Chủ nhật, 02/06/2024, 09:16[GMT+7]

Lượt về vòng 1/16 Champions League Thắng thuyết phục, Barca vào tứ kết

Thứ 4, 09/03/2011 | 07:10:49
1,803 lượt xem
* Shakhtar Donetsk đè bẹp AS Roma 3-0 Barcelona đã giành quyền vào tứ kết Champions League sau chiến thắng thuyết phục 3-1 trên sân nhà trước Arsenal trong trận lượt về vòng 1/16 vào rạng sáng 9-3.

Pha dứt điểm mở tỉ số của Messi cho Barcelona - Ảnh: Getty

Thua 1-2 trong trận lượt đi, Barcelona buộc phải thắng lại trong trận lượt về mới có mặt ở tứ kết. Với lý do đó và cùng với sự cỗ vũ nhiệt tình của các CĐV nhà, Barcelona đã dồn lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài.

Nhưng lối chơi tấn công phủ đầu của Barcelona đã vấp phải bức tường phòng ngự dày đặc của đội khách. Trận đấu này, Arsenal có sự trở lại của hai cầu thủ quan trọng trên hàng công là Fabregas và Van Persie. Nhưng với mục tiêu giành một trận hòa tại Nou Camp để có mặt ở tứ kết, HLV Wenger đã chỉ đạo các học trò đổ bê tông ngay từ đầu - lối chơi vốn không phải sở trường của họ.

Với thế trận này, Arsenal đã thành công trong việc vô hiệu hóa lối chơi tấn công của đối thủ. Vì thế, dù cầm bóng tới 70% (hiệp 1) nhưng Barcelona vẫn không tài nào áp sát được khung thành thủ môn Szczesny rồi sau đó là Almunia (thay Szczesny phút 19).

Trong 45 phút đầu tiên, Barcelona cũng đã có một vài cơ hội nhưng đó là những cơ hội không thật sự rõ ràng. Tình huống đáng kể nhất là pha phối hợp giữa Villa và Adriano ở phút 36. Đáng tiếc ở tình huống cuối cùng, pha dứt điểm từ góc hẹp của hậu vệ người Brazil lại đưa bóng trúng cột dọc khung thành.  

 

 Chiếc thẻ đỏ ngớ ngẩn của Van Persie đã làm hại Arsenal - Ảnh: AP

Những tưởng hiệp 1 sẽ khép lại với tỉ số hòa 0-0 thì bất ngờ nđã xảy ra ở những phút đá thêm giờ. Phút 45+3, xuất phát từ pha mất bóng của các cầu thủ Arsenal, Iniesta cướp được thực hiện đường chuyền nhanh cho Messi phá bẫy việt vị thoát xuống. Trong tư thế không người kèm, tiền đạo này đã dễ dàng vượt qua thủ thành Almunia rồi đưa bóng vào khung thành bỏ trống, khai thông thế bế tắc cho Barcelona.

Bị thủng lưới, Arsenal buộc phải dồn lên để tìm bàn gỡ và Barcelona đã có thêm nhiều khoảng trống để thực hiện lối chơi của mình. Và khi mọi người nghĩ Barcelona sẽ có thêm bàn thắng thì họ lại bất ngờ bị thủng lưới.

Phút 53, từ quả phạt góc bên cánh trái của Nasri, trung vệ bất đắc dĩ Busquets trong nỗ lực phá bóng giải vây đã vô tình đánh đầu về thẳng lưới nhà, biếu không cho Arsenal bàn gỡ 1-1.

Mới giành lại được ưu thế, Arsenal lại tự đẩy mình vào thế khó bởi chiếc thẻ vàng thứ hai lãng nhách của Van Persie. Phút 56, dù đã bị trọng tài thổi còi bắt việt vị nhưng chân sút người Hà Lan vẫn quyết định thực hiện pha dứt điểm. Và anh đã phải trả giá cho quyết định nông nỗi của mình bằng chiếc thẻ vàng thứ 2, khiến Arsenal chỉ còn 10 trên sân.

 

Niềm vui của Xavi sau khi ghi bàn nâng tỉ số lên 2-1 cho Barcelona - Ảnh: Getty

Chơi hơn người, Barcelona tiếp tục dồn ép Arsenal và hàng loạt cơ hội đã được tạo ra trước cầu môn thủ thành Almunia. Trong đó, mình Villa có tới hai cơ hội đối mặt (phút 58 và 67) nhưng anh đều không tận dụng được với những pha dứt điểm vào ngay vị trí thủ thành Almunia.

Liên tiếp bỏ lỡ cơ hội nhưng Villa cũng đã kịp đoái công chuộc tội bằng đường chuyền dọn cỗ cho Xavi ghi bàn. Phút 69, xuất phát từ pha đột phá và chuyền bóng của Iniesta, Villa bật tường nhanh cho Xavi phá bẫy việt vị thoát xuống dứt điểm hạ thủ thành Almunia, nâng tỉ số lên 2-1 cho Barcelona.

Bàn thắng của Xavi khiến các cầu thủ Arsenal thật sự choáng váng, và khi đối phương chưa kịp lấy lại bình tĩnh, Barcelona tung thêm cú bồi nữa, hạ knock-out luôn đối thủ. Phút 70, từ đường chọc khe thông minh của Xavi, Pedro thoát xuống và bị Koscielny phạm lỗi trong vòng cấm. Trọng tài chỉ tay vào chấm 11m, và Messi đã dễ dàng đánh bại thủ thành Almunia, nâng tỉ số lên 3-1 cho Barca. 

 

 Niềm vui của các cầu thủ Barcelona sau khi Messi ghi bàn nâng tỉ số lên 3-1 - Ảnh: Getty

Lẽ ra tỉ số còn đậm hơn cho Barcelona nếu Afellay (phút 82, 84) dứt điểm hiểm hơn trong hai pha đối mặt và Dani Alves (phút 86) không chơi quá đồng đội ở tình huống dứt điểm ra ngoài còn khó hơn dứt điểm vào khung thành. 

Arsenal cũng đã có cơ hội giật lại vé từ tay đội chủ nhà sau pha phản công nhanh ở cuối trận. Đáng tiếc ở tình huống cuối cùng, Bendtner lại khống chế bóng hơi mạnh sau đường chuyền dọn cỗ của Wilshere, tạo cơ hội cho thủ thành Valdes băng ra cản phá.

Không tận dụng được cơ hội, Arsenal đành cuối đầu rời sân tay trắng. Với thất bại này, Arsenal đã phải nhường vé đi tiếp cho đối thủ với tỉ số thua chung cuộc 3-4. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Arsenal bị Barcelona loại ở vòng knock-out Champions League (mùa trước là tứ kết). 

 

Niềm vui của các cầu Shakhtar Donetsk sau khi ghi bàn vào lưới AS Roma - Ảnh: Getty 

Ở trận đấu còn lại, Shakhtar Donetsk (Ukraine) cũng đã ghi tên mình vào tứ kết với chiến thắng tưng bừng 3-0 trên sân nhà trước đại diện nước Ý, AS Roma. Các bàn thắng của Shakhtar Donetsk được ghi do công Hübschman (phút 18), Willian (58’) và Eduardo (87’).

Đây là trận thắng thứ hai của Shakhtar Donetsk trước AS Roma (lượt đi thắng 3-2), giúp đội bóng này giành quyền đi tiếp với tỉ số thuyết phục 6-2. 

 

Theo Tuổi Trẻ

  • Từ khóa