Thứ 2, 01/07/2024, 05:21[GMT+7]

Bán kết Brazil-Đức: "Chung kết sớm"

Thứ 3, 08/07/2014 | 16:00:06
950 lượt xem
Nằm chung một nhánh đấu đã khiến 2 ứng cử viên hàng đầu của chức vô địch World Cup 2014 là Brazil và Đức phải chạm trán ở vòng bán kết trong trận cầu được coi là "chung kết sớm".

Trận Brazil và Đức được coi là "chung kết sớm".

Không chỉ nắm giữ 8 trong tổng số 19 chức vô địch World Cup trong lịch sử, Brazil và Đức còn là 2 đội bóng mạnh nhất thế giới hiện nay nếu xét về thực lực. Chính vì thế, việc phải đối đầu sớm tại bán kết quả là sự tiếc nuối cho những người yêu bóng đá xứ sở Samba cũng như say mê lối chơi kỷ luật của cỗ xe tăng Đức.

Brazil: Khi sức mạnh là tinh thần

Được xếp vào vị trí số 1 của chức vô địch khi World Cup 2014 diễn ra trên sân nhà, nhưng hành trình chinh phục chiếc Cúp vàng thứ 6 của Brazil thì chẳng hề dễ dàng khi những yếu điểm lẫn mất mát về lực lượng đang đè nặng lên các vũ công Samba.

Hòa chật vật Mexico ở vòng bảng; phải nhờ đến may mắn mới vượt qua Chile ở vòng 1/8 và tới trận tứ kết trước Colombia, 2 bàn thắng của 2 trung vệ, chứ không phải các ngôi sao trên hàng công đã đưa đội chủ nhà đi tiếp.

Có mặt ở bán kết, nhưng rõ ràng, Brazil không vượt trội là bao so với phần còn lại của giải đấu. Thay vì  lối chơi tấn công vũ bão quen thuộc, sự kém cỏi của những cái tên được chờ đợi như: Oscar, Hulk, Fred, Paulinho cùng hệ thống chiến thuật 4-2-3-1 thiên về phòng ngự mà HLVFelipe Scolari áp dụng đã biến Brazil giống như "thợ đá bóng" hơn là "nghệ sỹ".

Và không chỉ là sự thất vọng về lối chơi, phong độ, chưa bao giờ Brazil tiến vào bán kết với tâm trạng bi quan như hiện tại, bởi những sứt mẻ lớn trong đội hình. Siêu sao Neymar đã phải nói lời chia tay với World Cup 2014 với chấn thương ở đốt sống lưng trong trận gặp Colombia. Và cũng trong trận tứ kết này, trung vệ đội trưởng Thiago Silva nhận án treo giò với chiếc thẻ vàng thứ 2 tại giải.

Quá khó để giải cùng lúc 2 bài toán nhân sự ở 2 tuyến quan trọng nhất khi những cái tên thay thế như: Willian, Bernard - thay cho Neymar, hoặc Dante - thay cho Silva đều khá mờ nhạt. Vậy nên dễ hiểu khi ông Scolari viện tới sức mạnh tinh thần.

Vị HLV đã từng đưa Brazil đến chức vô địch World Cup 2002 khi đánh bại chính người Đức tại Nhật Bản đã tuyên bố trong buổi họp báo trước trận bán kết với Đức: "Chúng tôi đã mất đi một số thứ mà chúng tôi không muốn. Nhưng toàn đội đã quen với thực tế rằng trong những trường hợp khó khăn, thì vẫn còn cơ hội để làm một cái gì đó khác biệt".

Nên nhớ, trong lịch sử của mình, Brazil nhiều lần bị "dồn vào chân tường" nhưng họ đã vùng lên để giành chiến thắng. Thậm chí, ngay cả khi thiếu chân sút số 1 Neymar, Brazil đã từng thắng 5/6 trận kể từ năm 2010.

Đức: Nỗi ám ảnh của lời nguyền

Nếu so về phong độ đã thể hiện, rõ ràng người Đức đang có cơ hội lớn để  đòi lại món nợ từng vay trong trận chung kết World Cup 2002, trước Brazil.

Bước vào trận bán kết với đội chủ nhà, HLV Joachim Loew có đủ trong tay đội hình mạnh nhất và lối chơi cũng trở nên hoàn thiện với sự cân bằng trong cả phòng ngự, lẫn phản công mà chiến thắng trước tuyển Pháp ở tứ kết là minh chứng.

Cũng trong trận đấu này, hệ thống chiến thuật 4-3-3 tiềm ẩm nhiều rủi ro đã được HLV Loew thay bằng đội hình quen thuộc 4-2-3-1, trong đó đáng chú ý nhất là sự trở lại của thủ quân Philipp Lahm ở vị trí hậu vệ cánh phải quen thuộc để cùng cặp tiền vệ Khedira - Schweinsteiger tạo thành lá chắn thép trước khung gỗ của thủ thành Neuer.

Ở tuyến trên tiền đạo kỳ cựu Miroslav Klose đá trung phong với hộ công là Kroos, còn 2 cánh là Ozil bên hành lang trái và Muller bên phải tạo nên sức ép ở cả khu trung tâm lẫn hai cánh.

Đức có quá nhiều cơ hội để xóa đi "lời nguyền" - chưa đội bóng châu Âu nào vô địch ở châu Mỹ. Hơn thế, một chiến thắng trước chủ nhà Brazil còn lấy lại vị thế cho bóng đá cựu lục địa sau khi quá nhiều những tên tuổi lớn phải sớm nói lời chia tay.

Thế nhưng, con đường trở lại với sân Maracana huyền thoại không phủ hoa hồng. Chính HLV Loew đã thừa nhận, Brazil sẽ càng trở nên nguy hiểm hơn khi thiếu hụt về lực lượng khi đội chủ nhà chắc chắn sẽ chơi quyết tâm hơn.

Ngoài ra, lợi thế sân nhà cả sự  ưu ái của trọng tài là những mối lo có thật cho cỗ xe tăng Đức!

Theo baodientu.chinhphu.vn

  • Từ khóa