Thứ 2, 29/07/2024, 15:17[GMT+7]

Thanh Nhã chọc thủng lưới tuyển nữ Đức

Chủ nhật, 25/06/2023 | 07:41:41
2,810 lượt xem
Tiền đạo Nguyễn Thị Thanh Nhã bức tốc từ giữa sân trước khi sút tung lưới Đức, trong trận giao hữu Việt Nam thua 1-2 tối 24/6.

Thanh Nhã (số 19) chia vui cùng đồng đội sau khi ghi bàn vào lưới Đức.

Phút 90+2, Việt Nam bị dẫn 0-2 và tiếp tục chịu áp lực từ Đức. Nhưng sau khi hoá giải được một đợt tấn công của đối thủ, các cầu thủ áo đỏ lập tức chuyển trạng thái phản công. Ngân Thị Vạn Sự chuyền qua hai trung vệ Đức, để Thanh Nhã tăng tốc từ sân nhà, thoát xuống đối diện thủ môn Merle Frohms. Sau một thoáng quan sát, tiền đạo cánh 22 tuổi sút chân trái vào góc xa tung lưới chủ nhà, rút ngắn tỷ số 1-2 cho Việt Nam.

Bên ngoài đường biên, tất cả cầu thủ cũng như Ban huấn luyện Việt Nam cùng nhau nhảy múa ăn mừng. Đông đảo khán giả Việt Nam trên sân Bieberer Berg cũng bật dậy, vẫy cờ đỏ sao vàng reo hò khi chứng kiến đội bóng quê hương chọc thủng lưới đội tuyển số hai thế giới. Trái lại là khung cảnh tĩnh lặng bên trong khu kỹ thuật của Đức. HLV Martina Voss-Tecklenburg ngồi lặng yên ghi chép vào cuốn sổ riêng của bà.

Không thể xoay chuyển tình thế, nhưng pha làm bàn của Thanh Nhã vẫn mang nhiều ý nghĩa. Đó là kết quả của sự nỗ lực bền bỉ mà các cô gái Việt Nam tạo ra trong suốt trận đấu. Họ không kiểm soát bóng bằng đối thủ, nhưng ngược lại, tạo ra không ít cơ hội ăn bàn. Nếu biết khai thác triệt để hơn, kết quả trận đấu có thể đã khác.

Trận này, Việt Nam không có sự phục vụ của đội trưởng Huỳnh Như vì chấn thương. Thanh Nhã vì thế đá từ đầu trong vài trò tiền đạo lệch phải, còn Hải Yến đá cao nhất trên hàng công. Sự khác biệt về đẳng cấp nhanh chóng được thể hiện, khi Đức vượt lên ở phút thứ 3. Với thể hình cao lớn cùng tốc độ và kỹ thuật, tiền vệ Anyomi đã lừa bóng qua hàng thủ Việt Nam để xâm nhập vòng cấm trước khi chuyền ngang cho tiền đạo Krumbiegel đệm cận thành tung lưới Kim Thanh.

Những tưởng bàn thua sớm sẽ khiến Việt Nam vỡ trận. Nhưng ngược lại, các học trò của HLV Mai Đức Chung thi đấu kín kẽ, bọc lót cho nhau tốt để hạn chế sức công phá của đối thủ. Ngoài ra, đội cũng không hề e ngại, phối hợp nhịp nhàng lên bóng trong các pha phản công. Phút 13, Hải Yến vô lê bóng sống từ ngoài vòng cấm, đi vào góc xa khiến thủ môn Merle Frohms phải dùng chân cản phá. Phút 42, Việt Nam phản công cánh trái, Thanh Nhã chuyền ra trung lộ để tiền vệ Dương Thị Vân sút xa kỹ thuật vào góc xa. Frohms lại phải trổ tài, bay người hết cỡ đẩy bóng vọt xà. Ít phút sau, Thanh Nhã sút xa từ cánh phải nhưng bị thủ môn chủ nhà bắt gọn.

Thủ thành Merle Frohms bay người hoá giải cú sút của Dương Thị Vân.

Thủ thành Merle Frohms bay người hoá giải cú sút của Dương Thị Vân.

Dù lỡ cơ hội, những pha bóng tạo được cho thấy sự tự tin và đẳng cấp được cải thiện của các cô gái Việt Nam sau thời gian được ăn tập và cọ xát với các đối thủ châu Âu. Trong hiệp hai, chủ nhà vẫn kiểm soát thế trận nhưng gặp nhiều khó khăn trước sự kiên cường, áp sát và giữ cự ly đội hình tốt của Việt Nam. Họ hiếm khi tạo được cơ hội rõ rệt.

Ngược lại, sau khi hoá giải các đường bóng của đối thủ, Việt Nam đều mạnh dạn phản công gây sức ép. Phút 65, HLV Mai Đức Chung đưa Nguyễn Thị Tuyết Dung và Vũ Thị Hoa vào sân để làm mới hàng công. Chừng 12 phút sau, chính Tuyết Dung có cơ hội rõ rệt khi băng xuống tận dụng đường chuyền sai của cầu thủ nhà. Sau một nhịp khống chế và loại bỏ thủ môn Đức, Tuyết Dung sút về phía khung thành trống nhưng bóng thiếu độ cuộn, đi sát cột dọc ra ngoài.

Chứng kiến sai lầm của học trò, HLV của Đức bật dậy tức tối, liên tục vẫy tay cảnh báo học trò. Phút 80, đội chủ nhà ghi bàn thứ hai. Đức cho thấy trình độ và thể hình vượt trội khi phối hợp bóng bổng trong vòng cấm để Janina Minge băng xuống sút bóng cận thành tung lưới Kim Thanh.

Sự vượt trội về đằng cấp và hình thể của Đức không khiến Việt Nam dễ dàng bị khuất phục.

Sự vượt trội về đằng cấp và hình thể của Đức không khiến Việt Nam dễ dàng bị khuất phục.

Dù vậy, Việt Nam không nản lòng. Bên cạnh tinh thần, yếu tố thể lực của đội đã được cải thiện. Dù thế trận diễn ra với cường độ cao, họ vẫn đeo bám tốt để hạn chế không gian chơi bóng của đối phương. Phút 85, đội suýt có bàn gỡ khi phản công nhanh, để Vũ Thị Hoa băng lên đè mặt cầu thủ chủ nhà, đối diện thủ môn nhưng cú sút của tiền đạo 18 tuổi đi trúng người Frohms. Thủ môn Frohms là người chơi hay nhất của Đức khi xuất sắc từ chối các cơ hội của Việt Nam và phải đến cuối trận, cô mới bị khuất phục bởi pha làm bàn khó của Thanh Nhã.

Dù thất bại, kết quả 1-2 cũng làm vui lòng người hâm mộ Việt Nam. Bởi trước khi trận đấu diễn ra, đã có những lo ngại về một trận thua đậm trước đối thủ hàng đầu thế giới. Ở trận giao hữu với Pháp năm ngoái, Việt Nam từng thảm bại 0-7.

Đội bóng của HLV Mai Đức Chung còn các trận giao hữu với đội tuyển New Zealand và Tây Nha trước khi bước vào World Cup 2023 diễn ra ở Australia và New Zealand vào tháng 7.

Theo vnexpress.net

  • Từ khóa