Thứ 3, 18/06/2024, 02:27[GMT+7]

Báo Hàn Quốc: 'Cơ thủ Đức Minh tạo cú sốc lớn trong lịch sử World Cup'

Thứ 2, 27/05/2024 | 16:31:56
3,445 lượt xem
Truyền thông thế giới đều bất ngờ khi một cơ thủ gần như vô danh với quốc tế như Trần Đức Minh lại có thể vô địch carom 3 băng World Cup.

Trần Đức Minh nâng cao World Cup carom 3 băng tại TP HCM tối 26/5/2024. Ảnh: Đức Đồng

"Chú 'ngựa ô bí ẩn' Trần Đức Minh đứng vị trí 415 thế giới, vô địch World Cup", là tiêu đề bài viết trên báo Hàn Quốc Maekyung.

Trong bài, tác giả viết: "Trận chung kết ở TP HCM là cú sốc lớn bậc nhất lịch sử carom 3 băng thế giới. Đức Minh đã chơi một trận để đời, khiến Kim Jun-tae lỡ cơ hội vô địch lần đầu".

Do không thi đấu quốc tế, Đức Minh chỉ xếp thứ 250 trong bảng hạt giống World Cup và thứ 451 thế giới, nên phải đấu từ vòng loại thứ hai trong bốn vòng loại tại World Cup chặng TP HCM. Cơ thủ 41 tuổi gây bất ngờ khi đi thẳng tới chung kết, gặp hạt giống số bốn Kim. Đại diện Hàn Quốc từng vào chung kết ở World Cup tại Ai Cập cuối năm ngoái, nhưng thua "huyền thoại" Hà Lan Dick Jaspers. Lần này, anh thất bại 46-50 trước Đức Minh sau 23 lượt cơ.

Báo Hàn Quốc cho rằng Kim "cực kỳ không may" với thất bại này. "Khi đang dẫn 46-45, Kim lỡ cơ hội ghi điểm ở khoảng cách nhỏ", báo viết thêm. "Còn khi bị dẫn 46-47, anh tiếp tục bị đá bi nên không ghi được điểm, tạo thời cơ cho Đức Minh tấn công. Cơ thủ chủ nhà thể hiện sự tập trung, khi liền ba điểm, giúp chú ngựa ô bí ẩn kết liễu trận đấu".

Đức Minh quê Đồng Nai, chưa từng ra nước ngoài thi đấu những giải thuộc Liên đoàn Billiards Thế giới (UMB). Anh chỉ dự các giải World Cup và châu Á, nhưng chỉ ở TP HCM, và cũng từng chơi một năm cho Hiệp hội billiards chuyên nghiệp thế giới (PBA) tại Hàn Quốc mà không thành công. Vì thế, giới chuyên môn thế giới gần như không biết đến anh, cho đến giải lần này.

Chuyên trang billiards lớn nhất thế giới, Kozoom phiên bản tiếng Anh giật tít: "Phép màu trong billiards là có thật: Đức Minh trở thành người hùng mới". Trong bài, họ so sánh thành tích của Đức Minh với Bao Phương Vinh tại giải vô địch thế giới 2023.

"Việt Nam là thánh địa mới của billiards, khi Phương Vinh nổi tiếng chỉ sau một ngày, với chức vô địch World Championship 2023", trang này viết. "Ngôi sao mới của Việt Nam mang tên Trần Đức Minh, khi anh vô danh tại các giải World Cup, bỗng thành người hùng trong lòng khán giả. Hiếm khi một kỳ World Cup lại chứng kiến nhà vô địch giật gân như vậy".

Đức Minh mừng sau chiến thắng ở chung kết. Ảnh: Đức Đồng

Đức Minh mừng sau chiến thắng ở chung kết. Ảnh: Đức Đồng.

Trước ngày thi cuối cùng, với hai trận bán kết và chung kết, khán giả TP HCM đã treo một băng rôn có chữ "Trần Đức Minh - nhà vô địch" trên khán đài. "Sau khi thắng Tolgahan Kiraz ở bán kết, Đức Minh cũng tự tin chụp ảnh với băng-rôn này, như thể đã đăng quang", trang tiếng Anh viết thêm. "Điều đó thực sự xảy ra sau vài tiếng, khi phép màu trở thành hiện thực".

Đức Minh chơi tổng cộng 13 trận tại World Cup ở TP HCM năm nay, thắng 11 và thua hai. Trong đó, anh hạ những cựu vô địch như Kim Haeng-jik, Tayfun Tasdemir hay Trần Quyết Chiến. Chỉ số trung bình của anh tại giải là 1,661 điểm trên mỗi lượt cơ, thấp hơn nhiều so với á quân Kim (2,046 điểm).

Trang Kozoom phiên bản tiếng Pháp, lại coi danh hiệu của Đức Minh là "câu chuyện cổ tích", đặc biệt là màn thể hiện ở chung kết. "Đức Minh cho thấy bản lĩnh thép ở những thời điểm quan trọng, dù chưa có kinh nghiệm trong giai đoạn này", trang tiếng Pháp viết thêm.

Truyền thông nước ngoài còn ấn tượng với sự cuồng nhiệt của người hâm mộ Việt Nam. Dù hàng loạt cơ thủ tên tuổi như Trần Quyết Chiến, Bao Phương Vinh bị loại từ tứ kết, hôm qua khán giả TP HCM vẫn đến kín nhà thi đấu Nguyễn Du để ủng hộ Đức Minh. Họ hô vang và vỗ tay liên tục mỗi khi cơ thủ Việt Nam ghi điểm. Thậm chí, trong những thời khắc khó khăn, Đức Minh còn nhận được những tràng vỗ tay ủng hộ trước mỗi lượt cơ.

Hiện, Việt Nam thống trị cả ba giải thế giới của UMB, với các chức vô địch của Quyết Chiến, Phương Vinh và bây giờ là Đức Minh.

Theo Vnexpress.net

  • Từ khóa