Thứ 2, 29/07/2024, 13:24[GMT+7]

Nữ Nhật Bản thắng ngược Brazil ở phút bù Olympic 2024

Thứ 2, 29/07/2024 | 09:14:03
417 lượt xem
Hai bàn trong những phút bù hiệp hai giúp Nhật Bản thắng Brazil 2-1, ở lượt trận hai bảng C bóng đá nữ Olympic Paris 2024.

*Ghi bàn: Jheniffer 56’ – Kumagai 90’+2 (phạt đền), Tanikawa 90’+6

Phút 88, cầu thủ vào sân thay người Momoko Tanikawa rê dắt trong vòng cấm đưa bóng chạm tay trung vệ Yasmim. Sau khi tham khảo VAR, trọng tài trực tiếp xem lại video rồi xác định cầu thủ Brazil đã chống tay xuống đất nhưng vẫn có hành động cố tình xê dịch để chặn bóng nên cho Nhật Bản hưởng phạt đền. Trên chấm 11m, đội trưởng Saki Kumagai sút vào góc thấp bên phải, đánh lừa thủ môn Lorena và gỡ hòa 1-1 ở phút bù thứ hai.

Saki Kumagai (số 4) gỡ hòa 1-1 cho Nhật Bản trên chấm phạt đền ở phút bù thứ hai hiệp hai, trong trận thắng 2-1, ở lượt hai bảng C Olympic Paris 2024. Ảnh: JFA

Saki Kumagai (số 4) gỡ hòa 1-1 cho Nhật Bản trên chấm phạt đền ở phút bù thứ hai hiệp hai, trong trận thắng 2-1, ở lượt hai bảng C Olympic Paris 2024. Ảnh: JFA

Bốn phút sau, trong một tình huống không mấy nguy hiểm, trung vệ Rafaelle chuyền sai. Momoko Tanikawa tiếp tục có mặt đúng lúc, rồi vung chân phải sút từ khoảng cách gần 30 m. Bóng rót từ trên cao xuống khiến thủ môn Lorena chôn chân nhìn lưới rung.

Trong khi các cầu thủ Nhật Bản mừng cuồng nhiệt, máy quay lia về khu kỹ thuật Brazil và chứng kiến huyền thoại Marta ôm đầu thất vọng, còn một đồng đội khác ôm mặt khóc. Những phút còn lại là không đủ để "những chú chim hoàng yến xanh" tìm được bàn gỡ, chấp nhận thua 1-2.

Momoko Tanikawa (số 12) mừng bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho Nhật Bản trước Brazil. Ảnh: AFP

Momoko Tanikawa (số 12) mừng bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho Nhật Bản trước Brazil. Ảnh: AFP

Brazil và Nhật Bản bước vào trận đấu trên sân Parc des Princes tối 28/7 với đánh giá trình độ cân bằng. Tuy nhiên, Brazil có lợi thế tâm lý khi ra quân thắng Nigeria 1-0, còn Nhật Bản thua ngược Tây Ban Nha 1-2. Kết quả ấy buộc đại diện châu Á không được thất bại mới mong sáng cửa đi tiếp.

Thực tế trên sân cho thấy các cô gái Nhật Bản vẫn chơi tự tin, tạo ra nhiều cơ hội hơn trong hiệp một, dù chỉ kiểm soát bóng 42%. Tuy nhiên, trong thế không bị ai kèm, Mina Tanaka sút chệch cột trái. Phút 28, Maika Hamano sút xa từ khoảng 24 m đưa bóng vọt xà. 10 phút sau, cơ hội được trao cho Yui Hasegawa, nhưng cú sút má ngoái chân phải trong vòng cấm đi nhẹ trúng vị trí thủ môn Lorena.

Đến phút bù thứ nhất, Nhật Bản được hưởng phạt đền, khi Moriya sút bóng đập tay phải Rafaelle. Nhưng trên chấm 11 m, Tanaka bị Lorena bắt bài, cản cú sút vào góc thấp phải.

Nhật Bản khép lại hiệp một với cú sút xa của Maika Hamano, từ khoảng 26 m đưa bóng đi chệch cột phải. Đó cũng là cú sút thứ tám của Nhật Bản trong 45 phút đầu tiên, so với chỉ ba từ Brazil.

Cầu thủ Brazil cúi đầu thất vọng sau trận thua ngược ở phút bù trước Nhật Bản. Ảnh: AFP

Cầu thủ Brazil cúi đầu thất vọng sau trận thua ngược ở phút bù trước Nhật Bản. Ảnh: AFP

Bất ngờ xảy đến khi hiệp hai trôi qua 11 phút. Từ sân nhà, Marta xử lý kỹ thuật rồi chuyền xuyên tuyến xé toang hàng thủ Nhật Bản. Tiền đạo vào sân thay người Ludmila bứt tốc nhanh, vượt qua một hậu vệ rồi tỉa bóng sang phải. Một tiền đạo vào sân thay người khác là Jheniffer sút trên vạch 16m50, đưa bóng vào góc thấp phải mở tỷ số.

Ludmila và Jheniffer sau đó có nhiều đất diễn khi Brazil chơi phòng ngự phản công, dù vậy không tạo ra cơ hội ăn bàn rõ rệt. Nhật Bản cũng có cơ hội đáp trả, nhưng chân sút chủ lục Mina Tanaka tiếp tục phung phí. Phút 64, cô sút chân trái đưa bóng đi sệt trong vòng cấm bị hậu vệ Brazil ngăn chặn. Bốn phút sau, tiền đạo 30 tuổi khống chế bước một gọn, rồi xoay người sút tiếp trong vòng cấm, nhưng Lorena bay người cản phá đẹp mắt.

Cầu thủ Nhật Bản ôm nhau ăn mừng sau chiến thắng kịch tính trước Brazil. Ảnh: AFP

Cầu thủ Nhật Bản ôm nhau ăn mừng sau chiến thắng kịch tính trước Brazil. Ảnh: AFP

Những tưởng Nhật Bản sẽ rời sân với thất bại thì Momoko Tanikawa tỏa sáng trong 10 phút cuối, đem về chiến thắng quan trọng. Kết quả giúp Nhật Bản có ba điểm, cùng hiệu số 0 đều bằng Brazil, nhưng xếp nhì do hơn số bàn thắng là ba so với hai. Trong khi đó, Tây Ban Nha vẫn dẫn đầu với ba điểm, cùng hiệu số +1 và sẽ tiếp tục củng cố vị trí nếu thắng Nigeria.

Môn bóng đá nữ Olympic 2024 gồm 12 đội tuyển, chia làm ba bảng bốn đội. Các đội thi đấu vòng tròn một lượt, chọn ra ba đội nhất, ba đội nhì và hai đội xếp thứ ba thành tích tốt nhất vào tứ kết.

Đội hình xuất phát

Brazil: Lorena, Yasmim, Rafaelle, Lauren (Tarciane 46’), Thais, Antonia, Ana Vitoria, Angelina (Duda Sampaio 70’), Marta (Kerolin 85’), Gabi Nunes (Jheniffer 46’), Priscila (Ludmila 46’)

Nhật Bản: Ayaka Yamashita, Moeka Minami, Saki Kumagai, Hana Takahashi, Toko Koga (Kiko Seike 70’), Miyabi Moriya (Momoko Tanikawa 80’), Hinata Miyazawa (Remina Chiba 80’), Fuka Nagano, Yui Hasegawa, Mina Tanaka, Maika Hamano (Riko Ueki 57’).

Theo vnexpress.net

  • Từ khóa