Thứ 3, 06/08/2024, 11:14[GMT+7]

Ngày thi đấu thứ mười tại Olympic Paris 2024 Trung Quốc và Mỹ quyết liệt đua tranh huy chương

Thứ 3, 06/08/2024 | 08:19:00
242 lượt xem
Đoàn Trung Quốc và Mỹ đua tranh quyết liệt ngôi đầu trên bảng xếp hạng thành tích huy chương trong ngày thi đấu thứ mười (5/8) tại Olympic Paris 2024 với sự chênh lệch số Huy chương vàng (HCV) khá sít sao. Hai đoàn cũng đã tạo ra khoảng cách biệt sáu đến tám HCV so với các đoàn phía sau là Australia, Pháp và Hàn Quốc.

VĐV Zou Jingyuan giành HCV xà kép cho đoàn Trung Quốc.

Hơn 70.000 khán giả trên sân vận động Stade de France (Paris) đã chứng kiến khoảnh khắc vận động viên (VĐV) Julien Alfred đến từ Saint Lucia - đất nước chỉ có dân số chưa tới 200.000 người bứt tốc và đoạt HCV nội dung chạy 100m nữ. Saint Lucia nằm ở vùng Trung Mỹ-Caribe, với diện tích hơn 617 km2 và dân số khoảng 180.000 người.

Tại Olympic 2024, đoàn thể thao của nước này chỉ có 5 người, nhưng lại giành được HCV ở nội dung danh giá nhất của điền kinh với thành tích 10,72 giây, nhanh hơn 15% giây so với đối thủ Richardson (Mỹ). Từng giành Huy chương bạc (HCB) tại Olympic trẻ 2018, Julien Alfred sau đó được huấn luyện bởi chuyên gia Floreal, người có rất nhiều học trò thành công.

Bắt đầu chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2022, đứng thứ tư ở Giải vô địch thế giới năm 2023, Julien Alfred đã có được thành tích vượt bậc tại Olympic năm nay, giúp cô giành HCV xứng đáng. Cũng trong ngày 5/8, VĐV Noah Lyles của Mỹ đã đoạt HCV chạy 100m nam với thành tích 9,784 giây, chỉ hơn đối thủ Kishane Thompson của Jamaica có thành tích 9,789 giây khoảng 0,005 giây.

VĐV Julien Alfred (bên phải) giành HCV 100m nữ. 

* Sau 40 năm, lần đầu tiên đoàn Mỹ để mất tấm HCV nội dung bơi tiếp sức 4x100m tự do nam. Chung kết nội dung này có sự cạnh tranh quyết liệt của ba đoàn Mỹ, Trung Quốc và Pháp. Khi còn 50m cuối, đội Pháp vẫn dẫn đầu với tay bơi Florent Manaudou. Thế nhưng Pan Zhanle của Trung Quốc đã bứt phá tốt nhất để về đích đầu tiên, giành HCV quý giá cho đoàn Trung Quốc. Hunter Armstrong của đội Mỹ cũng vượt Florent Manaudo của Pháp, để giành HCB, còn đội Pháp giành Huy chương đồng (HCĐ). 40 năm trước, đội Mỹ từng để mất HCV vào tay Australia.

* VĐV Zou Jingyuan đã vượt qua chấn thương vai để vô địch nội dung xà kép nam với 16.200 điểm qua đó mang về HCV thứ hai cho Trung Quốc ở môn thể dục dụng cụ. Nhà vô địch Zou chỉ là người thứ ba giành được hai HCV liên tiếp ở bộ môn này. Zou vượt qua Illia Kovtun của Ukraine, người giành HCB với 15.500 điểm. Zou bị chấn thương nhẹ vào hôm Chủ nhật vừa qua và đã giành HCB ở một nội dung thi đấu khác. Bài biểu diễn gần như hoàn hảo của Zou đã khiến đám đông tại Bercy Arena phải thốt lên kinh ngạc. Anh đã kiểm soát động tác hoàn hảo và thể hiện kỹ thuật tuyệt vời để được ban giám khảo đánh giá cao nhất.

