Thứ 5, 28/03/2024, 17:29[GMT+7]

“Bước chạy đà” của thể thao thành tích cao

Thứ 3, 04/04/2023 | 09:47:37
6,348 lượt xem
Ngay khi Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 kết thúc, thể thao thành tích cao của Thái Bình đã bắt tay chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng cho kỳ đại hội tiếp theo diễn ra vào năm 2026. Trong đó, quyết tâm duy trì thành tích đã đạt được ở những bộ môn thế mạnh và nỗ lực tăng thêm số môn thi đấu sẽ tham gia tranh tài.

Các cầu thủ U10, U11 được đào tạo tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh.

Chuẩn bị tốt nhất về lực lượng

Hiện nay, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh đang quản lý 280 vận động viên (VĐV), trong đó có 160 VĐV ở lứa tuổi đội tuyển trẻ - đây là lớp kế cận cho thể thao thành tích cao thời gian tới. Trong năm đầu tiên của chu kỳ Đại hội thể thao toàn quốc, Trung tâm chú trọng kiểm tra, đánh giá năng lực VĐV qua các bài thể lực chung, kỹ chiến thuật, tâm lý thi đấu... từ đó tuyển chọn những VĐV đạt yêu cầu để tiến hành đầu tư về chuyên môn, cơ sở vật chất phục vụ tốt nhất quá trình phát triển cho VĐV thành tích cao. Định kỳ hàng năm, các VĐV này cũng sẽ liên tục được kiểm tra, đánh giá lại để đội tuyển luôn có những VĐV với khả năng thi đấu tốt nhất, đồng thời việc tuyển chọn thêm các VĐV có năng lực và mong muốn tham gia đội tuyển cả ở trong cũng như ngoài tỉnh cũng được diễn ra. Từ đó, thường xuyên có từ 120 - 180 VĐV sẵn sàng cho việc tham gia thi đấu tại Đại hội thể thao toàn quốc.

Song song với công tác chuẩn bị về lực lượng cho đại hội ở kỳ tiếp theo, hoạt động huấn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, thành tích để tham dự các giải đấu quốc gia, quốc tế được duy trì. Trong đó, các giải trẻ toàn quốc được ưu tiên chú trọng vì đây là cơ hội tốt nhất cho lứa VĐV trẻ của Trung tâm được cọ xát, tranh tài, rèn luyện bản lĩnh thi đấu, từ đó sẵn sàng cho những giải đấu lớn trong những năm tiếp theo. 

Huấn luyện viên (HLV) trưởng Trần Văn Sáu, bộ môn đua thuyền cho biết: Ban huấn luyện luôn xây dựng kế hoạch đào tạo khoa học, dựa trên khả năng, thế mạnh từng nội dung để bồi dưỡng từ cơ bản đến nâng cao. Ngoài ra, chúng tôi thường xuyên rà soát, kiểm tra trình độ chuyên môn, đánh giá khả năng phát triển của VĐV để điều chỉnh biện pháp huấn luyện phù hợp, tổ chức tập huấn và thi đấu cọ xát. Đào tạo thành công một VĐV đòi hỏi cả quá trình tập luyện lâu dài, bền bỉ. Thời gian đào tạo lâu và được tham gia thi đấu nhiều giúp VĐV tích lũy kinh nghiệm và nâng cao thể lực. VĐV nhờ đó có sự gắn bó với Trung tâm, đồng thời có những VĐV đã được giữ lại làm công tác huấn luyện.

HLV trưởng Nguyễn Thị Bình Thơ, bộ môn cầu lông thông tin thêm: Trong năm 2023, Thái Bình đăng cai tổ chức giải cầu lông vô địch đồng đội quốc gia, diễn ra trong tháng 5/2023, thu hút các VĐV chuyên nghiệp về tham gia thi đấu. Với thế mạnh về bộ môn truyền thống có nhiều thành tích của tỉnh, đặc biệt là niềm tự hào về 2 huy chương vàng tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX, trong đó có nội dung đồng đội, đội tuyển cầu lông Thái Bình đang chuẩn bị chu đáo để có được thành tích tốt nhất, cống hiến cho người hâm mộ tỉnh nhà. Ở giải này, đội tuyển cũng tạo cơ hội để các VĐV trẻ được thử sức, từ đó tìm ra những nhân tố mới kế cận trong tương lai. Ngoài ra, có 2 VĐV bộ môn cầu lông của Thái Bình đã được lựa chọn tham gia tập huấn, chuẩn bị cho SEA Games 32 diễn ra tại Campuchia.

VĐV Hà Thị Vui (thứ 2 từ trái sang) là 1 trong những VĐV thành tích cao của Thái Bình đạt nhiều huy chương ở các giải quốc gia, quốc tế trong năm 2022.

Mong muốn nâng cao thể lực cho VĐV thành tích cao

Song song với việc VĐV thành tích cao nhiều bộ môn của Thái Bình hiện nay chưa thể tập luyện trong tỉnh do thiếu về cơ sở vật chất thì đối với những VĐV được đào tạo tại Trung tâm, khó khăn trong việc nâng cao thể lực cũng ảnh hưởng không nhỏ tới thành tích thi đấu. 

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Viết Minh, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh thông tin: Trung tâm hiện nay chưa có phòng tập thể lực đạt tiêu chuẩn cho VĐV các bộ môn. Đã có một số dụng cụ phục vụ tập thể lực nhưng đều đã được đầu tư từ nhiều năm nên không tối ưu trong việc hỗ trợ tập luyện của VĐV. Trong khi đó, đối với mỗi VĐV, tăng cường thể lực là nền tảng cho mọi quá trình tập luyện, có tác dụng phát huy cao nhất sức mạnh cũng như giúp cải thiện về khả năng, tốc độ vận động, khối lượng cơ bắp, độ linh hoạt và dẻo dai...

Ngoài ra, trang thiết bị giảng dạy và tập luyện cho HLV, VĐV nói chung chưa được bảo đảm đầy đủ vì việc cấp phát không theo định kỳ của từng năm. Năm 2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có thông tư quy định tiêu chuẩn, định mức trang thiết bị tập huấn, thi đấu thể thao cho HLV, VĐV đội tuyển quốc gia. Còn đối với đội tuyển của tỉnh, việc cấp phát trang thiết bị vẫn được linh hoạt theo từng năm. Đây là khó khăn không nhỏ trong tập luyện và tham gia thi đấu của các VĐV thành tích cao.

Như vậy, muốn tiến nhanh và xa, duy trì và đạt được thành tích tốt hơn nữa trên quãng đường sắp tới của thể thao thành tích cao, “bước chạy đà” dù được đặt rất nhiều tâm huyết của HLV, VĐV cũng cần có thêm sự hỗ trợ trong tháo gỡ khó khăn, từ đó tạo nên tâm thế thi đấu tốt nhất, phát huy thành tích vượt chỉ tiêu đề ra tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022.

Tú Anh