Thứ 4, 03/07/2024, 12:27[GMT+7]

Lịch sử Roland Garros gọi tên Nadal!

Thứ 2, 06/06/2011 | 08:11:10
1,703 lượt xem
Lần thứ 4 tại chung kết Roland Garros, Federer đã không thể vượt qua “ông vua” của mặt sân đất nện và đành chứng kiến Nadal lần thứ 6 vô địch tại giải đấu này một cách thuyết phục.

(Ảnh: Getty)

Trận chung kết trong mơ giữa hai tay vợt Rafael Nadal và Federer đã diễn ra đẹp mắt, hấp dẫn và giàu cảm xúc.Với chiến thắng này, Nadal đã có thể san bằng kỉ lục 6 lần giành danh hiệu Roland Garros của huyền thoại Bjorn Borg khi anh mới bước sang tuổi 25 đươc 2 ngày. Ở trận đấu này, hai tay vợt luôn ở thế bám đuổi. Tuy nhiên, trong khi Nadal thi đấu toàn diện thì Federer thi đấu thiếu hoàn hảo. Bên cạnh những pha bóng thiên bẩm, tay vợt người Thụy Sĩ Anh có những pha đánh bóng hỏng rất sơ đẳng. Anh mắc lỗi đánh bóng hỏng nhiều gấp đôi so với Nadal .

Ngay ở đầu set đấu đầu tiên Federer đã giành break và dẫn trước 3-0 nhưng sau đó Nadal đã rút ngắn tỉ số xuống còn 3-1. Sang set đấu tiếp theo, khi giành quyền giao bóng Federer đã nâng tỉ số lên 4-1 bằng những cú dọc dây kĩ thuật. Ở game đấu này, Nadal cũng đã thể hiện được sự thích ứng cao hơn. Ở game đấu thứ 6, Nadal đã rút ngắn khoảng cách xuống còn 4-2. Nhưng Federer cũng nhanh chóng nâng cao cách biệt ở game giao bóng tiếp theo lên 5-2. Cách biệt là vậy nhưng tay vợt người Thụy Sĩ đã không thể duy trì lợi thế và để Nadal đã đòi lại được break ở game thứ 9 mang tính bước ngoặt sau khi có những pha phòng ngự tuyệt vời với những bước chạy linh hoạt rút ngắn cách biệt xuống còn 5-4, rồi 5-5. Ở set đấu tiếp theo Nadal có những cú passing có một không hai khiến Federer không thể đánh trả. Những pha đánh xoáy khéo léo đã giúp Nadal lần thứ 3 bẻ gẫy game giao bóng của của Federer một cách hết sức ngoạn mục và vươn lên dẫn trước lần đầu tiên với tỉ số 6-5. Cuối cùng, sau 62 phút, Nadal đã vượt qua  tay vợt từng 16 grand slam với tỉ số 7-5.
 
Sang set đấu thứ hai, Federer để mất break ở ngay game đấu đầu tiên sau 3 pha đánh bóng hỏng đáng tiếc. Nadal tận dụng cơ hội vươn lên dẫn trước 2-0. Trước khả năng phòng ngự tuyệt vời của Nadal, Federer chỉ còn biết tận dụng những pha giao bóng và liên tiếp giành 2 điểm ace để rút ngắn tỉ số xuống còn 2-1. Khi tỉ số set thứ hai đang là 5-4 thì trận đấu phải tạm dừng do trời mưa. Sau thời gian nghỉ khoảng 10 phút Federer đã giành break và san bằng tỉ số 5-5. Tận dụng cơ hội Federer vươn lên 6-5. Nhưng set đấu này đã phải phân định thắng thua bằng loạt tie-break. Ở loạt tie break này, Nadal đã giành 2 mini break và tiếp tục giành chiến thắng ở set đấu thứ 2. Phải thừa nhận rằng Nadal có những cú trái tay hoàn hảo nhưng ở trận đấu này Federer đã mắc quá nhiều lỗi đánh bóng hỏng.
 
Set đấu thứ 3 Nadal vẫn tiếp tục phát huy những cú trái tay hiểm hóc và ổn định. Tuy nhiên, Federer cũng kịp san bằng tỉ số 1-1 bằng 1 cú đánh cực kì nghệ thuật. Pha bóng ngắt bóng .bỏ nhỏ của Federer sang phần sân của Nadal thì dường như dừng hẳn lại. Trận đấu diễn ra ở thế bám đuổi và hấp dẫn. Cuối set đấu thứ 3 là thời điểm bùng nổ của Federer khi anh liên tiếp thực hiện những pha đánh bóng chính xác và giành chiến thắng với tỉ số 7-5.
 
Ngay ở game đầu tiên của set đấu thứ 4, Federer đã có 3 cơ hội giành break nhưng đã không tận dụng được và để Nadal cứu được break. Sau đó Nadal vươn lên dẫn trước một cách thuyết phục và có chiến thắng cách biệt với tỉ số 6-1.
 
Như vậy, sau 5 lần góp mặt tại chung kết Roland Garros, thì 4 lần Federer chỉ giành ngôi á quân và anh đều thất bại trước Nadal. Duy chỉ có mùa giải 2009, Federer giành được danh hiệu vô địch giải đấu này khi đối thủ trong trận chung kết của anh là tay vợt người Thụy Điển Robin Soderling, người đã loại Nadal tại vòng 4. Đó cũng là trận thua duy nhất của Nadal tại giải đấu này. Đến nay Nadal đã có 45 chiến thắng tại Pháp mở rộng.
 
Chiến thắng này cũng tiếp tục củng cố ngôi vị số 1 thế giới của “ông vua” trên mặt sân đất nện.

Theo VTV

  • Từ khóa