Thứ 7, 27/04/2024, 18:25[GMT+7]

Việt Nam-Indonesia: "Derby Đông Nam Á" quyết định vé đi tiếp tại Asian Cup 2023

Thứ 5, 18/01/2024 | 15:28:53
2,844 lượt xem
Rơi vào bảng đấu có hai siêu cường của Bóng đá châu Á là Nhật Bản và Iraq, cuộc đấu giữa Việt Nam và Indonesia sẽ mang tính chất của một trận chung kết bởi đội thua gần như sẽ phải chia tay giải đấu.

Một chiến thắng trước đối thủ cùng khu vực là Indonesia sẽ giúp Đội tuyển Việt Nam mở ra cơ hội đi tiếp tại Vòng Chung kết Asian Cup 2023.

Vào lúc 21 giờ 30 tối mai 19/1, Đội tuyển Việt Nam và đối thủ cùng khu vực là Indonesia sẽ có trận quyết đấu trên Sân vận động Abdullah bin Khalifa trong khuôn khổ lượt trận thứ hai Bảng D tại Vòng Chung kết Asian Cup 2023.

Được Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đánh giá là một trong năm trận đấu đáng được chờ đợi nhất của Vòng bảng năm nay, trận "Derby Đông Nam Á" đầu tiên tại Cúp châu Á sau 52 năm càng thêm nóng bỏng khi hai đội sẽ phải thi đấu hết mình để nuôi hy vọng đi tiếp, trong bối cảnh cả Việt Nam và Indonesia đều đã trắng tay trong trận ra quân trước những "siêu cường" lần lượt là Nhật Bản và Iraq.

Tiếp đà thăng hoa

Ở trận ra quân, Huấn luyện viên Philippe Troussier và các học trò đã khiến cả châu Á phải bất ngờ với khi có một trận đấu ấn tượng trước ứng cử viên số một cho chức vô địch là Đội tuyển Nhật Bản. "Những Chiến binh Sao Vàng" tự tin kiểm soát bóng, thi đấu không quá lép vế và có thời điểm vượt lên dẫn trước đoàn quân của Huấn luyện viên Hajime Moriyasu.

Đặc biệt, niềm tin của Huấn luyện viên Troussier vào những nhân tố trẻ đã được đền đáp xứng đáng: Tiền đạo 19 tuổi Nguyễn Đình Bắc ở lần đầu tiên góp mặt trong đội hình chính đã lập một siêu phẩm đánh đầu ngược giúp Tuyển Việt Nam gỡ hòa 1-1 và là cầu thủ được chấm điểm cao nhất bên phía Việt Nam (7,3 điểm - số liệu theo trang SofaScore); trong khi ở tuổi 20, tiền vệ Nguyễn Thái Sơn thi đấu trọn vẹn 90 phút và đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác cao nhất trận lên đến 98% trước những đối thủ đang chinh chiến ở các giải Vô địch Quốc gia hàng đầu châu Âu trong đội hình của Nhật Bản.

vna-potal-afc-asian-cup-2023-viet-nam-thua-doi-bong-so-1-chau-a-nhat-ban-2-4-7179077-7381.jpg

Tiền đạo trẻ Đình Bắc đáp lại niềm tin của Huấn luyện viên Troussier với siêu phẩm đánh đầu ngược vào lưới Đội tuyển Nhật Bản.

Theo cựu Tuyển thủ Quốc gia Phạm Như Thuần, những am hiểu của vị chiến lược gia người Pháp đối với Bóng đá Nhật Bản đã giúp Đội tuyển Việt Nam có một trận đấu đáng khen trước đội bóng số một châu Á.

"Đội tuyển Việt Nam đã có một trận đấu thành công ngoài mong đợi, đặc biệt ở khâu kiểm soát bóng với tỷ lệ đạt 42% trong cả trận đấu. Thống kê này một phần đến từ triết lý bóng đá của đối phương khi Tuyển Nhật Bản chỉ pressing ở từng khu vực - không pressing liên tục trên khắp mặt sân, tuy nhiên phải khẳng định các cầu thủ Việt Nam đã bù đắp, hỗ trợ cho nhau tốt trong hệ thống chiến thuật của Huấn luyện viên Troussier. Tôi tin rằng trong trận đấu với đối thủ ngang cơ như Indonesia, Tuyển Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy được thế mạnh ở hàng tiền vệ và hàng công để giải quyết trận đấu," cựu trung vệ Đội tuyển Việt Nam nhận định.

