Thứ 6, 02/08/2024, 15:23[GMT+7]

Chàng trai quê lúa giành Huy chương Bạc ASIAD 17

Thứ 5, 02/10/2014 | 08:34:53
1,174 lượt xem
Ở tuổi 21, dù chưa từng một lần tham dự SEA Games nhưng Giang đã có cho mình những thành tích rất đáng nể ở tầm châu lục và thế giới. Bùi Trường Giang hứa hẹn sẽ còn tiến xa hơn nữa trong tương lai. Niềm tin, niềm hy vọng vàng của wushu và thể thao Việt Nam càng được củng cố khi biết rằng, dù có tài năng thiên bẩm và bước đầu gặt hái những thành công song chàng võ sĩ quê lúa vẫn rất khiêm tốn, giản dị và hết sức chăm chỉ

Gia đình chúc mừng Bùi Trường Giang (áo đen) giành Huy chương Bạc ASIAD 17.

Gia đình ông Bùi Văn Mạnh, bà Lương Thị Nhung (thôn Nam Sơn, xã Song An, Vũ Thư) mấy ngày hôm nay lúc nào cũng tấp nập người ra vào. Từ khi thông tin cậu con trai Bùi Trường Giang (sinh năm 1993) của ông bà giành Huy chương Bạc môn wushu tại Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) 17 đang diễn ra ở Incheon (Hàn Quốc), họ hàng nội ngoại và cả bà con lối xóm đến rất đông để chia vui.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Bùi Văn Mạnh hồ hởi: Từ hôm cháu đi thi đấu ở Hàn Quốc, gia đình tôi lúc nào cũng mong ngóng tin tức. Vì tivi không tường thuật nên gia đình phải thường xuyên cập nhật thông tin trên mạng internet. Lúc biết cháu giành Huy chương Bạc, vợ chồng tôi vô cùng sung sướng.

Ngồi dưới mái hiên, bên cốc nước chè xanh, ông Mạnh cho chúng tôi xem những bức ảnh, những kỷ vật và cả những tấm huy chương mà cậu con trai của mình đã giành được từ trước đến nay, không giấu được niềm tự hào: Cháu có tố chất thể thao, nó đá bóng rất giỏi, nhiều lần tôi định đưa con đi dự tuyển vào các đội bóng đá nhưng lại thôi. Năm lớp 9, cháu cùng với đội tuyển của trường giành Huy chương Vàng môn bóng rổ tại Hội khỏe Phù đổng toàn tỉnh. Khi cháu tốt nghiệp THCS, tôi quyết định xin cho cháu vào Trường Năng khiếu thể dục thể thao Thái Bình. Sau một năm tập luyện karatedo, cháu được thầy Vương (Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao Thái Bình) gọi về đội wushu.

Đến với wushu muộn song Giang đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc, như thể em sinh ra là để dành cho môn thể thao đối kháng này chứ không phải bóng rổ, bóng chuyền hay bóng đá. Chỉ sau thời gian ngắn tập luyện và thi đấu tại Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao Thái Bình, do có thành tích xuất sắc tại các giải trẻ toàn quốc, Giang được triệu tập vào đội tuyển trẻ quốc gia. Ở môi trường mới với điều kiện sinh hoạt, tập luyện tốt hơn, được cọ xát với những đối thủ mạnh đã giúp Giang tiến bộ không ngừng. Tấm Huy chương Đồng mà Giang giành được tại Giải vô địch wushu trẻ thế giới năm 2012 tổ chức ở Macau (Trung Quốc) là thành tích lớn đầu tiên của em. Tính riêng năm nay, trước khi giành được Huy chương Bạc ASIAD 17, võ sĩ trẻ này cũng đã xuất sắc giành Huy chương Bạc tại Giải vô địch trẻ thế giới năm 2014, tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trở lại với Huy chương Bạc ASIAD 17 của Bùi Trường Giang, dù không thể giành chiến thắng trong trận đấu cuối cùng nhưng đây cũng có thể được xem là thành công của em, nhất là trong điều kiện em không đạt trạng thái thể lực và sức khỏe tốt nhất (bị mất nước vì cơn đau bụng trước trận chung kết). Chúng tôi đến thăm vào đúng ngày Bùi Trường Giang từ Incheon trở về. Còn khá mệt sau chặng bay dài nhưng Giang vẫn vui vẻ chia sẻ: Em đã cố gắng thi đấu hết sức mình và em sẽ cố gắng nhiều hơn nữa ở những giải đấu sau. 

Ở tuổi 21, dù chưa từng một lần tham dự SEA Games nhưng Giang đã có cho mình những thành tích rất đáng nể ở tầm châu lục và thế giới. Bùi Trường Giang hứa hẹn sẽ còn tiến xa hơn nữa trong tương lai. Niềm tin, niềm hy vọng vàng của wushu và thể thao Việt Nam càng được củng cố khi biết rằng, dù có tài năng thiên bẩm và bước đầu gặt hái những thành công song chàng võ sĩ quê lúa vẫn rất khiêm tốn, giản dị và hết sức chăm chỉ, chịu khó.

Văn Du

  • Từ khóa