Chủ nhật, 01/09/2024, 07:13[GMT+7]

Olympic Paris 2024: Vận động viên bóng bàn cao tuổi nhất giành chiến thắng

Thứ 3, 30/07/2024 | 09:43:32
2,561 lượt xem
Vận động viên Xia Lian Ni của Đoàn thể thao Luxembourg đã trở thành tay vợt nữ bóng bàn lớn tuổi nhất tham dự Olympic Paris 2024 và là tấm gương cho các tay vợt trẻ noi theo.

Vận động viên Xia Lian Ni của Đoàn thể thao Luxembourg.

Trước đó, bà cũng từng lập kỷ lục này tại kỳ Thế vận hội 2020. Điều đặc biệt, ở vòng 1/32 nội dung đơn nữ diễn ra ngày 28/7, Xia Lian Ni đã đi vào lịch sử Olympic là vận động viên bóng bàn cao tuổi nhất giành chiến thắng khi đánh bại một tay vợt người Thổ Nhĩ Kỳ với tỷ số 4-2 để tiến vào vòng 1/16. Xia Lian Ni năm nay 61 tuổi 24 ngày, là nữ vận động viên gốc Trung Quốc từng cùng đội tuyển nữ Trung Quốc vô địch đồng đội nữ tại Giải vô địch bóng bàn thế giới 1983. Sau này Xia Lian Ni sang định cư tại Đức và Luxembourg.

Phát hiện ba vận động viên dương tính doping

Ngày 28/7, Cơ quan Kiểm tra Quốc tế (ITA) xác nhận đã có ba trường hợp vận động viên dương tính với doping tại Olympic Paris 2024.

Vận động viên đầu tiên dương tính với doping là võ sĩ judo người Iraq Sajjad Sehen. Anh bị dương tính hai chất cấm là methandienone và boldenone. Theo giải thích của phía Iraq, có khả năng võ sĩ 28 tuổi có dùng một số loại thuốc chứa chất cấm khi phẫu thuật trước đó.

Trường hợp tiếp theo là nữ võ sĩ quyền anh 22 tuổi Cynthia Temitayo Ogunsemilore của Nigeria, bị phát hiện có chất furosemide (thuốc lợi tiểu) trong mẫu xét nghiệm.

Tương tự là nữ vận động viên bóng chuyền người Dominica Lisvel Eve Mejia cũng có kết quả dương tính với furosemide.

ITA cho biết, có khoảng 4.000 vận động viên dự Olympic lần này sẽ bị kiểm tra doping.

Tinh thần thể thao cao thượng được tôn vinh

Trong trận chung kết kiếm chém cá nhân nam giữa hai nam kiếm thủ Oh Sanguk (Hàn Quốc) và Fares Ferjani (Tunisia), khi điểm số đang là 14-8 cho kiếm thủ 27 tuổi đến từ Hàn Quốc, trong một tình huống thi đấu, Fares Ferjani bất ngờ bị vấp và ngã ra sàn đấu, mở ra cơ hội cho Sanguk ghi điểm và có được Huy chương vàng.

Tuy nhiên, thay vì tấn công để ghi điểm, Sanguk lại quyết định đưa tay ra, kéo đối thủ đứng dậy và tiếp tục thi đấu. Hành động này đã được khán giả hò reo tán thưởng. Sau đó, Sanguk đã đoạt ngôi vô địch, nhưng điều quan trọng hơn như báo chí tôn vinh, anh đã có chiến thắng kép trên sàn đấu và trong tình cảm người hâm mộ.

Tiền thưởng cho các vận động viên tại Olympic Paris 2024

Tuy Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) không có tiền thưởng cho các vận động viên đoạt huy chương tại Olympic Paris 2024, nhưng lần đầu tiên trong lịch sử Thế vận hội, một số liên đoàn thể thao quốc tế đã quyết định trao thưởng vận động viên. Theo đó, trước thềm Thế vận hội năm nay, Liên đoàn Điền kinh thế giới đã thông báo, những vận động viên đoạt huy chương Vàng ở các nội dung điền kinh sẽ được thưởng 50 nghìn USD.

Ngay sau đó, Liên đoàn Quyền anh Quốc tế cũng công bố sẽ dành số tiền tổng cộng 3,1 triệu USD để trao thưởng cho các võ sĩ đoạt huy chương, trong đó mỗi vận động viên có huy chương Vàng được thưởng 50.000 USD, huy chương Bạc nhận 25.000 USD và 12.500 USD cho huy chương Đồng. Dẫn đầu về mức thưởng của các nước, vùng lãnh thổ cho mỗi vận động viên đoạt huy chương Vàng là Hồng Công (Trung Quốc), trao thưởng 750 nghìn USD, xếp thứ hai là Singapore thưởng 700 nghìn USD cho vận động viên có huy chương Vàng.

Theo nhandan.vn

  • Từ khóa