Thứ 4, 31/07/2024, 21:25[GMT+7]

“Ðặc sản” bóng chuyền ở Thụy Liên

Thứ 2, 10/11/2014 | 08:58:46
1,380 lượt xem
Hiếm thấy ở đâu lại có phong trào bóng chuyền phát triển mạnh mẽ như ở xã Thụy Liên (Thái Thụy). Ông Phạm Hùng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã nói vui với chúng tôi: “Vào mỗi dịp tết đến, xuân về mà xã không tổ chức được một giải bóng chuyền cho ra trò thì quả thực là không “ổn” với dân”.

Một trận thi đấu bóng chuyền ở xã Thụy Liên (Thái Thụy).

Vừa dừng chân trước cổng UBND xã Thụy Liên, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là một sân thi đấu bóng chuyền nằm ngay sân chính ủy ban, trước cửa các phòng làm việc. Ông Nguyễn Tiến Minh, cán bộ văn hóa xã niềm nở: Trên sân bóng này, hàng năm cứ vào khoảng mùng 2, mùng 3 tết Nguyên đán là xã lại tổ chức giải bóng chuyền cho các thôn thi đấu với nhau. Thụy Liên có 11 thôn, hiện 8 thôn có đội bóng chuyền thường xuyên duy trì tập luyện và năm nào cũng tham gia thi đấu mừng Ðảng, mừng xuân.

Tuy đang trong thời điểm vụ mùa bận mải nhưng cuối mỗi buổi chiều, các đội bóng chuyền vẫn đến tập luyện. Tham gia tập có đầy đủ các lứa tuổi từ thanh thiếu niên đến các cụ già. Trước là để rèn luyện sức khỏe, sau là để giải trí xua tan những mệt nhọc thường ngày, cuối cùng nhằm rèn giũa, chuẩn bị cho giải đấu chính do xã tổ chức vào dịp tết cổ truyền của dân tộc. Lãnh đạo nào, phong trào ấy, nhiều cán bộ, đảng viên của Thụy Liên vốn xuất thân từ những vận động viên bóng chuyền không chuyên. Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách văn hóa Phạm Hùng Tuấn là một ví dụ điển hình. Trưởng thành từ cán bộ Ðoàn Thanh niên, bằng kinh nghiệm tổ chức các giải đấu thể dục thể thao cơ sở và niềm đam mê với môn bóng chuyền, ông đã tham mưu cho lãnh đạo UBND xã gây dựng, tổ chức và duy trì tập luyện, thi đấu bóng chuyền thường xuyên tại địa phương.

Không chỉ vậy, cán bộ xã Thụy Liên còn thường xuyên tham gia giao lưu, học hỏi kinh nghiệm tổ chức các giải bóng chuyền ở các địa phương, đơn vị khác từ không chuyên đến bán chuyên và chuyên nghiệp. Giải bóng chuyền "Bông lúa vàng" do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức vào đầu tháng 10 vừa qua, nhiều cán bộ xã đã cùng nhau thuê xe lên theo dõi các trận đấu tại Nhà thi đấu Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao tỉnh. Hàng ngày, sau giờ làm việc buổi chiều, những người đứng đầu xã Thụy Liên lại tìm đến bóng chuyền để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi. Tuy nhiên, để có được những thành quả bước đầu này thực sự không dễ dàng mà phải có sự chung tay giúp sức từ nhiều phía. Kinh phí tổ chức giải hàng năm không nhỏ, trong khi nguồn ngân sách chi cho các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của xã lại có hạn.

Ðể bảo đảm duy trì cũng như không ngừng nâng cao chất lượng giải, xã đã kêu gọi, huy động các nguồn lực xã hội hóa, vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trên địa bàn chung tay ủng hộ về kinh phí cũng như các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ công tác tổ chức giải. Hưởng ứng phong trào, rất nhiều cá nhân, công ty, doanh nghiệp đã không ngần ngại chi số tiền lớn ủng hộ đội bóng của các thôn như: Tập đoàn Ðại Cường, Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Bắc Triều, Công ty May SH Vina... Ðể tổ chức thành công một giải thi đấu thể thao, nhất là thể thao phong trào, công tác bảo đảm an toàn, an ninh trật tự luôn được đặt lên hàng đầu. Hiểu rõ vấn đề này, Ban Công an xã Thụy Liên phối hợp chặt chẽ với Công an huyện Thái Thụy rà soát, bố trí lực lượng luân phiên túc trực, bảo đảm an ninh trật tự tại địa điểm thi đấu trong suốt thời gian giải đấu diễn ra. Do đó trong những năm qua, các giải bóng chuyền tại Thụy Liên không gặp sự cố về an ninh trật tự, các cầu thủ, trọng tài yên tâm thi đấu, cống hiến những pha bóng hay, những trận đấu kịch tính, hấp dẫn, đề cao tinh thần thể thao đoàn kết, trung thực, cao thượng, các cổ động viên cổ vũ hết mình, có văn hóa.

Phong trào tập luyện, thi đấu bóng chuyền ở Thụy Liên là một điển hình về phát triển thể dục thể thao quần chúng, là mô hình hay cần được nhân rộng.

Văn Du

  • Từ khóa