Thứ 2, 12/08/2024, 16:23[GMT+7]

Vòng 23 La Liga: Barca "chôn xác" tại Osasuna

Thứ 2, 13/02/2012 | 08:03:46
1,423 lượt xem
Rạng sáng 12-2, Barca với thành phần gồm nhiều cầu thủ trẻ đã thất thủ 2-3 trên sân của Osasuna. Trận thua khiến Barca có nguy cơ kém Real Madrid 10 điểm và nếu nguy cơ này thành hiện thực, chức vô địch La Liga 2011-2012 xem như đã có chủ.

Nỗi thất vọng của Pedro khi Osasuna ghi bàn - Ảnh: Getty Images

Trong chuyến làm khách trước Osasuna, HLV Guardiola đã mạo hiểm tung vào sân một đội hình lạ lẫm khi xếp Mascherano - Thiago - Roberto đá ở hàng tiền vệ trong khi Messi - Sanchez - Pedro đá ở hàng tiền đạo.

Trong thời điểm Barca ở phong độ cao nhất, mỗi khi xếp Mascherano ở hàng tiền vệ, đội bóng này luôn chơi kém hơn. Nay Barca đang bất ổn mà Mascherano lại chơi ở vị trí này. Và vì vậy, Barca đã bị thủng lưới từ rất sớm.

Ngay phút thứ 3, Osasuna có bàn thắng mở tỉ số bằng một pha tấn công đậm chất tiki-taka. Xuất phát từ một pha ném biên, các cầu thủ Osasuna thực hiện tổng cộng bảy pha bật bóng liên tiếp khiến hàng thủ của Barca bị "lừa khờ" để Lekic thoát xuống dứt điểm hiểm hóc mở tỉ số trận đấu.

Trong bàn thua này, lỗi lớn nhất thuộc về Carles Puyol khi anh để Raul Garcia chạy cắt mặt trước khi bật bóng cho Lekic.

Barca vẫn bình tĩnh sau bàn thua nhưng lối chơi của họ hoàn toàn thiếu lửa. Barca không cầm được bóng trong khi Osasuna chơi cực kỳ tự tin. Và đến phút 22, họ có bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0. Raul Garcia đón bóng ở rìa vòng cấm địa trong tư thế quay lưng rồi xẻ cánh cho Cejudo trống trải băng lên bên cánh phải, căng ngang điệu nghệ để Lekic chỉ việc "đạp" bóng vào lưới nâng tỉ số lên 2-0.

Thông thường trong trận đấu có Barca, khi đồng hồ chưa vượt quá 30 phút nếu có tỉ số 2-0 đội dẫn bàn hẳn là Barca. Tuy nhiên nay thì ngược lại. Cho tới phút 22, Osasuna hơn Barca về mọi mặt trên sân và họ duy trì được tình thế này đến hết hiệp một.

Đầu hiệp hai, HLV Guardiola đã có hai sự thay đổi người quan trọng. Không phải ông tung Xavi, Iniesta hay Fabregas vào sân mà người vào sân là hai "tiểu tướng" Cuenca, Tello để thay Pedro và Puyol.

Tello (trái) và Cuenca - hai "tiểu tướng" của Barca ăn mừng bàn thắng - Ảnh: Reuters

Lúc này bộ ba tấn công của Barca là Cuenca, Tello, Sanchez trong khi Messi được kéo về đá ở vị trí tiền vệ công cùng với Sergi Roberto. Vị trí quan trọng nhất trên hàng tiền vệ Barca vốn thuộc về Xavi được trao cho Thiago.

Và những "tiểu tướng" của Barca đã có 45 phút thi đấu đầy hứng khởi. Sáu phút sau khi hiệp hai bắt đầu, Sergi Sanchez chuyền bóng cho Cuenca bên cánh phải. Sau nỗ lực đi bóng, Cuenca căng ngang như kẻ chỉ để Sanchez chỉ việc dứt điểm cự ly gần ghi bàn gỡ hòa.

Với thế trận sáng hơn hẳn lại có bàn thắng rút ngắn tỉ số, tưởng chừng như Barca sẽ có cuộc lội ngược dòng.

Ngay lúc tinh thần các đồng đội đang lên cao, phút 56 thủ môn Valdes đã "tự bắn vào chân đội nhà" khi phát bóng hỏng tạo điều kiện cho Osasuna tấn công và Nino căng ngang để Raul Garcia khéo léo đệm bóng vào góc gần, ngược chiều đổ người của Valdes, đưa bóng vào lưới, tái lập khoảng cách dẫn hai bàn.

Thiago Alcantara vượt qua cầu thủ đối phương - Ảnh: Reuters

Đến phút 71, HLV Guardiola tung Fabregas vào sân thay Pique. Lúc này Barca chỉ còn ba hậu vệ Mascherano - Alves - Abidal. Sự có mặt của Fabregas càng khiến lối chơi của Barca sắc sảo hơn và 20 phút cuối trận mới đúng là một Barca từng làm mưa làm gió.

Osasuna bị đẩy về phía sân nhà, các cầu thủ Barca hình thành một vòng vây ngoài vòng cấm địa của đội chủ nhà rồi bắt đầu thi triển lối chơi tika-taka của mình. Phút 73, gần như trong pha chạm bóng đầu tiên, Fabregas đã có pha chọc khe cho Tello xâm nhập vòng cấm địa chếch bên cánh phải, gặt bóng rồi dùng chân trái sút vào góc gần, rút ngắn tỉ số xuống còn 2-3.

Trong những phút còn lại, Osasuna đã có một lần sút dội cột dọc thủ môn Valdes trong pha phản công.

Thủ môn Fernandez tóm gọn cú đánh đầu của Fabregas vào cuối trận - Ảnh: Reuters

Ngược lại, mành lưới của Osasuna ít nhất đã phải rung lên ba lần nếu như thủ môn Fernandez không xuất sắc. Một lần, thủ môn này đã bay hết người đẩy cú cứa lòng vào góc xa của Tello. Lần khác, Fernandez dùng chân phá cú sút chìm vào góc xa của Tello, sau đường kiến tạo từ Messi. Cuối trận Fernandez đã bay người tóm gọn cú đánh đầu cận thành của Fabregas khi cầu thủ này rướn người đánh đầu nối đường chuyền của Messi.

Thất bại này khiến Barca gần như đã đẩy chức vô địch La Liga gần hơn về phía Real Madrid. Tuy nhiên trận đấu cũng cho thấy dàn cầu thủ trẻ của đội bóng xứ Catalan hoàn toàn có thể thay thế các đàn anh và chuẩn bị cho một mùa đấu dài hơi trong năm sau.

Theo Tuổi trẻ 

  • Từ khóa