Thứ 5, 18/07/2024, 11:38[GMT+7]

Chất lượng nước trên sông Seine đạt chuẩn cho môn bơi lội Olympic 2024

Thứ 5, 18/07/2024 | 08:40:37
284 lượt xem
Ngày 17/7, Thị trưởng thành phố Paris (CH Pháp), bà Anne Hidalgo, đã bơi thử nghiệm trên sông Seine cùng với Trưởng Ban tổ chức Thế vận hội mùa hè 2024, ông Tony Estanguet và Tỉnh trưởng vùng thủ đô Ile-de-France, ông Marc Guillaume. Kết quả cho thấy nước sông bảo đảm tiêu chuẩn để tổ chức các môn thi đấu bơi lội.

Trước đó vào ngày 13/7, Bộ trưởng Thể thao và Thế vận hội, bà Amélie Oudéa-Castéra, đã bơi thử nghiệm trên sông.

Cuộc thử nghiệm bơi lần này nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân thành phố, cùng hòa mình vào dòng nước sông Seine, sau nhiều nỗ lực không ngừng của thủ đô Paris nhằm cải tạo chất lượng dòng chảy của sông Seine. Đợt kiểm tra chất lượng nước rất quan trọng để bảo đảm kế hoạch tổ chức các hoạt động thi dưới sông Seine.

Buổi bơi thử nghiệm trên sông Seine thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng. 

Gần 100 người cùng tham gia bơi lội dưới dòng nước tại khúc uốn của sông Seine phía bên phải đảo Saint-Louis, gần Tòa thị chính Paris. “Thật sự hạnh phúc. Chúng ta đã mơ đến điều này từ nhiều năm qua. Tất cả chúng ta đã nỗ lực hết mình cho điều này”, bà Anne Hidalgo chia sẻ với giới báo chí.

“Thế vận hội Paris 2024 là một dịp để chúng ta cùng nhau quyết tâm thực hiện được điều tuyệt vời này. Cần phải làm mọi việc có thể để sông Seine trở lại thành dòng sông thơ mộng cho toàn bộ người dân”, Thị trưởng thành phố Paris hào hứng nói. “Hãy tưởng tượng, trong vòng một năm nữa, một khu vực bơi lội thỏa thích cho người dân thủ đô sẽ mở tại đây và ở vài ba điểm khác cho bất kỳ ai muốn tới trải nghiệm”.

Bà Anne Hidalgo, Thị trưởng thành phố Paris, chia sẻ cùng nhóm người tham gia bơi thử nghiệm. 

Bà Gwenolyne, người dân thành phố Paris tham gia vào cuộc bơi thử nghiệm cho biết: Được hòa mình vào dòng nước của sông Seine, tôi cảm thấy chất lượng nguồn nước đã thật sự được cải thiện. Tôi đánh giá rất cao nỗ lực của thành phố trong việc thúc đẩy dự án làm sạch dòng chảy của sông Seine để phục vụ cho công tác tổ chức Olympic và Paralympic.

Anh Clément Brun, nhân viên công tác tại bể bơi Villette ở phía bắc Paris, cũng có nhận xét: Chất lượng nước hiện nay rất tuyệt vời và sẵn sàng để phục vụ cho các trận thi đấu dưới nước trong kỳ Thế vận hội này. Tôi cũng hy vọng rằng là sông Seine vào năm 2025 sẽ trở thành điểm đến cho người dân để có thể trải nghiệm bơi lội thỏa thích".

“Là một công dân Pháp và cũng là người dân thành phố Paris, tôi cảm thấy rất tự hào khi nước Pháp đăng cai tổ chức sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh. Sẽ thật tuyệt vời, nếu như theo đúng kế hoạch, Chương trình khai mạc Olympic và Paralympic 2024, cũng như các giải thi đấu dưới nước được tổ chức trên dòng sông Seine", anh Clément Brun tự hào chia sẻ.

Anh Clément Brun tin tưởng các trận thi đấu dưới nước diễn ra tại sông Seine sẽ để lại nhiều ấn tượng cho công chúng quốc tế. 

Chỉ còn 9 ngày nữa diễn ra Lễ khai mạc Olympic và Paralympic Paris 2024 trong sự chờ đón của hàng triệu người hâm mộ thể thao thế giới. Sau chương trình khai mạc, tại chính dòng sông Seine, có một số trận thi đấu ba môn phối hợp vào ngày 30-31/7 và 5/8, bơi tự do (8-9/8) và ba môn phối hợp dành cho vận động viên khuyết tật (1-2/9).

Thủ đô Paris và các vùng lân cận đã thành lập một quỹ trị giá 1,4 tỷ euro nhằm cải thiện chất lượng nước của dòng sông Seine, cũng như sông Marne - nhánh rẽ của sông Seine.

Chất lượng nước sông Seine hiện nay đã đảm bảo để thi đấu Olympic. 

Về phần mình, Tỉnh trưởng vùng thủ đô Ile-de-France, ông Marc Guillaume, cũng bày tỏ sự hài lòng về chất lượng của dòng nước và gửi gắm sự tin tưởng về việc tổ chức thành công Thế vận hội tới ông Tony Estanguet, Trưởng Ban tổ chức Thế vận hội mùa hè 2024.

Theo hai mẫu thu thập cho công tác kiểm tra diễn ra ngày 26/6 và 4/7 vừa qua do Tổ chức phi chính phủ Surfrider thực hiện, nước sông Seine đáp ứng tiêu chuẩn để bơi được. “Nước sông đã an toàn để có thể bơi vào lúc này", ông Marc Valmassoni, điều phối viên nguồn nước và sức khỏe tại Surfrider nhận xét.

Với nhiều người dân, việc cải tạo chất lượng dòng nước của sông Seine là nỗ lực góp phần vào sự thành công của Thế vận hội 2024. 

Nếu thời tiết thất thường như mưa lớn và nước chưa qua xử lý có thể được xả ra sông, Ban tổ chức Olympic sẽ tạm hoãn các sự kiện thể thao trong một vài ngày. Trong tình huống bất khả kháng, một kế hoạch dự phòng thứ hai cũng đã được xem xét: thay đổi địa điểm tổ chức các cuộc thi bơi đến thành phố Vaires-sur-Marne, cách Paris khoảng 30 km về phía đông. 

Theo nhandan.vn

  • Từ khóa