'Chung kết' Đông Nam Á

Dù vậy, trận đấu đầy ấn tượng trước Nhật Bản mới chỉ là bước đầu tiên trong kế hoạch của Huấn luyện viên Troussier tại Vòng Chung kết Asian Cup 2023. Nhà cầm quân người Pháp nhấn mạnh ông muốn các học trò tiếp tục duy trì được sự tự tin và tập trung cho trận đấu quan trọng với đối thủ Indonesia - đội bóng cũng đang khát khao giành được 3 điểm để nuôi hy vọng đi tiếp khi đã trắng tay ở lượt trận đầu tiên (thua 1-3 trước Iraq).

Về thành tích đối đầu, Tuyển Việt Nam chiếm ưu thế trước đối thủ cùng khu vực khi bất bại trong 5 lần chạm mặt gần nhất với 3 chiến thắng và 2 trận hòa. Thầy trò Huấn luyện viên Shin Tae Yong cũng đang có phong độ không tốt khi đã trải qua chuỗi 6 trận liên tiếp toàn hòa và thua.

Bước vào Vòng Chung kết Asian Cup 2023, Đội tuyển Indonesia với mục tiêu vượt qua Vòng bảng đã áp dụng chiến lược nhập tịch khi bổ sung hàng loạt "tân binh" đều từng là những tuyển thủ trẻ của Đội tuyển Hà Lan như tiền đạo Rafael Struick, tiền vệ Ivar Jenner, trung vệ Justin Hubner hay hậu vệ Sandy Walsh...

Tuy nhiên theo cựu danh thủ Trần Công Minh, tính gắn kết và ăn ý của các cầu thủ trong đội hình của hai Đội tuyển sẽ là điểm khác biệt quyết định kết quả của trận đấu này.

"Dù rất quyết tâm trong trận mở màn gặp Iraq nhưng các cầu thủ nhập tịch của Indonesia chưa thể hiện được sự gắn kết trong lối chơi. Đây là điểm khác biệt của Indonesia với Việt Nam khi các cầu thủ của chúng ta đã thể hiện được sự ăn ý và mạch lạc trong những mảng miếng phối hợp - thành quả từ quãng thời gian luyện tập dưới sự hướng dẫn của Huấn luyện viên Troussier. Hy vọng với đà tự tin sau màn thể hiện tốt trước Nhật Bản, Đội tuyển Việt Nam sẽ đạt kết quả tốt nhất trong trận đấu với Indonesia," cựu danh thủ Trần Công Minh nhận định.

vna-potal-afc-asian-cup-2023-doi-tuyen-viet-nam-gap-nhat-ban-trong-tran-ra-quan-7178903-7944.jpg

Tính gắn kết trong lối chơi đã được Đội tuyển Việt Nam thể hiện trong cuộc đối đầu với Nhật Bản khi đạt tỷ lệ kiểm soát bóng 42% trong cả trận. 

Trong bối cảnh Vòng Chung kết Asian Cup 2023 sẽ có 4 suất dành cho 4 đội xếp thứ Ba có thành tích tốt nhất trong 6 bảng để vào chơi Vòng 1/8, một chiến thắng trước đối thủ ngang tầm như Indonesia sẽ giúp Đội tuyển Việt Nam nắm lợi thế ở cuộc đua với các đối thủ ở bảng đấu khác, trong trường hợp đoàn quân của Huấn luyện viên Philippe Troussier kết thúc Bảng D ở vị trí thứ Ba chung cuộc.

Thêm một chi tiết đáng chú ý là ở trận ra quân gặp Đội tuyển Nhật Bản, những "cựu binh" giàu kinh nghiệm của "Binh đoàn Rồng Vàng" như Quang Hải, Văn Toàn, Duy Mạnh hay Văn Thanh đều không ra sân thi đấu một phút nào. Rất có thể đây sẽ là "của để dành" mà Huấn luyện viên Troussier chuẩn bị cho trận đấu sinh tử với người láng giềng Đông Nam Á vào tối mai, 19/1./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa