Thứ 7, 10/08/2024, 10:31[GMT+7]

Tây Ban Nha giành HC vàng bóng đá nam Olympic

Thứ 7, 10/08/2024 | 07:41:45
314 lượt xem
Tây Ban Nha thắng chủ nhà Pháp 5-3 sau hiệp phụ, để lần đầu giành HC vàng bóng đá nam Olympic Paris 2024 sau 32 năm.

Lopez (vàng) đệm bóng nâng tỷ số lên 3-1, trong trận chung kết bóng đá nam Olympic Paris, trên sân Parc des Princes.

Tám bàn thắng được ghi trong hơn hai giờ đồng hồ thi đấu, trong đó có những bàn ở các phút bù hiệp chính và hiệp phụ. Tây Ban Nha đánh bại Pháp theo cách kịch tính, đánh dấu một mùa hè bội thu của bóng đá nước này. Họ vô địch Euro 2024 trên đất Đức tháng trước, sau đó đăng quang ở giải U19 châu Âu rồi giành tấm HC vàng Olympic trên đất Paris. 

Video: 10_Pháp_vs_Tây_Ban_Nha_-_chung_kết_bóng_đá_nam_Olympic.mp4

 Diễn biến chính trận Pháp - Tây Ban Nha 

Cũng giống đội tuyển quốc gia và đội U19, đội Olympic Tây Ban Nha chơi thứ bóng đá giàu kỹ chiến thuật, thông minh, làm chủ trận đấu. Ngay cả khi bị gỡ liền hai bàn ở cuối hiệp chính, Tây Ban Nha cũng không nao núng trước sức ép từ khán đài chật kín khán giả trên sân Parc des Princes. Cầu thủ vào thay người Sergio Camello ghi cú đúp với hai pha bấm bóng đúng phẩm chất Tây Ban Nha, định đoạt trận đấu sau hơn 120 phút.

Trận chung kết giữa hai đội tuyển chơi tấn công hoa mỹ từ đầu giải chứng kiến các bàn thẳng rải đều từ đầu tới cuối. Pháp mở tỷ số ở phút 11, sau sai lầm của hai cầu thủ Tây Ban Nha. Tiền vệ Alex Baena phá bóng hụt trong cấm địa, tạo điều kiện để Enzo Millot dứt điểm chân trái. Bóng đi không hiểm, nhưng thủ thành Arnau Tenas đấm trượt bóng dẫn đến bàn thua.

Niềm vui của Pháp ngắn chẳng tày gang, khi họ thủng lưới ba lần chỉ trong 10 phút, từ phút 18 đến 28. Baena sửa sai khi ghi dấu giày ở hai trong ba bàn này. Tiền vệ số 10 kiến tạo cho Fermin Lopez dứt điểm một chạm cân bằng tỷ số 1-1, trước khi đá phạt trực tiếp khiến thủ môn Guillaume Restes chôn chân nhìn bóng bay vào lưới, nâng tỷ số lên 3-1.

Xen giữa hai bàn kể trên là pha lập công khác của Fermin Lopez, giúp anh hoàn tất cú đúp ở phút 25. Từ đường tạt thấp bên cánh trái, tiền đạo Abel Ruiz băng cắt và dứt điểm trúng người Restes. Lopez có mặt kịp thời, đá bồi thành bàn cho Tây Ban Nha. Pháp bị ngợp sau những bàn thua liên tiếp và không thể làm được gì trong một giờ đồng hồ tiếp theo.

Những nỗ lực của đội chủ nhà được đền đáp ở cuối hiệp hai, nhờ công lớn của Michael Olise và Jean-Philippe Mateta, hai cầu thủ thuộc biên chế Crystal Palace mùa trước. Quả phạt tầm thấp của Olise đưa bóng đập trúng chân Maghnes Akliouche bay vào lưới, trong sự ngỡ ngàng của thủ môn Tenas và hàng thủ Tây Ban Nha ở phút 79. Bàn thắng đó giúp Pháp hưng phấn và tạo ra sức ép lớn ở cuối trận.

Tây Ban Nha không thể đứng vững trước áp lực đó, tự mắc sai lầm ở phút bù. Juan Miranda ôm lấy Arnaud Kalimuendo trong cấm địa, từ quả phạt góc của Olise ở phút bù. Sau khi tham khảo VAR, trọng tài cho Pháp hương phạt đền. Từ khoảng cách 11 m, Mateta không mắc sai lầm nào, gỡ hòa 3-3. HLV Thierry Henry cùng các khán giả tại Parc des Princes mừng bàn thắng cuồng nhiệt, khi Pháp trở về từ "cõi chết".

Đó chưa phải diễn biến kịch tính cuối cùng trong hai hiệp chính. Ở phút bù thứ năm, hai đội đều suýt ghi bàn thứ tư. Turrientes của Tây Ban Nha dứt điểm một chạm trong cấm địa, đưa bóng trúng xà ngang. Sau đó vài chục giây, Olise của Pháp đi bóng lắt léo ở biên phải, rồi dứt điểm góc hẹp trúng người thủ môn Tenas.

Hai hiệp chính điên rồ khép lại sau phút bù thứ chín. Trong hiệp phụ, Tây Ban Nha sớm lấy lại tinh thần, lên bóng mạch lạc, còn Pháp mất tập trung và xuống sức. Màn rượt đuổi tỷ số tiếp diễn ở phút 100. Sergio Camello thoát xuống, bấm bóng tinh tế hạ gục thủ thành Restes, đưa Tây Ban Nha dẫn trước.

Lần này, Pháp không còn đủ lực để gỡ hòa một lần nữa. Những pha lên bóng yếu ớt của chủ nhà bị trừng phạt ở phút bù của hiệp phụ thứ hai. Thủ môn Tenas ném bóng phản công cực mạnh, để Camello hoàn tất cú đúp bằng một pha bấm bóng khác, hạ gục Restes trong pha đối mặt. Trọng tài cho trận đấu kết thúc, ngay sau bàn ấn định tỷ số 5-3 của Tây Ban Nha.

Thành viên đội Olympic Tây Ban Nha mừng bàn ấn định tỷ số 5-3 của Camello. Ảnh: Reuters

Thành viên đội Olympic Tây Ban Nha mừng bàn ấn định tỷ số 5-3 của Camello.  

Các bàn thắng của Camello chấm dứt hy vọng giành HC vàng Olympic đầu tiên của Pháp kể từ Los Angeles 1984. Tuy nhiên, đám đông trên sân Parc des Princes vẫn liên tục hò reo động viên HLV Thierry Henry và các cầu thủ, sau màn trình diễn tuyệt vời của họ trong cả giải. Họ cũng vỗ tay chúc mừng Tây Ban Nha, đội tuyển châu Âu đầu tiên giành HC vàng bóng đá nam Olympic trong 32 năm qua. Trước đó, cũng chính Tây Ban Nha đăng quang ở Barcelona 1992. Xen giữa hai lần giành Vàng, Olympic Tây Ban Nha cũng hai lần thất bại ở chung kết, các năm 2000 và 2016.

Theo vnexpress.net

  • Từ khóa