Chủ nhật, 11/08/2024, 12:20[GMT+7]

Ngày thi đấu thứ 15 tại Olympic Paris 2024 Tây Ban Nha vô địch bóng đá nam

Chủ nhật, 11/08/2024 | 07:34:39
348 lượt xem
Đội tuyển Olympic Tây Ban Nha đã xuất sắc đoạt Huy chương vàng (HCV) môn bóng đá nam sau 32 năm chờ đợi với "cơn mưa bàn thắng" trong trận chung kết gặp đội tuyển Olympic của nước chủ nhà Pháp. Các vận động viên (VĐV) điền kinh đã có sự bùng nổ trong ngày thi đấu thứ 15 (10/8) tại Olympic Paris 2024 khi phá liên tiếp các kỷ lục thế giới và Thế vận hội.

Sergio Camello (số 21) lập cú đúp giúp Tây Ban Nha đoạt HCV bóng đá nam Olympic Paris 2024. 

Sau 32 năm, đội tuyển Olympic Tây Ban Nha đã đoạt HCV Thế vận hội sau khi thắng thuyết phục 5-3 trước đội tuyển nước chủ nhà Olympic Pháp sau 120 phút thi đấu của trận chung kết môn bóng đá nam rạng sáng 10/8.

Đây là thành tích xứng đáng bổ sung cho ngôi vô địch EURO 2024 của đội tuyển quốc gia, ghi nhận những nỗ lực đổi mới hiệu quả dựa trên nền tảng trẻ hóa và một lối chơi biến hóa của bóng đá Tây Ban Nha thời gian qua.

Cùng với ngôi vô địch châu lục vừa qua, tấm HCV Olympic càng được trân quý hơn với người hâm mộ của La Roja khi biết rằng trước mùa hè này Tây Ban Nha đã từng vào tới 10 trận chung kết liên tiếp ở các giải đấu quốc tế lớn trong suốt gần 30 năm qua, nhưng luôn về nhì.

Tốc độ trận chung kết được đẩy cao ngay từ đầu và diễn ra với thế trận đôi công cởi mở. Đội Pháp đã nhanh chóng có được lợi thế sau 10 phút với bàn thắng của Enzo Millot từ sai lầm của hàng phòng ngự Tây Ban Nha.

Việc bị dẫn trước dường như càng thúc đẩy quyết tâm của các cầu thủ trẻ đội khách và họ đã sớm xoay chuyển tình thế. Sự tỏa sáng của Fermin Lopez đã mang về bàn gỡ hòa cho Tây Ban Nha từ pha kiến tạo của Alex Baena.

Cũng chính hai cầu thủ này lần lượt ghi thêm hai bàn thắng sau đó, nâng tỷ số lên 3-1 cho Tây Ban Nha. Không còn gì để mất, đoàn quân của huấn luyện viên Thierry Henry dồn lên tấn công không ngừng nghỉ, trong khi La Roja chủ động đá chậm lại và củng cố phòng ngự.

Sự kiên cường, không bỏ cuộc giúp các cầu thủ Pháp làm nên bất ngờ trong 10 phút cuối hiệp hai với hai bàn thắng liên tiếp cân bằng tỷ số 3-3 sau pha dứt điểm của Maghnes Akliouche và cú sút thành công của Jean-Philippe Mateta trên chấm đá phạt 11m.

Bước vào hiệp phụ, tiền đạo Sergio Camello của Tây Ban Nha đã lập cú đúp giúp La Roja thắng cách biệt 5-3 để bước lên bục vinh quang nhận HCV Thế vận hội.

* VĐV số 1 thế giới ở đường chạy 400m vượt rào nữ Sydney McLaughlin-Levrone đã xuất sắc giành HCV cho đoàn Mỹ và phá cả kỷ lục thế giới lẫn kỷ lục Olympic của chính mình.

Kỷ lục mới của nữ VĐV này là 50 giây 37, phá kỷ lục thế giới cô lập hồi tháng 6 vừa qua là 50 giây 65, và phá kỷ lục Olympic năm 2020 là 51 giây 46. Đây là lần thứ sáu Levrone phá kỷ lục thế giới của chính mình.

Trận chung kết 400m vượt rào nữ được coi là cuộc đọ sức giữa VĐV Bol Femke của Hà Lan và McLaughlin-Levrone vì chỉ có hai người phụ nữ này từng chạy dưới 51 giây, nhưng chân chạy người Mỹ đã chứng tỏ mình là người xuất sắc hơn.

Sau cuộc đấu, Bol Femke đã bày tỏ sự thán phục với VĐV người Mỹ: "Hôm nay, một lần nữa cô ấy đã chứng minh phong độ của mình vào thời điểm quan trọng nhất tại trận chung kết Olympic".

McLaughlin-Levrone vừa tổ chức sinh nhật lần thứ 25, cô cho biết mình hoàn toàn tự tin có thể phá kỷ lục xuống dưới 50 giây trong tương lai.

