Thứ 7, 03/08/2024, 21:17[GMT+7]

Câu lạc bộ bóng bàn Phương Công Phát triển mạnh từ phong trào tự phát

Thứ 2, 10/11/2014 | 08:06:56
1,354 lượt xem
Với những người thường xuyên tham gia tập luyện, thi đấu môn bóng bàn trong phạm vi tỉnh ta và cả những địa phương lân cận, tiếng tăm của Câu lạc bộ (CLB) bóng bàn Phương Công (xã Phương Công, huyện Tiền Hải) không còn xa lạ. Bằng đam mê, tâm huyết với môn thể thao vốn kén người chơi này, những người đứng đầu Câu lạc bộ bóng bàn Phương Công đã gây dựng, phát triển một mô hình thể thao phong trào thực sự quy củ, nền nếp.

Câu lạc bộ bóng bàn Phương Công.

Tháng 10/2014, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Tiền Hải quyết định công nhận chính thức đối với Câu lạc bộ bóng bàn Phương Công. Đây có thể xem là sự ghi nhận cho những nỗ lực, đóng góp của Câu lạc bộ trong suốt những năm qua, đồng thời là sự khẳng định tên tuổi, vị trí, vai trò của Câu lạc bộ trong quá trình thực hiện sự nghiệp văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tại cơ sở.

Để có được kết quả này, ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ nhiệm Câu lạc bộ và các thành viên Câu lạc bộ bóng bàn Phương Công đã phải đầu tư rất nhiều thời gian, công sức. Ông Chiến nhớ lại: Phong trào tập luyện bóng bàn ở địa phương đã có từ khá lâu, nhất là khoảng hơn chục năm trở lại đây. Nhiều người yêu thích bóng bàn nhưng điều kiện tập luyện rất thiếu thốn. Vượt qua những trở ngại, ông Chiến và những người yêu thích bóng bàn tại địa phương quyết tâm gây dựng, phát triển một đội bóng bàn mạnh.

Đến năm 2008, sau khi về hưu, ông Chiến có thêm điều kiện toàn tâm toàn ý lo cho câu lạc bộ bóng bàn do mình làm chủ nhiệm. Nhận thấy không thể duy trì tập luyện, thi đấu trong điều kiện chật chội, thiếu thốn, ông Chiến đã mạnh dạn lấy đất của gia đình xây dựng hai nhà tập có mái che, đủ điều kiện tập luyện, thi đấu, mỗi nhà diện tích hơn 70m2 trị giá cả trăm triệu đồng. Trong hai nhà tập này, ông Chiến lại tự bỏ tiền mua sắm bàn, lưới và các dụng cụ hỗ trợ tập luyện, thi đấu. Ông cũng thuê thợ làm tranh ảnh, panô, áp phích, vị trí trưng bày cúp, cờ, huy chương, danh hiệu… rất bài bản, chuyên nghiệp. Đã có cơ sở vật chất phục vụ tập luyện, thi đấu, ông Chiến đầu tư, chăm lo đến yếu tố con người. Ông luôn quan niệm bóng bàn không chỉ dành riêng cho người cao tuổi, hưu trí mà các cháu thanh thiếu niên cũng có thể tham gia. Nghĩ là làm, ông đạp xe đến mọi nhà trong làng ngoài xã để vận động phụ huynh cho con em theo tập bóng bàn, trước là để nâng cao sức khỏe, sau là đi thi đấu giao lưu, học hỏi kinh nghiệm ở các trường học, địa phương khác.

Đến nay, tổng số thành viên sinh hoạt chính thức tại Câu lạc bộ là 22 người, ở nhiều độ tuổi khác nhau. Các thành viên không chỉ ở trong phạm vi xã Phương Công mà còn đến từ các xã khác của huyện Tiền Hải như  An Ninh, Tây Ninh, Tây Phong, Đông Quý và một số xã, đơn vị sự nghiệp của các huyện Kiến Xương, Thái Thụy… Hàng ngày vào cuối mỗi buổi chiều, các thành viên Câu lạc bộ lại đến sinh hoạt tại hai nhà tập do ông Chiến xây dựng, đông đủ nhất là vào các ngày nghỉ cuối tuần. Theo ông Hà Huy Liêm (giáo viên Trường THCS An Bồi, Kiến Xương, thành viên Câu lạc bộ) mọi chi phí phục vụ tập luyện, thi đấu tại Câu lạc bộ đều do ông Chiến cùng gia đình đài thọ, khi đi thi đấu giao lưu, học hỏi kinh nghiệm ở các Câu lạc bộ khác trong và ngoài tỉnh thì các thành viên cùng đóng góp.

Không chỉ sinh hoạt thể thao, Câu lạc bộ còn thành lập quỹ để duy trì, phục vụ thăm hỏi mỗi khi các thành viên có công việc vui, buồn. Nhờ cách làm quy củ và bài bản, các thành viên trong Câu lạc bộ đoàn kết, tích cực tham gia tập luyện, thi đấu giành nhiều kết quả đáng khích lệ: Giải nhất Hội khỏe Phù đổng cấp tiểu học huyện Tiền Hải, Huy chương Vàng Hội khỏe Phù đổng cấp trung học cơ sở tỉnh Thái Bình, Huy chương Vàng ngành Giáo dục tỉnh, Huy chương Vàng Cục Đường sông Việt Nam, Huy chương Vàng Tổng công ty Đường sông miền Bắc, Huy chương Vàng ngành Y tế tỉnh, Huy chương Vàng ngành Than khu vực Hòn Gai, Huy chương Vàng, Bạc, Đồng Giải vô địch bóng bàn tỉnh Thái Bình năm 2014… và nhiều danh hiệu, huy chương khác.

Khởi đầu từ phong trào tự phát nhưng bằng cách làm bài bản, sự đầu tư lớn về cả vật chất lẫn nhân lực, sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương, Câu lạc bộ bóng bàn Phương Công thực sự đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô, chất lượng. Chính thức được công nhận là Câu lạc bộ thể thao trực thuộc Trung tâm Văn hóa, Thể thao huyện Tiền Hải, Câu lạc bộ sẽ ngày càng phát triển, đóng góp vào sự phát triển của phong trào thể thao quần chúng trên địa bàn tỉnh.    

Văn Du

  • Từ khóa