Thứ 2, 29/07/2024, 05:26[GMT+7]

Việt Nam lập kỳ tích ở vòng loại U23 châu Á

Chủ nhật, 10/09/2023 | 14:58:45
2,044 lượt xem
Việt Nam là đội duy nhất vượt qua vòng loại U23 châu Á 2024 sớm một lượt đấu, kể từ khi các bảng rút xuống bốn đội.

Tiền đạo Bùi Vĩ Hào mừng bàn duy nhất trận Việt Nam thắng Yemen 1-0 ở bảng C vòng loại U23 châu Á 2024 trên sân Việt Trì, Phú Thọ tối 9/9/2023.

Lượt thứ hai vòng loại U23 châu Á kết thúc tối 9/9, khi chưa có đội nào chắc suất đi tiếp ngoài đoàn quân của Philippe Troussier. Việt Nam đang có sáu điểm sau hai trận, hơn Yemen ba điểm. Hai đội còn lại ở bảng C là Singapore và Guam đều có một điểm, nên không còn cơ hội tranh đỉnh bảng. Nếu Việt Nam thua Singapore ở lượt cuối, còn Yemen thắng Guam với bất cứ tỷ số nào, đại diện Tây Á cũng không thể chiếm đỉnh bảng. Bởi khi đó họ bằng điểm Việt Nam nhưng thua chỉ số phụ đối đầu. 

Trước Việt Nam, lần gần nhất một đội vượt qua vòng loại sớm một lượt đấu đã cách đây 11 năm, khi Iran, Jordan, Nhật Bản, Triều Tiên và Trung Quốc cùng làm được điều này. Nhưng khi đó, vòng loại chỉ gồm bảy bảng, mỗi bảng có năm hoặc sáu đội.

Từ giải U23 châu Á 2016, vòng loại mới bắt đầu xuất hiện những bảng bốn đội, khiến khả năng giành suất sớm giảm đi. Kể từ đó, không còn đội nào sớm đi tiếp cho đến thành tích của thầy trò Troussier. Đội làm được điều này cũng nhờ Guam và Singapore chia điểm ở lượt thứ hai. Bởi nếu một trong hai đội này thắng, Việt Nam chưa thể chắc chắn đứng đầu bảng.

Loạt trận thứ hai cũng không có bất ngờ nào đáng kể, khi các đội mạnh đều sáng cửa đi tiếp. Ở Đông Nam Á, Indonesia chơi trận ra quân thắng Đài Loan 9-0 tại bảng K. Thầy trò Shin Tae-yong chỉ cần hòa Turkmenistan ở lượt cuối để đi tiếp. Thái Lan và Malaysia cũng toàn thắng hai trận ở bảng H, và sẽ gặp nhau ở lượt cuối. Thái Lan chỉ cần hòa để đi tiếp, còn Malaysia phải thắng, nếu không sẽ phải chờ kết quả các bảng khác.

Vòng loại U23 châu Á giới hạn cầu thủ sinh từ 1/1/2001 trở về sau, gồm 41 đội chia vào 11 bảng, trong đó chủ nhà VCK Qatar tham dự nhưng không tính kết quả. 11 đội đứng đầu mỗi bảng, và bốn đội nhì có thành tích tốt sẽ cùng Qatar dự vòng chung kết tháng 4/2024. Do có bảng ba đội, bảng bốn đội, thành tích với đội chót bảng sẽ không được tính khi so các đội nhì bảng với nhau.

Vòng loại này diễn ra trùng thời điểm FIFA Days, lại là chặng đường đầu tiên hướng tới Olympic 2024, nên các đội cố gắng cử đội hình mạnh nhất. Vòng chung kết sẽ diễn ra tại Qatar năm 2024, từ 15/4 đến 3/5.

Theo vnexpress.net

  • Từ khóa