Thứ 2, 12/08/2024, 18:17[GMT+7]

Kỷ niệm ngày Thể thao Việt Nam 27/3 Phong trào thể dục thể thao quần chúng tiếp tục phát triển

Thứ 6, 27/03/2015 | 07:59:40
1,779 lượt xem
Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Mỗi một người dân yếu ớt tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần; mỗi một người dân mạnh khỏe tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe. Vậy nên luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi người dân yêu nước”, đồng thời hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, những năm qua, phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng trên địa bàn tỉnh tiếp tục có bước phát triển.

Phong trào đi bộ của người dân thành phố Thái Bình.

 

Năm 2013, toàn tỉnh có 28% dân số tập luyện TDTT thường xuyên, 18,5% gia đình thể thao. Ðến hết năm 2014, con số này đã tăng lên 29,7% người dân tập luyện TDTT thường xuyên,  19,4% gia đình thể thao.

 

Là môn thể thao “vua”, từ thành thị đến nông thôn, bóng đá luôn thu hút đông đảo nam giới tập luyện, thi đấu. Tại thành phố Thái Bình, từ 5 - 6 giờ chiều trên các sân bóng gần ký túc xá Trường Ðại học Y Dược Thái Bình, số người đến chơi bóng đá khá đông chủ yếu là học sinh, sinh viên, người sinh sống, công tác trên địa bàn thành phố. Mặc dù phải mất tiền thuê sân song dù mùa đông hay mùa hè, hầu như tất cả các sân đều có người tập luyện, các đội bóng thi đấu. Ở nông thôn, tuy không có sân cỏ nhân tạo song bóng đá cũng phát triển mạnh, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia. Nhiều xã có phong trào bóng đá phát triển mạnh như Thụy Văn (Thái Thụy), Bình Ðịnh (Kiến Xương), Minh Quang (Vũ Thư)...

 

Giống như bóng đá, bóng chuyền là môn thể thao tập thể, nhiều người chơi cùng một lúc, kinh phí đầu tư mua bóng, mua lưới ít lại rèn được sự dẻo dai, giải tỏa được căng thẳng sau một ngày làm việc nên cũng có sức hút lớn đối với đông đảo nam giới, nhất là cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nam thanh niên các vùng nông thôn. Có mặt tại thôn Phương La (xã Thái Phương, huyện Hưng Hà) vào các buổi chiều sẽ thấy không khí tập luyện bóng chuyền diễn ra sôi động. 5 giờ chiều, trên 10 sân bóng chuyền trong thôn có rất đông người đến chơi. Bên cạnh thanh niên, không ít người ở tuổi trung niên nhưng “còn sức để chạy”, “còn sức để đỡ bóng” cũng tham gia tập luyện. Có những gia đình hai bố con, hai anh em cùng tập. Phong trào bóng chuyền phát triển mạnh ở nhiều xã trên địa bàn tỉnh, tiêu biểu như: Thái Phương (Hưng Hà), Thụy Liên (Thái Thụy), Nam Cường (Tiền Hải)..., góp phần quan trọng tạo sự gắn kết trong cộng đồng dân cư, giúp người dân hăng say lao động, sản xuất, học tập, công tác, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Cùng với bóng đá, bóng chuyền, phong trào đi bộ, chạy bộ cũng phát triển mạnh. Tại thành phố Thái Bình, khu vực hồ trước cửa UBND Thành phố, Quảng trường 14/10 mỗi buổi chiều rất đông người dân đủ mọi lứa tuổi đi bộ, chạy bộ, trong đó có rất đông phụ nữ trung niên. Bà Nguyễn Thị Hoa (phường Ðề Thám) cho biết: Ngày nào tôi cũng đi bộ 5 - 7 vòng quanh hồ. Ði bộ giúp tôi thấy khỏe người, phòng chống được nhiều bệnh tật khi tuổi già. Tại các xã: Namon> Cao, Quang Hưng, Hồng Thái, Lê Lợi, Quang Bình (Kiến Xương) phong trào đi bộ, chạy bộ thu hút hàng trăm lượt người tham gia.

 

Phong trào rèn luyện thân thể và chơi một môn thể thao tự chọn được Liên đoàn Lao động tỉnh phát động công nhân viên chức hưởng ứng. Trong đó, cầu lông là môn được đa số cán bộ, công nhân viên các cơ quan tập luyện thường xuyên, sau đó là môn bóng bàn. Ðối với người cao tuổi, thể dục dưỡng sinh phát triển mạnh ở nhiều phường, xã như Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình), Thái Hòa (Thái Thụy)…

Phong trào TDTT quần chúng đã tạo hiệu ứng xã hội tích cực. Gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nhiều cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn đã dành quỹ đất làm sân bãi, đầu tư cơ sở vật chất phục vụ nhân dân tập luyện, thi đấu thể thao; nhiều doanh nghiệp đã đứng ra tài trợ cho các giải đấu thể thao. Năm 2014 đã có 12 giải thi đấu thể thao quần chúng cấp tỉnh, 68 giải cấp huyện và trên 1.000 giải cấp xã được tổ chức. Từ những giải đấu thể thao quần chúng đã giúp ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát hiện nhiều vận động viên tài năng mang lại thành tích cao cho thể thao tỉnh nhà tại các kỳ đại hội TDTT toàn quốc.

 

Ðể phong trào TDTT quần chúng của tỉnh ngày càng phát triển, thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân hiểu về ý nghĩa của việc tập luyện TDTT thường xuyên; ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tăng cường thực hiện công tác xã hội hóa TDTT, phát huy mọi nguồn lực trong nhân dân để đưa phong trào TDTT quần chúng ngày càng phát triển, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

 

Vũ Hường

 

  • Từ khóa