Thứ 3, 06/08/2024, 07:21[GMT+7]

Minh Quang - Điểm sáng phong trào thể dục thể thao

Thứ 2, 07/09/2015 | 08:45:06
1,223 lượt xem
Ngày 27/3/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn dân tập thể dục.Bác viết: “Mỗi ngày lúc ngủ dậy, tập một ít thể dục, ngày nào cũng tập thì khí huyết lưu thông, tinh thần đầy đủ, như vậy là sức khỏe. Dân cường thì nước thịnh. Tôi mong đồng bào ta ai cũng gắng tập thể dục. Tự tôi ngày nào cũng tập”. Ngót 70 năm qua đi nhưng lời Bác dạy vẫn được cán bộ và nhân dân xã Minh Quang (Vũ Thư) khắc ghi để học tập, làm theo gương Bác.

Người dân thôn Huyền Sỹ hào hứng với môn bóng chuyền hơi.

 

Ngày nào cũng vậy, cứ khoảng 5 giờ chiều, sân vận động xã Minh Quang lại sôi động chẳng kém gì các trung tâm thể thao lớn. Nhóm nam thanh niên và học sinh hào hứng với trái bóng tròn. Ở một góc sân khác, các cô gái hăng say với môn bóng rổ. Còn ở trục đường cạnh sân, từng tốp các bà, các chị có tuổi đi bộ. Em Bùi Ðức Trọng, 17 tuổi, ở thôn La Uyên chia sẻ: Dù thời gian học tập khá bận mải, em vẫn tranh thủ thời gian để chơi các môn thể thao cùng bạn bè. Việc vận động giúp em khỏe mạnh và thư giãn đầu óc, giảm tải áp lực học hành.

Cùng với sân vận động trung tâm xã, hàng ngày, sân thể thao ở 5/5 thôn của Minh Quang đều thu hút đông đảo người dân tham gia luyện tập thể dục thể thao. Thanh niên, thiếu nhi tham gia các môn thể thao sôi động như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, aerobic… Người cao tuổi tích cực luyện tập Thái cực trường sinh đạo, đi bộ… Ðặc biệt, từ đầu năm 2014 đến nay, Minh Quang là địa phương duy nhất của tỉnh được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hỗ trợ đưa môn thể thao bóng chuyền hơi vào tập luyện trong nhân dân, từ đó phong trào thể dục thể thao trên địa bàn xã càng sôi nổi. Ông Phạm Văn Chuyền, 70 tuổi, ở thôn Huyền Sỹ cho biết: Bóng chuyền hơi dễ tập hơn so với các môn thể thao khác nhưng cũng hào hứng không kém. Người cao tuổi như chúng tôi hay trẻ nhỏ trong thôn đều yêu thích. Sân nhà văn hóa thôn ngày nào cũng thu hút rất đông người tham gia môn thể thao này, vừa khỏe người, vui vẻ tinh thần, bà con lại có dịp gặp gỡ, chia sẻ, vì vậy tình làng nghĩa xóm trở nên bền chặt, gắn bó hơn.

 

Xác định hệ thống cơ sở vật chất là điều kiện ban đầu để phát triển phong trào luyện tập thể dục thể thao, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, Minh Quang đã đầu tư gần 20 tỷ đồng xây dựng sân vận động, nhà văn hóa xã và sân thể thao ở 5/5 thôn đạt tiêu chuẩn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Xã hiện có 1 nhà thi đấu đa năng, 5 sân bóng đá, 4 sân bóng chuyền, 2 sân bóng rổ, 6 sân cầu lông, đáp ứng nhu cầu luyện tập của người dân. Diện tích sân thể thao của xã đạt trên 32.400m2. Minh Quang đã thành lập 17 câu lạc bộ thể dục thể thao thu hút hàng nghìn người tham gia. Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, hàng năm xã còn chú trọng tổ chức các hoạt động thể dục thể thao sôi nổi, nhờ đó, nhiều năm nay, số người tham gia luyện tập thể dục thể thao thường xuyên của Minh Quang luôn đạt 35%; 23% gia đình đạt gia đình thể thao, nằm trong tốp đầu của huyện. Tham gia thi đấu các giải thể thao của huyện, tỉnh, Minh Quang liên tục đạt thành tích cao và là địa phương có nhiều vận động viên tham gia đội tuyển của huyện thi đấu các giải của tỉnh và toàn quốc. Riêng năm 2014, xã có 34 vận động viên được lựa chọn vào các đội tuyển việt dã, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông của huyện thi đấu toàn tỉnh. Chính từ phong trào thể dục thể thao quần chúng, nhiều vận động viên là người địa phương đã vươn lên trưởng thành, đóng góp công sức, trí tuệ cho các câu lạc bộ thể thao lớn của đất nước. Tiêu biểu là các vận động viên: Trịnh Thị Lan - đội tuyển bơi lội quốc gia, Trần Thị Hương - đội tuyển boxing quốc gia, Phạm Văn Nam - đội tuyển bóng chuyền Sacombank Biên phòng, Vũ Văn Tân và Lê Văn Vũ - câu lạc bộ bóng đá Nam Ðịnh… Ông Nguyễn Hữu Mạnh, Chủ tịch UBND xã Minh Quang chia sẻ: Kinh nghiệm của địa phương trong xây dựng phong trào thể dục thể thao là phải làm tốt công tác tuyên truyền, tạo chuyển biến trong nhận thức của người dân. Khi người dân đã đồng thuận và hưởng ứng, xã tăng cường tổ chức các hoạt động thể dục thể thao phù hợp với nhiều thành phần, lứa tuổi để thu hút bà con tham gia. Việc tổ chức phong trào phải duy trì đều đặn thì mới thành nền nếp, phong trào mới phát triển mạnh. Ðặc biệt, Minh Quang rất quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện xây dựng sân chơi, bãi tập cho các hoạt động thể dục thể thao.

 

Với mục tiêu khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những năm qua, cán bộ và nhân dân Minh Quang đã nỗ lực luyện tập, trở thành địa phương dẫn đầu phong trào thể dục thể thao của tỉnh nói chung, huyện Vũ Thư nói riêng. 10 năm liền, xã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh tặng Bằng khen về phong trào thể thao quần chúng.

 

Quỳnh Lưu

  • Từ khóa