Thứ 2, 05/08/2024, 01:24[GMT+7]

“Mỗi nơi mỗi vẻ”

Thứ 4, 20/04/2011 | 07:51:51
1,668 lượt xem
Đó là nhận xét của kỳ thủ Lê Quang Liêm sau chuyến du đấu tại Đức và Thiên Tân (Trung Quốc) trong hơn một tháng qua. Và đây là những trải nghiệm của anh qua hai chuyến đi này.

Thành công ở Giải Aeroflot 2011 giúp Liêm nhận được nhiều lời mời thi đấu cho các CLB cờ tại châu Á và châu Âu - Ảnh: TR.D.

Giải vô địch các CLB bảng A Trung Quốc gồm mười đội, thi đấu vòng tròn hai lượt với 18 vòng, chia làm sáu đợt tại sáu thành phố khác nhau (mỗi đợt ba vòng). Tháng 4 là đợt thi đấu đầu tiên tại Thiên Tân. Mỗi lượt các đội cử ra năm kỳ thủ đấu với nhau, gồm ba nam và hai nữ (giới hạn tối đa số kỳ thủ nước ngoài của mỗi đội là một nam và một nữ). Tôi và chị Hoàng Thị Bảo Trâm thi đấu cho đội cờ vua tỉnh Thanh Đảo. Do vừa thăng hạng từ bảng B lên bảng A nên mùa này đội chỉ đặt mục tiêu trụ hạng (đứng trong tốp 8).

Đến thành phố Thiên Tân ngày 10-4, tôi đặc biệt ấn tượng trước sự tiếp đãi rất nhiệt tình và chu đáo của CLB. Nơi thi đấu cũng như nơi ở là một khách sạn 4 sao. Phòng thi đấu rộng rãi, trang trí đẹp. Lễ khai mạc giải diễn ra trang trọng với sự tham dự của người đứng đầu thành phố, Liên đoàn Cờ Trung Quốc và đông đảo nhà tài trợ. Báo chí, truyền hình tại đây cũng đến đưa tin về giải khá nhiều.

Do giải đấu này đưa ra quy định: các CLB không nhất thiết phải xếp vị trí các kỳ thủ theo hệ số Elo nên kết quả xếp cặp chính thức chỉ được công bố vào 20g mỗi ngày. Từ đây, các HLV phải tự đề ra chiến lược hợp lý để có lợi nhất cho đội mình (không nhất thiết kỳ thủ ngồi bàn đầu phải là người mạnh nhất đội). Tôi đã thi đấu một trận ở bàn 1 và hai trận ở bàn 3. Với kết quả hai thắng và một hòa, đội chúng tôi tạm xếp hạng 3 trên bảng tổng sắp sau ba vòng đầu.

Bảng A giải các CLB Trung Quốc là một giải đấu chuyên nghiệp, quy tụ đầy đủ VĐV hàng đầu của Trung Quốc và một số VĐV mạnh của khu vực. Tôi hi vọng mô hình này sẽ sớm được hình thành tại Việt Nam bởi giải vừa là nơi để các kỳ thủ tạo ra thu nhập, vừa là cơ hội tập luyện và tích lũy hệ số Elo.

Sau chuyến thi đấu tại Đức và Trung Quốc, theo tôi, mỗi nơi đều có cái hay riêng. Như ở Trung Quốc, lãnh đạo CLB rất gần gũi và chăm sóc VĐV từng li từng tí theo kiểu người nhà. Ngược lại, ở CLB Werder Bremen (Đức), cách hành xử của họ rất khoa học, chính xác... Dù không giống nhau nhưng họ có cùng mẫu số chung: rất trân trọng kỳ thủ, luôn tạo môi trường tốt nhất để kỳ thủ tập trung thi đấu.

 

Kỳ thủ Hoàng Thị Bảo Trâm - Ảnh: TR.D.

Cơ hội tốt để rèn luyện

Ba năm liên tiếp được CLB Thanh Đảo ký hợp đồng mời sang thi đấu, nữ kỳ thủ Hoàng Thị Bảo Trâm cho biết: “Tôi cho rằng những dịp như thế này là cơ hội rất tốt để rèn luyện. Ngoài ra, việc được thi đấu với các kỳ thủ hàng đầu của Trung Quốc giúp tôi tăng thêm hệ số Elo, đồng thời có điều kiện áp dụng những kiến thức mới vào từng ván cờ.

Qua những lần du đấu này, tôi có cơ hội cải thiện thu nhập. Theo hợp đồng, khi đầu quân cho CLB Thanh Đảo, ngoài việc được CLB trả tất cả khoản phí như ăn ở, vé máy bay khứ hồi, mỗi VĐV còn được hưởng khoản thù lao xứng đáng với công sức của mình”.

Theo Tuổi Trẻ

  • Từ khóa