Thứ 7, 27/04/2024, 16:57[GMT+7]

Bóng bàn Việt Nam kỳ vọng “Tre già, măng mọc”

Thứ 4, 17/01/2024 | 10:49:17
3,440 lượt xem
Giải bóng bàn các cây vợt xuất sắc quốc gia 2023 đã cho thấy Nguyễn Anh Tú và Nguyễn Khoa Diệu Khánh vẫn là hai tay vợt mạnh, nhất là Anh Tú. Đáng tiếc nhất là tay vợt từng vô địch U17 Đông Nam Á năm 2023 Nguyễn Hoàng Lâm lại bại trận bởi vận động viên Nguyễn Minh Hoàng mới 14 tuổi của đoàn chủ nhà.

Nguyễn Anh Tú thể hiện khả năng vượt trội tại Giải bóng bàn các cây vợt xuất sắc quốc gia năm 2023.

Dù từ lâu Nguyễn Anh Tú mà làng bóng bàn nước ta vẫn quen gọi với biệt danh “Tú mẩu” vẫn được xem là tay vợt số một của bóng bàn Việt Nam, nhưng tại Giải bóng bàn các cây vợt xuất sắc quốc gia năm nay, tay vợt này mới có được phong độ hoàn hảo nhất ở cả kỹ thuật, chiến thuật. Chỉ tiếc, “Tú mẩu” đã 30 tuổi, qua thời hoàng kim và bởi không được đầu tư tốt để cọ xát quốc tế, cho nên rất khó để bắt kịp trình độ các tay vợt hàng đầu Đông Nam Á hiện nay, nhất là với đối thủ cạnh tranh là nhà vô địch SEA Games 32 Quek Izaac của Singapore (hạng 17 thế giới).

Không chỉ có lối chơi toàn diện, sử dụng nhuần nhuyễn cả cú đánh thuận tay lẫn trái tay, “Tú mẩu” còn được trời phú cho thể hình hoàn hảo, bởi thế hầu như không phải bỏ giải đấu nào do những yếu tố như bệnh mãn tính ảnh hưởng đến không ít tay vợt thời gian qua. Thực tế, điểm yếu duy nhất của Nguyễn Anh Tú là “bệnh tâm lý” do ít được cọ xát quốc tế, cho nên thường không có kết quả tốt khi gặp lối đánh lạ, không tạo được bất ngờ khi gặp các tay vợt mạnh hơn.

Đây cũng phần nào là nguyên nhân khi khắc phục được điều này đã giúp Nguyễn Đức Tuân giành ngôi vô địch tại SEA Games 31 trên sân nhà. Tại Giải đấu năm nay, tay vợt Đinh Anh Hoàng đã không thể bảo vệ ngôi vô địch 2022 và với việc để thua Anh Tú trong cả hai trận chung kết năm 2023 là Giải bóng bàn vô địch quốc gia Báo Nhân Dân 2023 và Giải bóng bàn các cây vợt xuất sắc quốc gia 2023, cho thấy tay vợt trẻ này còn cần nhiều cố gắng trong tập luyện và thi đấu để vươn lên vị trí số một.

Ở bảng đấu của nữ, Nguyễn Khoa Diệu Khánh cũng kết thúc một năm thi đấu thành công với ngôi vô địch đơn nữ tại giải sau khi đánh bại hai đối thủ rất mạnh là Nguyễn Hạnh Ngân (Hà Nội với tỷ số 4-0 ở bán kết) và Nguyễn Thị Nga (người đã vượt qua Mai Hoàng Mỹ Trang 4-1 ở bán kết) với tỷ số 4-2 trong trận chung kết.

Bất ngờ được xem là lớn nhất tại Giải bóng bàn các cây vợt xuất sắc quốc gia 2023 là việc tay vợt 14 tuổi Nguyễn Minh Hoàng của Cao Bằng. Bằng những cú giao bóng lắt léo, những pha cắt bóng uyển chuyển trong một trận đấu xuất thần, Hoàng đã đánh bại đương kim vô địch U17 Đông Nam Á Nguyễn Hoàng Lâm (Quân đội) với tỷ số 3-2.

Tuy nhiên, chính bất ngờ của Nguyễn Minh Hoàng một lần nữa cho thấy việc quá ít được cọ xát của các tay vợt mạnh nhất và chuyên nghiệp của Việt Nam khiến họ không phát huy được sức mạnh khi gặp lối đánh lạ. Bên cạnh Minh Hoàng, tay vợt nữ mới 13 tuổi Đỗ Lê Vân Chi (Lâm Đồng-tốp 8 tay vợt hàng đầu Giải bóng bàn vô địch quốc gia Báo Nhân Dân 2023) cũng là một hiện tượng sau khi đánh bại hàng loạt tay vợt đàn chị như Vũ Hoài Thanh (đội Quân đội), Phương Mai và Phương Linh (CLB T&T) cùng với tỷ số 3-0.

Từ Giải bóng bàn các cây vợt xuất sắc quốc gia 2023 một lần nữa cho thấy Việt Nam luôn có không ít tài năng trẻ xuất sắc, chỉ tiếc họ không được đầu tư để vươn tầm quốc tế như các tay vợt của Singapore, Thái Lan, Malaysia chứ chưa nói đến cường quốc bóng bàn Trung Quốc. Quanh năm tập huấn trong nước, thỉnh thoảng mới có được những trận đấu đỉnh cao khiến các vận động viên năng khiếu bóng bàn Việt Nam rất khó nâng cao thành tích quốc tế.

Theo nhandan.vn

  • Từ khóa