Thứ 3, 30/07/2024, 15:20[GMT+7]

Phụ nữ nông thôn với tình yêu sân cỏ

Thứ 3, 03/12/2019 | 08:25:41
4,894 lượt xem
Bóng đá không chỉ thu hút nam giới mà ngay cả phụ nữ cũng dành sự quan tâm đặc biệt cho môn thể thao này. Để thể hiện niềm đam mê bóng đá, phụ nữ ở nhiều địa phương trong tỉnh đã thành lập đội bóng, hào hứng ra sân tập luyện, thi đấu, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, góp phần thúc đẩy phong trào luyện tập thể dục thể thao ở cơ sở.

Một trận đấu của những cầu thủ nữ không chuyên.

Ngày chủ nhật, không khí tại sân thể thao xã Tam Quang (Vũ Thư) trở nên sôi động khi trận đấu giao hữu giữa các đội bóng đá nữ trong xã chuẩn bị bắt đầu. Trong trang phục quần đùi, áo số, những đường bóng do các cầu thủ không chuyên thể hiện lại khiến sân bóng náo nhiệt, thu hút đông đảo khán giả đến xem và cổ vũ. Ông Hoàng Trọng Mạnh, thành viên Ban tổ chức giải bóng đá nữ xã Tam Quang chia sẻ: Xuất phát từ thực tế chị em muốn có một sân chơi để thể hiện niềm đam mê của mình nên chúng tôi đã liên hệ với đội bóng đá nữ các thôn và các xã lân cận tổ chức cho chị em đá giao lưu vào chủ nhật hàng tuần. Ngày thường là những phụ nữ chân lấm tay bùn nhưng khi vào sân chị em đá rất nhiệt tình, xông xáo như nam giới. Các trận đấu nhằm cọ xát, giao lưu, tăng tình đoàn kết, gắn bó với tinh thần vui là chính.

Tham gia đội bóng có nhiều thành phần từ nông dân, công nhân đến sinh viên, học sinh, không phân biệt độ tuổi, bất cứ ai có sức khỏe, có đam mê đều được vào đội bóng. Cùng với các bạn trẻ, cả các bác, các bà tuổi 60 cũng nhiệt tình khoác áo ra sân. Bà Nguyễn Thị Thơm, thành viên đội bóng đá nữ thôn Nghĩa Khê cho biết: Gia đình tôi rất mê bóng đá. Không chỉ cổ vũ nhiệt tình những trận đấu của đội tuyển quốc gia mà khi địa phương tổ chức các giải phong trào, các thành viên trong gia đình đều hăng hái tham gia. Dù 60 tuổi nhưng khi nghe tin đội bóng nữ của thôn được thành lập, tôi đã cùng con dâu, cháu nội đăng ký tham gia. Tôi nghĩ không chỉ nam giới đá bóng, phụ nữ cũng cần có sân chơi để thể hiện niềm đam mê của mình. Tham gia đội bóng vừa giúp tôi rèn luyện sức khỏe vừa nêu cao tinh thần gương mẫu cho các con, các cháu trong nhà. Từ đó giáo dục con cháu luyện tập thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe.

Không riêng đội bóng đá nữ xã Tam Quang, hiện nay, nhiều địa phương đã thành lập đội bóng như: xã An Khê, xã An Đồng (Quỳnh Phụ), xã Thụy Liên (Thái Thụy)... Các đội đã tổ chức nhiều giải thi đấu để cọ xát, nâng cao trình độ. Ông Đỗ Thanh Giang, công chức văn hóa xã An Khê cho biết: Đội bóng đá nữ đã có ở địa phương từ hơn 10 năm nay. Hàng năm, vào dịp kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, các đội bóng của địa phương đều tổ chức giao lưu, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, vừa động viên tinh thần cho chị em vừa góp phần đoàn kết thêm tình làng nghĩa xóm và phát triển phong trào thể dục thể thao của địa phương. Không chỉ đá giao hữu giữa các thôn, đội bóng còn tổ chức đá với đội bóng các xã lân cận.

Do là đá phong trào, hoạt động mang tính tự phát, chủ yếu dựa vào nguồn xã hội hóa nên đội bóng đá nữ ở các địa phương ít tập luyện và chưa được đào tạo bài bản. Song những trận bóng do họ thể hiện đã mang lại tiếng cười, giúp cả cầu thủ lẫn khán giả thêm gắn kết, quên hết lo toan, mệt mỏi, dành trọn những phút giây cho thể thao, bóng đá. Đây cũng là cách để chị em rèn luyện sức khỏe bản thân, thể hiện quyền bình đẳng của mình với các phong trào, hoạt động ở địa phương.

Hoàng Lanh

  • Từ khóa