Cũng trong hôm qua, xạ thủ kỳ cựu của Trung Quốc Li Yuehong đã giành HCV đầu tiên của mình trong lần thứ ba tham dự Olympic ở nội dung súng ngắn bắn nhanh 25m nam. Tay súng 34 tuổi này đã thực hiện 32 cú bắn trúng đích trong trận chung kết để giành HCV bắn súng thứ năm cho đoàn Trung Quốc, thành tích tốt nhất của quốc gia này khi thi đấu ở nước ngoài. Trong khi đó, VĐV Cho Yeong-jae của Hàn Quốc đã giành HCB với 25 cú bắn trúng đích và đồng hương của Li Yuehong là Wang Xinjie có HCĐ.

Mỹ, Tây Ban Nha có thể vào chung kết bóng đá nữ?

23 giờ đêm nay 6/8, vòng bán kết môn bóng đá nữ Olympic Paris 2024 sẽ diễn ra với hai trận bán kết đều là cuộc tái ngộ của những đối thủ đã gặp nhau ở vòng bảng. Trong khi Đức gặp Mỹ ở bán kết 1 thì Tây Ban Nha gặp Brazil ở bán kết 2.

Với bề dày thành tích bốn lần vô địch World Cup, bốn lần đoạt HCV Olympic, Mỹ được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu đoạt HCV Thế vận hội năm nay. Tuy có bốn trận toàn thắng vừa qua, nhưng người hâm mộ Mỹ vẫn lo ngại khi chứng kiến đội tuyển của họ phải khá chật vật mới vượt qua Nhật Bản với một bàn thắng duy nhất tại hiệp phụ trận tứ kết.

Ở thời điểm hiện tại, dưới sự dẫn dắt của tân huấn luyện viên trưởng Emma Hayes, tuyển Mỹ có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa kinh nghiệm cựu binh và sức trẻ. Đối đầu Đức đêm nay, Mỹ có lợi thế về tâm lý khi từng đánh bại đối thủ ở vòng bảng với tỷ số đậm 4-1. Trong khoảng thời gian ngắn từ vòng bảng đến bán kết, sẽ rất khó để Đức có thể rút ngắn nhanh chóng sự cách biệt trình độ.

Về phía đội bóng châu Âu, tuy không so được thành tích với Mỹ, nhưng họ cũng là một đối thủ đáng gờm, từng vô địch cả World Cup và Olympic. Các cô gái Đức đã thể hiện được thế trận khá tốt trong các trận đấu vừa qua, nhưng hiệu quả tấn công và khả năng dứt điểm chưa cao. Ở Olympic lần này họ có hai trận thắng, thua một trận và hòa một trận trước các đối thủ không mạnh.

Tại tứ kết, Đức đã may mắn vượt qua Canada bằng loạt đá luân lưu 11m. Điều duy nhất hy vọng ở đội bóng châu Âu là tính kỷ luật và tinh thần thi đấu, song sẽ rất khó để họ vượt qua đối thủ có đội hình chất lượng hơn hẳn. Trong lịch sử 14 trận gặp nhau gần đây, Mỹ thắng 10 trận, chỉ thua một trận và hòa ba trận.

* Trận bán kết thứ hai diễn ra vào 2 giờ sáng 7/8 cũng là cuộc đụng độ giữa bóng đá châu Âu và châu Mỹ khi tuyển nữ Tây Ban Nha gặp tuyển nữ Brazil. Đội tuyển đến từ xứ sở các đấu sĩ bò tót đang cho thấy phong độ ổn định khi toàn thắng vòng bảng, song phải rất chật vật mới vượt qua Colombia ở tứ kết bằng loạt đá luân lưu 11m.

Huấn luyện viên Montserrat Tome đang sở hữu đội hình trẻ chất lượng từng vô địch World Cup và giải U17, U20 nữ thế giới trong năm 2023. Tại vòng bảng, cũng chính Tây Ban Nha đã đánh bại Brazil ở bảng C 2-0. Brazil chỉ có vé vào tứ kết ở vị trí đội thứ ba có thành tích tốt nhất.

Tuy nhiên, với màn trình diễn thuyết phục thắng đội chủ nhà Pháp 1-0 ở tứ kết vừa qua, các cô gái Brazil đang tràn đầy quyết tâm “đòi nợ” ở trận bán kết, nhất là khi đội bóng hàng xóm của họ là Colombia đã gây nhiều khó khăn cho Tây Ban Nha. Khả năng cao, hai đội sẽ phải bước vào hiệp đấu phụ, thậm chí có thể quyết định thắng thua bằng loạt đá luân lưu 11m.

Theo nhandan.vn

  • Từ khóa