Thứ 2, 29/07/2024, 07:31[GMT+7]

Chung kết giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023 Gọi tên nhà vô địch mới

Thứ 7, 19/08/2023 | 14:34:40
3,593 lượt xem
17 giờ ngày mai 20/8, World Cup bóng đá nữ 2023 sẽ bế mạc với danh hiệu vô địch lần đầu tiên thuộc về Tây Ban Nha hoặc Anh.

Đội tuyển Tây Ban Nha (áo đỏ) thắng thuyết phục Thụy Điển tại bán kết.

Trước đó, vào 15 giờ hôm nay 19/8, một đại diện khác của châu Âu là Thụy Điển sẽ tranh hạng ba với đội chủ nhà Australia. Hành trình thi đấu một tháng sôi động vừa qua cho thấy sự nổi lên của bóng đá nữ châu Âu sau một thời gian dài đội tuyển Mỹ thống trị.

Với phong độ ổn định qua các vòng đấu, hai đội tuyển Tây Ban Nha và Anh xứng đáng có mặt ở trận chung kết. Đội tuyển đến từ xứ sở của những đấu sĩ bò tót mới chỉ có một trận thua trước Nhật Bản ở vòng bảng khi đã chắc suất vào vòng 16 đội, và thắng ở năm trận còn lại. Tuy chưa thật sự ấn tượng ở vòng bảng, nhưng Tây Ban Nha đã đè bẹp Thụy Sĩ 5-1 ở vòng 16 đội và xuất sắc vượt qua hai đội bóng hàng đầu thế giới là Hà Lan và Thụy Điển ở tứ kết và bán kết cùng tỷ số 2-1.

Đoàn quân của huấn luyện viên Jorge Vilda có thể lực dồi dào với lối chơi tổng lực, phối hợp nhuần nhuyễn. Trong các trận đấu, họ kiểm soát bóng khá tốt và áp đặt được thế trận, nhưng khả năng đột phá và dứt điểm chưa thật tốt trước các đối thủ mạnh, phòng ngự tốt. Điều này thể hiện ở trận tứ kết trước Hà Lan và trận bán kết trước Thụy Điển khi các chân sút của Tây Ban Nha liên tục bỏ lỡ cơ hội. Họ dẫn trước, song lại để đối thủ gỡ hòa ở những phút cuối cùng và buộc phải nỗ lực rất nhiều để có được chiến thắng sau đó.

Giới chuyên môn đánh giá đội tuyển Anh nhỉnh hơn so với Tây Ban Nha do phong độ ổn định ở cả sáu trận đấu vừa qua tại giải, trong đó có năm trận thắng trực tiếp. “Tam sư” chỉ có phần chệch choạc ở trận đấu với Nigeria tại vòng 16 đội khi chỉ thắng đối thủ bằng loạt đá luân lưu 11 m nhưng sau đó, họ thắng thuyết phục Colombia 2-1 ở vòng tứ kết và vượt qua đội chủ nhà Australia 3-1 ở bán kết.

Hiện tại, nữ huấn luyện viên người Hà Lan Sarina Wiegman đang có trong tay đội hình có thể nói là thế hệ vàng của bóng đá nữ Anh từng đoạt ngôi vô địch châu Âu năm 2022. “Tam sư” mới chỉ thua một trận, thắng 30 trận và hòa bảy trận trong 38 trận đấu dưới thời Wiegman. Bước vào trận chung kết chiều mai, Anh càng mạnh hơn khi có sự trở lại trên hàng công của chân sút chủ lực Lauren James sau khi bị thẻ đỏ ở trận tứ kết.

Trong sáu trận gặp nhau gần đây nhất giữa hai đội, Tây Ban Nha chỉ có một chiến thắng, trong khi tại tứ kết EURO 2022, Anh đã đánh bại Tây Ban Nha.

* Thất bại ở bán kết nhưng cả hai Thụy Điển và Australia đều không muốn trắng tay tại World Cup 2023. Do vậy, trận tranh hạng ba vào chiều nay 19/8 hứa hẹn sẽ không kém phần quyết liệt.

Hành trình của Thụy Điển tại World Cup lần này rất ấn tượng, toàn thắng ở vòng bảng, biến đội tuyển Mỹ trở thành nhà cựu vô địch ở vòng 16 đội, chấm dứt sự thống trị của họ trong nhiều giải đấu, sau đó loại đội tuyển Nhật Bản ở tứ kết và chỉ thất bại đáng tiếc ở bán kết trước Tây Ban Nha. Chưa một lần đoạt ngôi vô địch, nhưng Thụy Điển từng có ba lần về thứ ba World Cup.

Australia đang có lợi thế lớn là thi đấu trên sân nhà dưới sự cổ vũ cuồng nhiệt của các cổ động viên và nếu giành vị trí thứ ba thì đó là thành tích cao nhất của họ ở World Cup.

Trong những lần gặp nhau gần đây nhất, Thụy Điển từng loại Australia ở trận bán kết môn bóng đá nữ Olympic 2020 tại Nhật Bản với tỷ số 1-0. Năm 2022, trước World Cup 2023, Australia đã thắng đậm bốn bàn không gỡ trước đội bóng Bắc Âu ở trận giao hữu.

Theo nhandan.vn

  • Từ khóa