Thứ 2, 22/07/2024, 17:21[GMT+7]

Pháp gấp rút chuẩn bị Lễ khai mạc Thế vận hội 2024

Thứ 7, 20/07/2024 | 07:44:56
768 lượt xem
Pháp - nước chủ nhà Thế vận hội mùa hè 2024 đang gấp rút hoàn tất công tác chuẩn bị cho Lễ khai mạc vào ngày 26/7.

Lực lượng an ninh được huy động tối đa để bảo đảm an ninh cho Lễ khai mạc Thế vận hội Olympic

Trung tâm Báo chí Thế vận hội Paris 2024 chính thức mở cửa từ ngày 19/7 tại khu phức hợp Carreau du Temple (quận 3), tiếp đón các nhà báo từ khắp nơi trên thế giới.

Đây là một trong ba cơ sở chính về truyền thông cho kỳ Thế vận hội Olympic và Paralympic năm nay. Một trung tâm khác được đặt tại khu vực Porte-Maillot ở vành đai phía Tây Paris. Trung tâm Phát thanh và Truyền hình quốc tế mở tại khu vực Le Bourget ở ngoại ô phía bắc Paris.

Trung tâm Báo chí Thế vận hội Paris 2024 chính thức mở cửa từ ngày 19/7. 

Với sức chứa lên tới 600 người, Trung tâm Báo chí Thế vận hội Paris 2024 trang bị 300 bàn làm việc, hai khán phòng họp báo, nhiều khu vực phỏng vấn, trường quay, phòng thu cùng một số không gian giải trí và ẩm thực.

Bên cạnh hoạt động truyền thông về Thế vận hội Paris 2024, báo chí quốc tế cũng có cơ hội để tham gia trải nghiệm các không gian thể thao và tham quan nhiều địa điểm du lịch, công xưởng sản xuất nổi tiếng của Pháp.

Phát biểu tại họp báo khai mạc Trung tâm Báo chí Thế vận hội Paris 2024, ông Pierre Rabadan, Phó Thị trưởng thành phố Paris chuyên trách Thể thao và Thế vận hội cho biết: Mở cửa xuyên suốt thời gian diễn ra Olympic và Paralympic 2024, Trung tâm với những trang thiết bị hiện đại sẽ tạo ra môi trường làm việc thuận tiện và tối ưu nhất cho báo chí quốc tế.

Dự kiến có khoảng 6.000 nhà báo tới đưa tin về sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh. Chỉ có số lượng hạn chế nhà báo được tác nghiệp tại lễ khai mạc.

Trung tâm Báo chí Thế vận hội Paris 2024 trang bị nhiều thiết bị chuyên dụng phục vụ công tác truyền thông báo chí.

Bắt đầu từ ngày 18/5, mạng lưới bảo đảm an ninh Thế vận hội chính thức được triển khai tại các khu vực dọc theo khúc sông Seine đi qua trung tâm thủ đô Paris.

Toàn bộ khu vực được kiểm soát an ninh. Những người được cấp phép lưu thông là cư dân trong khu vực, công nhân phục vụ thi công hoặc những người có lịch hẹn khám chữa bệnh trong khu vực...

Trong khu vực bảo đảm an ninh, cư dân và những người có phận sự phải xuất trình thẻ đi lại có mã QR. 

Xe cơ giới không được phép lưu thông trong khu vực này, trừ những trường hợp đặc biệt hoặc người có thẩm quyền. Theo thông tin từ Sở Cảnh sát thành phố Paris, 44.000 nhân viên cảnh sát được huy động tại các vành đai an ninh.

Một ngày sau khi lễ khai mạc kết thúc, giao thông sẽ trở lại bình thường tại hầu hết các con phố của thủ đô Paris, trừ những khu vực chung quanh các địa điểm thi đấu.

An ninh cũng được tăng cường tại các sân bay, nhà ga, bến bãi, với mục tiêu bảo đảm an toàn cho hàng trăm nghìn khách du lịch mỗi ngày. Dự kiến, thành phố Paris sẽ tiếp đón khoảng 15 triệu du khách.

Trước đó, từ ngày 15/7, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của các đoàn xe phục vụ Thế vận hội Olympic và Paralympic Paris, thành phố bắt đầu cấm các phương tiện không được cấp phép di chuyển trong các làn đường ưu tiên được kẻ sẵn với dòng chữ "Làn đường Olympic”.

185km làn đường ưu tiên được sử dụng để di chuyển các đoàn vận động viên, nhà báo, phái đoàn chính thức cũng như dành cho các phương tiện khẩn cấp và an ninh, taxi và phương tiện giao thông công cộng.

Làn đường ưu tiên dành cho các phương tiện phục vụ Thế vận hội Paris 2024. 

Làng thể thao Olympic và Paralympic cũng chính thức mở cửa, chào đón các vận động viên tham gia Thế vận hội năm nay. Đoàn thể thao của một số quốc gia như Australia, Argentina, Brazil và Kenya đã có mặt tại điểm lưu trú dành cho các vận động viên.

Thế vận hội 2024 được kỳ vọng là kỳ Thế vận hội thân thiện với môi trường nhất trong những thập niên gần đây. Ban tổ chức Olympic và Paralympic 2024 đặt ra các mục tiêu cụ thể như giảm 55% lượng khí thải nhà kính so với Thế vận hội năm 2012 ở London. 100% nguồn điện được cung cấp bằng năng lượng tái tạo, 100% các địa điểm có thể tiếp cận bằng xe đạp hoặc phương tiện công cộng và 85% các điểm thi đấu cách Làng thể thao Olympic và Paralympic chưa đầy 10km.

Công tác lắp đặt khán đài di động sắp hoàn thiện để phục vụ chương trình diễu hành bằng thuyền trên sông Seine kéo dài 6km trong khuôn khổ Lễ khai mạc Thế vận hội Olympic 2024. 

Lễ khai mạc Thế vận hội Olympic Paris 2024 trên sông Seine, diễn ra ngày 26/7, sẽ là chương trình truyền hình trực tiếp lớn nhất từ trước tới nay của Công ty dịch vụ phát thanh truyền hình Olympic (OBS) thuộc Ủy ban Olympic Quốc tế.

Chương trình dự kiến kéo dài 3 giờ 45 phút, lần đầu tiên được tổ chức bên ngoài một sân vận động và bao gồm cuộc diễu hành của các đoàn vận động viên vượt quãng đường 6km trên 85 chiếc thuyền.

Hơn 200 điện thoại thông minh cũng được lắp đặt trên thuyền diễu hành để mang đến những góc quay độc đáo về buổi Lễ khai mạc cho hàng tỷ khán giả trên toàn thế giới.

Theo nhandan.vn


  • Từ khóa