Thứ 2, 29/07/2024, 05:16[GMT+7]

Lỡ hẹn huy chương

Thứ 6, 18/01/2019 | 10:05:04
1,657 lượt xem
Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VIII là sự kiện lớn trong năm 2018 với sự tham gia của các đoàn thể thao đến từ các tỉnh, thành, ngành trong cả nước. Tham dự Đại hội, đoàn thể thao tỉnh có gần 80 vận động viên (VĐV), thi đấu ở 10 môn. Tuy nhiên, với thành tích 4 huy chương vàng, 7 huy chương bạc, 10 huy chương đồng, đoàn thể thao tỉnh chỉ xếp thứ 33/65 trên bảng xếp hạng.

Các cầu thủ U11 Thái Bình (áo đỏ) tại giải bóng đá nhi đồng toàn quốc tranh cúp Viettel 2018.

Chia sẻ về kết quả trên, ông Đinh Bá Phượng, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao tỉnh cho biết: Dù đã nỗ lực song kết quả của các VĐV ở một số môn thi đấu không đạt được như mong đợi. Đó là điều đáng tiếc cho các VĐV nói riêng và cả đoàn nói chung. Tham dự Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VIII, lực lượng VĐV thể thao thành tích cao của tỉnh tương đối mỏng. Vì thế, một số VĐV ngoài tham gia thi đấu nội dung sở trường phải thi đấu thêm ở nội dung khác, cụ thể như ở môn rowing chỉ có 5 VĐV nhưng phải tham gia thi đấu ở 4 nội dung, trong đó nội dung đua thuyền nữ hạng nhẹ không phải sở trường của các VĐV nên thành tích đạt được không cao. Ngoài lực lượng mỏng, ở một số môn, điểm chênh lệch của các hiệp đấu khá thấp, trong đó có môn cầu lông. Ở hiệp đấu thứ ba nội dung đồng đội, hai đội bám đuổi tỷ số rất sát nhưng do thiếu may mắn nên các VĐV của đoàn thể thao tỉnh đã để “tuột” huy chương vàng. Bên cạnh đó, số huy chương vàng, huy chương bạc của VĐV đạt thành tích cao tại ASIAD cũng không được tính quy đổi như Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII. Ở Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII, 1 huy chương vàng ASIAD được quy đổi bằng 3 huy chương vàng đại hội, 1 huy chương bạc bằng 2 huy chương vàng và 1 huy chương đồng bằng 1 huy chương vàng. Trong khi đó, Thái Bình có 3 VĐV giành huy chương vàng tại ASIAD 2018 là Tạ Thanh Huyền, Phạm Thị Thảo; giành huy chương bạc có Bùi Trường Giang. Nếu được quy đổi như Đại hội lần thứ VII, số huy chương của đoàn chắc chắn sẽ cao hơn. Ngoài ra, một số VĐV do bị ảnh hưởng về tâm lý nên kết quả đạt được chưa cao.

Trong thi đấu thể thao, ngoài kinh nghiệm, kỹ thuật, sự quyết tâm của các VĐV..., may mắn cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả trận đấu. Tuy nhiên, kết quả không như mong đợi tại Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VIII là bài học kinh nghiệm đối với những người làm công tác huấn luyện, đào tạo thể thao thành tích cao của tỉnh. Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VIII đã kết thúc song để chuẩn bị cho Đại hội lần thứ IX, Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao tỉnh đã bắt đầu khởi động cho cuộc hành trình mới, đó là tìm kiếm VĐV thành tích cao. Đây cũng là điều khó khăn nhất với cán bộ, giáo viên Trung tâm bởi tuyển chọn và đào tạo được một VĐV thành tích cao không phải điều dễ dàng. Cũng giống như các địa phương khác, Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao tỉnh lựa chọn VĐV từ Trường Năng khiếu thể dục thể thao tỉnh và nguồn tại các địa phương qua các giải đấu phong trào. Để đào tạo được một VĐV chuyên nghiệp mất khá nhiều thời gian. Tuy nhiên, hiện nay, do chế độ dinh dưỡng, điều kiện phục vụ, ăn, ở đi lại và cơ sở vật chất luyện tập cho VĐV thành tích cao chưa phù hợp, trong khi đó nhiều đơn vị, câu lạc bộ có tiềm lực kinh tế đưa ra các chế độ đãi ngộ hấp dẫn nên việc giữ chân những VĐV thành tích cao trong tỉnh rất khó. Tuổi nghề của VĐV thể thao thường thấp, một số người sau khi giải nghệ gặp khó khăn trong tìm kiếm việc làm. Vì thế, các gia đình cũng không mặn mà cho con theo đuổi niềm đam mê và phát huy năng khiếu. Thêm vào đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị luyện tập của VĐV vẫn còn thiếu thốn, ít có điều kiện cho VĐV luyện tập, cọ xát tại nước ngoài.

Ông Đinh Bá Phượng cho biết thêm: Khó khăn là vậy song cán bộ, huấn luyện viên các bộ môn thuộc Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao tỉnh vẫn đang nỗ lực tuyển chọn VĐV đủ tiêu chí, đánh giá chất lượng và có kế hoạch sàng lọc những môn có thể đạt thành tích cao để đầu tư trọng tâm, trọng điểm; đồng thời, sắp xếp lại lực lượng, đội ngũ huấn luyện viên sao cho phát huy hiệu quả đào tạo cao nhất. Trung tâm rất mong nhận được sự quan tâm hơn nữa của tỉnh và sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong thời gian tới để thể thao thành tích cao gặt hái được nhiều thành công hơn.

Như Hoàng