Thứ 4, 19/06/2024, 21:53[GMT+7]

Billiards Việt Nam vươn đỉnh thế giới

Thứ 4, 19/06/2024 | 08:49:57
887 lượt xem
Trong khi hầu hết các môn thể thao đang phát triển tại Việt Nam chưa thể vươn lên đẳng cấp thế giới thì những năm gần đây, người hâm mộ khắp thế giới thường biết đến những cái tên như: Bao Phương Vinh, Trần Ðức Minh, Trần Quyết Chiến (Việt Nam) của bộ môn billiards đã giành nhiều ngôi cao thế giới, mang lại niềm tự hào cho thể thao nước nhà.

Tay cơ Bao Phương Vinh (người nâng cúp) và Trần Quyết Chiến (đứng bên trái Phương Vinh) đoạt ngôi vô địch và á quân World Championship 2023.

Rạng sáng 16/6, cơ thủ Bao Phương Vinh đã thi đấu trận chung kết World Cup billiards carom 3 băng Ankara 2024 tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ. Dù không thể giành chiến thắng do tâm lý thi đấu chưa thật tốt, song việc giành ngôi Á quân vẫn khẳng định đẳng cấp hàng đầu thế giới của tay cơ này. Theo đánh giá của giới chuyên môn, Vinh chơi tấn công rất tốt, nhưng trong trận chung kết vẫn thiếu chút kinh nghiệm để phá thế trận của đối thủ, tâm lý thi đấu cũng cần được cải thiện thông qua thi đấu cọ xát nhiều hơn.

Trong hai năm liên tiếp, Bao Phương Vinh đã giành cả ngôi vô địch World Championship 2023 và cùng đồng đội Trần Quyết Chiến vô địch đồng đội thế giới năm 2024. Trước đó, dù bị loại ở tứ kết World Cup billiards carom 3 băng Ankara 2024 trước tay vợt Heo Jung-han (Hàn Quốc, hạng 13 thế giới - cũng chính là tay cơ vượt qua Bao Phương Vinh ở trận chung kết), Trần Quyết Chiến đã ghi dấu ấn lịch sử khi trở thành tay cơ billiards 3 băng đầu tiên của Việt Nam đứng ở vị trí số 1 thế giới.

Ðể trở thành tay cơ số 1 thế giới, Trần Quyết Chiến đã đánh bại cả Eddy Merckx (Bỉ, từng 13 lần vô địch World Cup). Ngoài hai tay cơ trên đỉnh bảng thế giới, Việt Nam còn có Trần Thanh Lực và tay cơ trẻ Chiêm Hồng Thái đã vượt qua vòng đấu bảng, vào vòng 16 tay cơ mạnh nhất thế giới. World Cup là một trong các giải chuyên nghiệp đẳng cấp thế giới của UMB (Union Mondiale de Billard). Quyết Chiến và Ðức Minh đã thắng hai chặng đầu tiên năm 2024 ở Bogota và Thành phố Hồ Chí Minh.

Giải đấu tiếp theo trong hệ thống UMB là World Cup ở Porto, Bồ Ðào Nha, từ ngày 7 đến 13/7. Ðến tháng 9 tới, giải đấu sẽ được tổ chức tại Bình Thuận, Việt Nam. Trong hệ thống thi đấu chuyên nghiệp này, từ năm 2017 tay cơ Mã Minh Cẩm của Việt Nam đã vào đến bán kết, anh cũng là người giành Cúp vô địch Giải billiard carom 3 băng nhà nghề của Hàn Quốc, PBA Tour chặng thứ 5 của mùa 2022-2023, sau khi đánh bại đại diện của nước chủ nhà Oh Tae Jun.

World Cup billiards carom 3 băng là giải đấu nhà nghề với phần thưởng rất lớn, nhưng hầu hết các tay cơ Việt Nam không có kinh phí để tham dự giải đấu này. Như tay cơ Trần Ðức Minh từng chia sẻ sau vô địch Giải billiards carom 3 băng thế giới tại nhà thi đấu Nguyễn Du, Thành phố Hồ Chí Minh vào tối 26/5 vừa qua: “Năm nay 43 tuổi, tôi mới được mọi người biết đến”. Trần Ðức Minh khi đó chỉ là tay cơ xếp hạng 415 thế giới, hạt giống thứ 250, anh kiếm sống bằng nghề bỏ mối giò chả tại Ðồng Nai. Dù trình độ thi đấu tốt, song do không có kinh phí để thường xuyên tham dự các giải đấu quốc tế, nên anh ít cơ hội tích lũy điểm trên hệ thống xếp hạng thế giới.

Ngay tại World Cup billiards carom 3 băng Ankara 2024, Ðức Minh cũng không thể tham dự để bảo vệ ngôi vô địch. Tay cơ này từng có thời gian thi đấu tại Hàn Quốc trong hệ thống chuyên nghiệp, song không thành công. Từng giành Huy chương vàng carom 3 băng vô địch quốc gia tại Quảng Ngãi từ năm 2016, nhưng đến năm 2024, tay cơ này mới lần đầu tiên đăng quang tại hệ thống thi đấu thế giới UMB do giải đấu này được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Khi đó, báo điện tử Hàn Quốc bản tiếng Anh Maekyung đã giật tít: “Cơ thủ Ðức Minh tạo cú sốc lớn trong lịch sử World Cup” đồng thời khẳng định: “Việt Nam là thánh địa mới của billiards, khi Phương Vinh nổi tiếng chỉ sau một ngày, với chức vô địch World Championship 2023”. Trang Kozoom của Hàn Quốc phiên bản tiếng Pháp, xem thành tích của Ðức Minh là “câu chuyện cổ tích”.

Thành công chủ yếu mang dấu ấn cá nhân của các cơ thủ nhưng Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới ở nội dung billiards carom 3 băng, hy vọng ngành thể dục thể thao sớm có những hỗ trợ hiệu quả hơn cho các cơ thủ, trước mắt là có kinh phí thi đấu các giải thế giới, qua đó cọ xát nâng cao trình độ kỹ chiến thuật và tâm lý thi đấu.

Theo nhandan.vn

  • Từ khóa