Thứ 4, 24/07/2024, 22:28[GMT+7]

Thi đấu quật cường, Roger Federer vô địch giải Úc mở rộng 2017

Thứ 2, 30/01/2017 | 15:16:44
442 lượt xem
Sau trận đấu kéo dài tới 3 giờ 37 phút, Roger Federer đã đánh bại đại kình địch Rafael Nadal với tỷ số 6-4, 3-6, 6-1, 3-6, 6-4 để đăng quang Úc mở rộng 2017, cũng là danh hiệu Grand Slams thứ 18 trong sự nghiệp.

Trước lần gặp nhau thứ 35, nhiều người cho rằng Federer sẽ gặp khó khăn ở màn đọ sức với Nadal. “Tàu tốc hành” trở lại thi đấu sau nửa năm gián đoạn vì chấn thương đầu gối. Xét về tuổi tác, anh cũng già hơn đối thủ tới 5 tuổi.

Tuy nhiên, diễn biến trên sân đã cho thấy điều hoàn toàn ngược lại. Ở màn đối đầu siêu kinh điển tại nhà thi đấu Rod Laver, cả hai tay vợt đã trình diễn lối đánh đỉnh cao với những pha rượt đuổi tỷ số ngoạn mục làm mãn nhãn đông đảo người hâm mộ.

Federer khởi đầu trận đấu với liên tiếp những pha điều bóng về hai sân khiến Nadal gặp không ít khó khăn. Ở game thứ bảy, “Tàu tốc hành” tận dụng thành công một trong hai cơ hội giành break để lần đầu vượt lên dẫn trước 4-3. Tiếp đà hưng phấn, anh ngay lập tức gia tăng cách biệt, trước khi giành set-point bằng một cú giao bóng ăn điểm trực tiếp ở game thứ mười.

Sau khởi đầu không thuận lợi, Nadal ở sét kế tiếp tạo sức ép lớn bằng những pha lên lưới khiến Federer liên tục xử lý hỏng. Với hai break ở các game thứ hai và bốn, cùng số lỗi đánh hỏng ít hơn hẳn (4 so với 15 của đối thủ), Nadal thuận lợi thắng 6-3 để đưa trận đấu về thế cân bằng.

Dù bị gỡ hòa, Federer vẫn bước vào sét thứ ba với lối chơi bùng nổ. Tay vợt 35 tuổi ép sân đối thủ toàn phần, sớm giành break ở game thứ hai rồi thắng điểm một mạch để dẫn trước 4-1. Ở game thứ sáu, anh tiếp tục thể hiện sự lấn lướt với một cú trả giao bóng cực hiểm hóc khiến Nadal không thể làm gì hơn. Một lần nữa, Federer lại vượt lên dẫn trước khi chóng vánh thắng séc này với tỷ số cách biệt 6-1.

Thời điểm séc bốn bắt đầu, nhiều người đã nghĩ đến một chiến thắng sớm cho Federer. Tuy nhiên, huyền thoại làng banh nỉ thế giới với những pha xử lý không thực sự tốt, đã bị dẫn trước 1-3 sau bị bẻ giao bóng ở game thứ tư. Trong khi đó, Nadal lại tận dụng rất tốt những tình huống đánh hỏng của tay vợt đàn anh (13 lỗi) để một lần nữa đưa màn so tài kinh điển về khởi đầu.

Bước vào sét phân định thắng thua, diễn biến trên sân không thuận lợi cho Federer khi anh bị bẻ giao bóng ngay game đầu tiên, rồi tiếp tục bỏ lỡ break ở game thứ sáu. Tuy nhiên, Nadal trong pha bóng quyết định lại đánh ra ngoài và để gỡ hòa 3-3. Tới game thứ tám, tay vợt Tây Ban Nha dù thành công cứu được bốn break, cuối cùng vẫn phải khuất phục trước những pha xử lý trái tay chuẩn mực của Federer.

Với chiến thắng kịch tính trước đối thủ nặng ký, Federer đã bổ sung vào bộ sưu tập danh hiệu Grand Slams thứ 18 trong sự nghiệp. Đây cũng là danh hiệu lớn đầu tiên của tay vợt Thụy Sĩ kể từ sau chiến thắng trước Andy Murray tại chung kết Wimbledon 2012. Ở tuổi 35, Federer là tay vợt nhiều tuổi thứ hai giành Grand Slams trong lịch sử, sau trường hợp của Ken Rosewall, người vô địch Úc mở rộng 1972 ở tuổi 37.

Theo hanoimoi.com.vn

  • Từ khóa