu trong việc chọn vận động viên (VĐV) tham dự hạng cân nào; khả năng lặp lại thành tích giành 3 HCV như ở SEA Games 31 hầu như không thể xảy ra. Như nhìn nhận của HLV trưởng đội tuyển boxing nữ Việt Nam Nguyễn Như Cường thì việc giành 1 HCV cũng là thành công với boxing nữ Việt Nam ở SEA Games 32 tới.

Dù vậy, ông Nguyễn Như Cường có thể tự an ủi khi việc hạn chế số VĐV tham dự các nội dung thi đấu diễn ra ở hầu hết các môn võ, vật chứ không chỉ riêng ở boxing nữ.

Định hướng đường dài và mục tiêu trước mắt

Trong năm 2023, đội tuyển boxing nữ phải tập trung cho 3 nhiệm vụ lớn là thi đấu tốt ở SEA Games 32, ASIAD 19 và các vòng loại tranh vé tham dự Olympic năm 2024. Trong bối cảnh lực lượng có thể đua tranh ở các sân chơi nói trên thực sự có hạn, ban huấn luyện sẽ phải tính toán kỹ.

Hiện nay, nếu điểm danh các võ sĩ nữ Việt Nam có thể đảm nhận nhiệm vụ giành HCV ở SEA Games 32, giành huy chương ở ASIAD 19 và giành vé trực tiếp dự Olympic năm 2024 thì chỉ có nhà vô địch châu Á năm 2022 Nguyễn Thị Tâm khiến ban huấn luyện yên tâm. Nhưng ngay ở SEA Games 32, cơ hội tham dự của Nguyễn Thị Tâm cũng bỏ ngỏ khi hạng 51kg sở trường của cô gái đang thi đấu cho đội Hà Nội này không có trong chương trình thi đấu.

Nếu muốn để Nguyễn Thị Tâm dự SEA Games 32, ban huấn luyện buộc phải tính toán đưa cô lên thi đấu ở hạng 54kg. Việc này không đơn giản khi việc đôn lên hạng cân nói trên sẽ buộc Nguyễn Thị Tâm phải điều chỉnh về chế độ dinh dưỡng, tập luyện để có thể thích nghi trước các đối thủ vốn quen thi đấu ở hạng cân này. Ngoài ra, ở hạng 54kg nữ cũng đang có nhà vô địch Đại hội thể thao toàn quốc 2022 Võ Thị Kim Ánh, nên việc chọn lựa ai dự hạng cân này cũng buộc ban huấn luyện phải cân nhắc kỹ.

Không kể, từ nay đến SEA Games 32 (diễn ra vào tháng 5 tới ở Campuchia), Nguyễn Thị Tâm vẫn phải thực hiện nhiệm vụ thi đấu vòng loại tranh vé dự Olympic năm 2024. Như vào cuối tháng 3 tới, nếu không có trục trặc về thủ tục ra nước ngoài thi đấu, Nguyễn Thị Tâm sẽ dự Giải vô địch thế giới ở Ấn Độ ở hạng 50kg. Nếu muốn dự SEA Games 32, cô chỉ còn hơn 1 tháng chuẩn bị để bảo đảm yêu cầu về trọng lượng thi đấu cũng như duy trì cường độ tập luyện ở hạng 54kg.

Với đẳng cấp đã được khẳng định, Nguyễn Thị Tâm vẫn bảo đảm khả năng tranh chấp HCV tại SEA Games 32. Tuy nhiên, việc tính toán các mục tiêu trước mắt như SEA Games 32 và lâu dài (ASIAD 19 và vòng loại tranh vé dự Olympic năm 2024) với Nguyễn Thị Tâm phụ thuộc rất nhiều vào các nhà quản lý, ban huấn luyện.

Từ lâu nay, thể thao Việt Nam vẫn luôn đề cập đến việc hướng tới các sân chơi như Olympic hay ASIAD nhưng thực tế, sân chơi SEA Games vẫn chiếm vị trí quan trọng trong mục tiêu năm của ngành. Câu chuyện chuẩn bị về nhân sự cho việc thực hiện các mục tiêu trong năm 2023 ở đội tuyển boxing nữ thể hiện điều này.

Theo hanoimoi.com.vn

  • Từ khóa