Thứ 2, 29/07/2024, 15:28[GMT+7]

Phong trào luyện tập Yoga

Thứ 6, 24/06/2016 | 08:46:56
4,558 lượt xem
Thời gian gần đây, cùng với phong trào tập luyện các môn thể dục thể thao như Gym, Aerobic, thể dục thẩm mỹ… phong trào tập luyện Yoga đang ngày càng nở rộ, thu hút đông đảo các thành viên từ nhiều lứa tuổi trong tỉnh theo học. Hầu hết các học viên tham gia tập luyện đều nhận định Yoga có tác dụng rất tốt đối với việc phục hồi sức khỏe, nhất là mang lại sự thoải mái, thư giãn trong tâm hồn.

Một lớp học Yoga dành cho trẻ em.

Cải thiện sức khỏe, cân bằng cuộc sống nhờ Yoga

5 giờ sáng, có mặt tại một phòng tập Yoga Hồng Phúc trên đường Lý Bôn, thành phố Thái Bình, qua quan sát chúng tôi thấy có rất đông học viên tham gia học Yoga từ những bác 60 tuổi đến những bạn trẻ ngoài 20 tuổi. Qua trò chuyện chúng tôi được biết, mục đích của mọi người theo học đều mong muốn cải thiện sức khỏe, giải tỏa áp lực trong công việc, căng thẳng trong cuộc sống và muốn có cơ thể săn chắc hơn. Chị Lý Thị Hoài Hậu, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Yoga Hồng Phúc cho biết: Phong trào tập luyện Yoga bắt đầu du nhập vào Thái Bình cách đây khoảng 5 năm, nhưng thực sự thu hút được mọi người khoảng 2 năm trở lại đây. Hiện nay, mỗi ngày phòng tập của chị Hậu tổ chức dạy 5 ca với trên 100 người theo học. Quá trình tập luyện có thể diễn ra trong vài tháng hoặc vài năm, có khi cả đời tùy vào mục đích của mỗi người. Các bài tập Yoga không khó nhưng đòi hỏi người tập phải có sự kiên trì. Sau một thời gian tập luyện, dáng người sẽ trở nên thon thả, các khớp mềm dẻo hơn, làm chậm lại quá trình lão hóa.

Trước đây, chị Đoàn Thị Hồng Gấm, phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình mắc chứng bệnh đau đầu và hay mất ngủ, sau 5 tháng tập luyện Yoga giúp chị cải thiện sức khỏe, bệnh đau đầu thuyên giảm, ngủ sâu giấc nên tâm hồn cảm thấy rất thư thái, giải quyết công việc hiệu quả hơn. Với bạn Nguyễn Lan Anh, xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình việc tập luyện Yoga thường xuyên giúp bạn thay đổi nhiều cả về tính tình cũng như giải tỏa áp lực trong công việc. "Tôi học ngành y thường xuyên phải tiếp xúc với bệnh nhân, áp lực công việc nhiều, tính lại nóng, hay cáu giận. Từ khi học Yoga, tâm tính tôi có nhiều thay đổi, hòa nhã hơn với mọi người, biết nhẫn nhịn khi cần thiết. Ngoài ra, việc tập Yoga giúp tôi sức khỏe dẻo dai, cơ thể săn chắc hơn" - bạn Lan Anh chia sẻ. Với trẻ nhỏ, Yoga sẽ kích thích tuyến giáp giúp trẻ ăn ngon hơn, cải thiện chiều cao, tập trung hơn trong quá trình học tập.

Tăng cường kiểm tra các cơ sở tập luyện Yoga

Mặc dù Yoga đã du nhập vào Thái Bình được vài năm và thu hút sự quan tâm của nhiều tầng lớp, tuy nhiên quá trình dạy và học đều mang tính tự phát, chưa có kiểm tra, giám sát. Vì vậy, việc tăng cường kiểm tra về điều kiện hoạt động, chất lượng giáo viên cần được quan tâm. Theo chị Nguyễn Thị Phương, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Minh Phương Yoga, việc tập Yoga nhìn có vẻ đơn giản nhưng nếu không bảo đảm các điều kiện hoạt động, giáo viên không được đào tạo bài bản, hướng dẫn sai các tư thế hoặc học viên tự tập luyện sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường, việc phục hồi mất nhiều thời gian. Vì vậy, vấn đề kiểm tra các cơ sở, phòng tập Yoga trên địa bàn tỉnh là rất quan trọng. Bà Trương Thị Hương Giang, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Thể dục, Thể thao (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Năm 2015, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nghiên cứu và bước đầu công bố dự thảo Thông tư quy định điều kiện hoạt động của cơ sở thể thao tổ chức hoạt động Yoga, trong đó quan tâm đến cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm từ sân tập phải bằng phẳng, không trơn trượt; phòng tập thoáng mát, mật độ tập luyện trên sàn bảo đảm tối thiểu 2m2/người…, đến tiêu chuẩn cụ thể cho hướng dẫn viên, huấn luyện viên Yoga phải đủ về thời gian tập luyện và có giấy chứng nhận giảng dạy... Trong khi chờ văn bản chính thức của Bộ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn gửi phòng văn hóa, thông tin các huyện, thành phố và Trung tâm Huấn luyện thể dục, thể thao trong việc tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh thể dục, thể thao để bảo đảm an toàn cho người tham gia tập luyện.

Hiện nay, theo thống kê toàn tỉnh có gần 20 phòng tập Yoga. Nếu bảo đảm các điều kiện hoạt động và được quan tâm đúng mức, bộ môn Yoga sẽ thu hút nhiều lứa tuổi tham gia tập luyện, qua đó góp phần nhân rộng phong trào luyện tập Yoga cho những người yêu thích thể thao, mong muốn rèn luyện thể lực, giúp cuộc sống thêm phần tươi đẹp hơn.

Chị Nguyễn Thị Phương, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Minh Phương Yoga

 

Yoga là một bộ môn thể thao rèn luyện sức khỏe, hỗ trợ điều trị tất cả các bệnh xương khớp, tim mạch, giải tỏa căng thẳng trong công việc. Việc tập luyện Yoga thường xuyên sẽ giúp con người hòa hợp về tâm trí, cơ thể cũng như tâm hồn. Ngoài ra, Yoga còn mang đến sự bình an nội tâm, hướng con người tới hòa nhập thiên nhiên. Thời gian tập Yoga kéo dài sẽ khai thông tâm trí giúp con người yêu thương, hòa hợp với nhau nhiều hơn, mọi người sẽ chan hòa, tính đố kỵ sẽ giảm dần thay vào đó bằng tình yêu thương, sự giúp đỡ lẫn nhau.

Bà Trần Thị Nhuần, học viên tham gia Câu lạc bộ Yoga Hồng Phúc

 

 

 

Tôi bị thoái hóa 2 đốt sống cổ, thoái hóa đầu gối đã 4 năm, hàng tháng vẫn duy trì uống thuốc nhưng không hiệu quả. Sau 3 tháng học Yoga, chứng đau nhức xương khớp của tôi đã giảm, sức khỏe cải thiện nhiều, làm mọi việc không thấy mệt.

Em Nguyễn Thái Bình, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Quang Trung, thành phố Thái Bình

 

Tham gia tập luyện Yoga, ngoài việc được giao lưu cùng các bạn còn giúp cháu nhiều điều bổ ích trong cuộc sống, từ việc biết kiểm soát cảm xúc, suy nghĩ để bình tĩnh trong mọi trường hợp đến tăng khả năng tập trung hơn trong quá trình học tập.

Nguyễn Cường

  • Từ khóa