* Marileidy Paulino, VĐV 27 tuổi người Dominica đã giành HCV đầu tiên cho thể thao nước mình ở nội dung chạy 400m nữ tại Olympic Paris 2024 và phá kỷ lục Thế vận hội tồn tại 30 năm (từ Atlanta 1996).

Marileidy Paulino đã cho thấy bước chạy nước rút tuyệt vời ở 100m cuối để cán đích đầu tiên hết 48 giây 17 trên một mặt đường đua vẫn còn ướt nước sau mưa. Với thành tích này, Paulino là VĐV Dominica đầu tiên giành HCV 400m nữ tại Thế vận hội, đồng thời phá kỷ lục Olympic (48 giây 25) của VĐV người Pháp Marie Jose Perec thiết lập từ Atlanta 1996.

Đây là thành tích kỷ lục thứ tư ở nội dung 400m nữ trong lịch sử Olympic. Paulino từng giành HCB tại Olympic Tokyo 2020, cô cho biết: "Tôi vẫn không thể tin được điều đó vừa xảy ra. Tôi không thi đấu vì tiền, mà vì tình yêu với thể thao và muốn giúp động viên thế hệ tiếp theo của điền kinh Dominica".

* VĐV 21 tuổi người Botswana là Letsile Tebogo đã giành HCV ở nội dung chạy 200m nam với thành tích 19 giây 46.

Đây là HCV đầu tiên của Botswana và cũng là kỷ lục điền kinh châu Phi mới ở nội dung này.

Trong cuộc thi chung kết 200m nam, Tebogo đã đánh bại hai chân chạy nước rút cùng đến từ Mỹ, trong đó có ứng cử viên sáng giá nhất cho tấm HCV là Noah Lyles.

Tebogo trở thành VĐV đầu tiên của châu Phi đoạt HCV nội dung 200m nam tại Olympic và là VĐV nam chạy nhanh thứ năm trong lịch sử ở cự ly này.

* Đoàn Pakistan đã có HCV đầu tiên tại Olympic Paris 2024 sau khi VĐV Arshad Nadeem vô địch ở nội dung ném lao và đồng thời phá luôn kỷ lục Thế vận hội.

Thành tích mới của anh là 92,97m đã phá kỷ lục 90,57m của VĐV người Na Uy Thorkildsen Andreas lập từ Thế vận hội năm 2008.

Tấm huy chương này càng giá trị hơn khi Nadeem đánh bại nhà vô địch ở kỳ Olympic trước là Neeraj Chopra của Ấn Độ.

* VĐV Maximilian Maeder, 18 tuổi, đã giành HCĐ và là huy chương đầu tiên cho đoàn Singapore ở nội dung lướt ván diều nam.

Có bốn VĐV giành quyền vào chung kết, mỗi người thi bốn bài thi khác nhau để tính điểm. HCV ở nội dung này thuộc về VĐV Valentin Bontus (Áo) khi giành thắng lợi ở 3/4 bài thi. VĐV Toni Vodisek của Slovenia giành HCB.

Maximilian Maeder, chơi lướt sóng từ năm 10 tuổi và chỉ một năm sau đã chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp, hiện anh đang là đương kim vô địch thế giới.

Như vậy, Singapore là quốc gia thứ năm ở Đông Nam Á giành được huy chương sau các đoàn Philippines (2 HCV, 2 HCĐ), Indonesia (2 HCV, 1 HCĐ), Thái Lan (1 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ) và Malaysia (2 HCĐ).

* Lễ bế mạc Olympic Paris 2024 sẽ được tổ chức vào 2 giờ sáng ngày 12/8 (theo giờ Việt Nam) tại sân Stade de France của Thủ đô Paris (Pháp) có sức chứa 80 nghìn người với chủ đề "Kỷ lục" và vẫn do đạo diễn Thomas Jolly, Giám đốc nghệ thuật lễ khai mạc dàn dựng.

Chương trình diễn ra trong thời gian hơn hai giờ, có sự tham gia của khoảng 100 nghệ sĩ, vũ công và các ca sĩ, nhóm nhạc nổi tiếng của nước Pháp và thế giới.

Thông điệp của chương trình thể hiện niềm tin, sự chia sẻ và chung sức vì mục tiêu chung của Olympic. Nổi bật sẽ là màn trình diễn sinh động của kỹ thuật vũ đạo và nhào lộn trên nền những giai điệu âm nhạc của nhà soạn nhạc tài ba người Pháp Jean-Michel Jarre.

Bên cạnh các nhóm nhạc như Air, Phoenix, Red Hot Chilli Peppers và nhiều ca sĩ tài danh như Billie Eilish, Snoop Dogg… biểu diễn, lễ bế mạc còn có sự hiện diện của tài tử người Mỹ Tom Cruise và ca sĩ Beyonce, đại diện nước Mỹ nhận lá cờ Thế vận hội cho thành phố Los Angeles, nơi đăng cai Olympic mùa hè 2028.

Theo nhandan.vn

  • Từ khóa