Thứ 3, 02/07/2024, 16:18[GMT+7]

Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Thể dục Thể thao (27/3/1946 - 27/3/2016) Toàn dân tập thể dục, khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thứ 6, 25/03/2016 | 14:43:11
1,046 lượt xem
Đi qua chặng đường 70 năm từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi “Toàn dân tập thể dục”, ở mỗi giai đoạn, Thái Bình đều ghi được dấu ấn là tỉnh có phong trào thể dục thể thao quần chúng phát triển, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các vận động viên tham gia thi đấu giải bóng đá Bảo Trang.

 

Ngày 27/3/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 33 thành lập Nha Thanh niên và Thể dục thuộc Bộ Quốc gia giáo dục. Cùng ngày, trên Báo Cứu quốc của Mặt trận Việt Minh đã đăng lời kêu gọi “Toàn dân tập thể dục” của Hồ Chủ Tịch. Người viết: “Hỡi đồng bào toàn quốc! Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Mỗi một người dân yếu ớt, tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần; mỗi người dân mạnh khỏe, tức là làm cho cả nước mạnh khỏe. Vậy nên luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi người dân yêu nước. Việc đó không tốn kém khó khăn gì, gái, trai, già, trẻ ai cũng nên làm và ai cũng làm được. Mỗi người lúc ngủ dậy, tập ít phút thể dục thì khí huyết lưu thông, tinh thần đầy đủ. Như vậy thì sức khỏe. Dân cường thì nước thịnh. Tôi mong đồng bào ta, ai cũng gắng tập thể dục. Tự tôi ngày nào cũng tập”.

 

Hòa nhịp cùng sự phát triển của Thể dục Thể thao Việt Nam, hưởng ứng Lời kêu gọi “Toàn dân tập thể dục” của Chủ tịch Hồ Chí Minh và phong trào “Khỏe vì nước” do trung ương phát động, ngay trong thời kỳ gian khổ kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, phong trào thể dục thể thao quần chúng ở Thái Bình nhanh chóng phát triển. Phong trào rèn luyện thân thể “Khỏe để kháng chiến” trong thanh niên rất sôi nổi. Các môn bóng đá, bóng chuyền, tập võ, tập gậy, đánh côn phát triển rộng khắp. Hầu hết các xã trong tỉnh đều có ít nhất một bãi bóng đá, nhiều bãi bóng chuyền. Phong trào thể dục thể thao, rèn luyện thân thể, phục vụ lao động sản xuất, chiến đấu thực sự trở thành phong trào rộng rãi từ trong các cơ quan ra ngoài quần chúng, từ thị xã đến các vùng nông thôn trong tỉnh. Để có sức người, sức của đóng góp cho miền Nam đánh giặc, công tác thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh chuyển hướng phục vụ nhiệm vụ quốc phòng. Các phong trào “Luyện vai trăm cân, rèn chân ngàn dặm”, “Toàn đơn vị biết bơi,” “Toàn đơn vị có phong trào chạy” phát triển mạnh ở các xã, phường, trường học, cơ quan xí nghiệp, lực lượng vũ trang. Nhiều xã, thanh, thiếu niên tham gia tập luyện thể dục buổi sáng 100%. Từ phong trào ấy, Thái Bình xuất hiện hàng loạt các xã điển hình tiên tiến trong tập luyện thể dục thể thao như: Nam Bình (Kiến Xương), Thụy Trình (Thái Thụy), Bách Thuận (Vũ thư), Đông Phong (Đông Hưng), Tây Tiến (Tiền Hải), Quỳnh Châu (Quỳnh Phụ)… Phong trào thể dục thể thao tỉnh nhà vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

 

Bước sang thế kỷ XXI, phong trào thể dục thể thao có bước phát triển mới. Năm 2000, UBND tỉnh đã có Quyết định số 15/2000/QĐ-UB về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, có Kế hoạch số 417/KH- UB hướng dẫn triển khai Cuộc vân động tới cơ sở. Qua 15 năm thực hiện, Cuộc vận động đã thúc đẩy phong trào thể dục thể thao quần chúng trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ, các tầng lớp nhân dân ngày càng ý thức cao hơn trong việc tự giác luyện tập thể thao nâng cao sức khỏe, tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để thường xuyên luyện tập. Nếu như năm 2013, toàn tỉnh có 28% dân số tập luyện thể dục thường xuyên, 18,5% số gia đình thể thao thì đến hết năm 2015 toàn tỉnh có 30% dân số tập luyện thể dục thường xuyên, 19,8% số hộ đạt gia đình thể thao. Bên cạnh đó, công tác giáo dục thể chất trong trường học được thực hiện có nền nếp, chất lượng giảng dạy, tập luyện thể dục ngoại khóa, công tác tổ chức hội khỏe Phù Đổng được duy trì thường xuyên, đạt hiệu quả cao.

 

70 năm một chặng đường, phong trào thể dục thể thao quần chúng trên địa bàn tỉnh đã, đang phát triển góp phần nâng cao sức khỏe, chất lượng cuộc sống của mỗi người dân, đóng góp quan trọng trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước.

 

Vũ Hường

  • Từ khóa