Chủ nhật, 08/09/2024, 12:16[GMT+7]

Đầu tư xứng đáng cho thể thao người khuyết tật

Chủ nhật, 08/09/2024 | 09:40:26
266 lượt xem
Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam đã kết thúc thi đấu tại Paralympic Paris 2024 với thành tích một Huy chương đồng, trong khi ở kỳ Thế vận hội 2016 và 2020 chúng ta từng có một Huy chương vàng và một Huy chương bạc.

Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam diễu hành tại Lễ khai mạc Paralympic Paris 2024.

Điều đáng nói là cả ba huy chương đều thuộc về một mình vận động viên (VĐV) cử tạ Lê Văn Công. "Lực bất tòng tâm", cho dù rất nỗ lực và đạt được mục tiêu có huy chương, nhưng Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam không thể có thành tích tiến bộ hơn các kỳ Paralympic trước đó. Tuy không đến mức trắng tay như đoàn Việt Nam tại Olympic Paris 2024, nhưng nhìn vào thực trạng và thành tích tại Paralympic lần này mới thấy nhiều điều đáng lo của thể thao người khuyết tật Việt Nam ở mức độ phong trào cũng như đỉnh cao.

Khác với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore cử đoàn dự Paralympic Paris 2024 đông đảo, đoàn Việt Nam chỉ có bảy VĐV thi đấu tại Thế vận hội người khuyết tật. Số lượng đã ít, nhưng đáng nói hơn là tuổi đời của các VĐV nhìn chung không còn trẻ, nhiều gương mặt trong số họ đã quá quen thuộc ở các kỳ giải, đại hội thể thao khu vực, châu lục và Paralympic. Tuổi tác cao, thể lực suy giảm, chưa kể tới các chấn thương, đã tác động không nhỏ khiến thành tích thi đấu không được như mong muốn là điều hiển nhiên. Mặc dù vậy, họ vẫn phải nắm trọng trách mang vinh quang về cho đất nước tại Paralympic. Sự thiếu vắng thế hệ mới cho thấy thể thao đỉnh cao chưa thật sự được quan tâm đúng mức và chưa đủ sức lôi cuốn những người khuyết tật trẻ có năng khiếu.

Để có thể theo đuổi sự nghiệp thể thao đỉnh cao, đòi hỏi sự cố gắng và quyết tâm rất lớn của các VĐV thể thao người khuyết tật, bởi ngoài việc duy trì tập luyện đều đặn và các kỳ giải thi đấu, họ còn phải vượt qua những khiếm khuyết của bản thân để hội nhập cộng đồng, rồi lo bươn chải bảo đảm cuộc sống.

Theo nhandan.vn

  • Từ khóa