Thứ 6, 10/05/2024, 05:05[GMT+7]

Nhiều hoạt động về nguồn của thanh niên, sinh viên Kiều bào

Thứ 5, 27/07/2023 | 10:22:35
892 lượt xem
Chiều 26/7, trong khuôn khổ chương trình Trại hè Việt Nam 202, 120 thanh niên, sinh viên Kiều bào tiêu biểu tham gia nhiều hoạt động về nguồn ý nghĩa, thiệt thực tại tỉnh Quảng Bình.

Các đại biểu dâng hương tại Đền thờ Bác Hồ và các Anh hùng Liệt sỹ tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. (Ảnh: Võ Dung/TTXVN)

Chiều 26/7, trong khuôn khổ chương trình Trại hè Việt Nam 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam đồng hành vươn tới tương lai,” 120 thanh niên, sinh viên Kiều bào tiêu biểu đã tham gia nhiều hoạt động về nguồn ý nghĩa, thiệt thực tại tỉnh Quảng Bình.

Chương trình Trại hè Việt Nam 2023 diễn ra từ ngày 18/7-2/8, đi qua 10 tỉnh, thành phố của Việt Nam, trong đó có Quảng Bình. Chương trình góp phần khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước “Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam,” đồng thời thể hiện sự quan tâm đối với thế hệ trẻ Kiều bào.

Trong thời gian diễn ra Trại hè, các thanh niên, sinh viên Kiều bào tiêu biểu được tham quan, tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, đất nước, con người Việt Nam. Những trải nghiệm thực tế tại các địa điểm đoàn đến sẽ giúp các Kiều bào trẻ có thêm kiến thức, hiểu biết và trau dồi thêm tình yêu thương, gắn bó với quê hương, đất nước. Các em sẽ là những đại sứ văn hóa, du lịch, giúp quảng bá và lan tỏa những hình ảnh về đất nước thanh bình, con người Việt Nam thân thiện, mến khách đến với bạn bè quốc tế.

Tại Quảng Bình, các thanh niên, sinh viên Kiều bào tiêu biểu đã đến dâng hương tại Đền thờ Bác Hồ và các Anh hùng Liệt sỹ (ở thành phố Đồng Hới).

Trong không khí trang nghiêm, bà Vũ Thanh Huyền, Phó Vụ trưởng Vụ Thông tin-Văn hóa, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao và ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Bình đã thực hiện nghi thức thỉnh chuông tại Đền thờ.

Tiếp đó, các đại biểu, kiều bào trẻ trong đoàn đã kính cẩn dâng hương, hoa và dành phút mặc niệm tưởng nhớ công ơn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trước anh linh của Bác Hồ và các Anh hùng, Liệt sỹ, các thanh niên, sinh viên Kiều bào tiêu biểu đã bày tỏ lòng thành kính, nguyện đoàn kết một lòng, nỗ lực học tập, phấn đấu, rèn luyện, gắn bó với quê hương Việt Nam và góp sức trẻ của mình cùng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày càng phồn thịnh.

Đoàn cũng đến tham quan và tìm hiểu văn hóa, lịch sử tại Bảo tàng tỉnh Quảng Bình, nghe giới thiệu về những câu chuyện, các chủ đề về Quảng Bình như tài nguyên thiên nhiên, văn hóa các dân tộc, thời kỳ tiền-sơ sử và văn hóa Chămpa, Quảng Bình từ thế kỷ XI đến năm 1945 và qua các thời kỳ.

Các thanh niên, sinh viên Kiều bào tiêu biểu của Trại hè Việt Nam 2023 tìm hiểu văn hóa, lịch sử... tại Bảo tàng tỉnh Quảng Bình. (Ảnh: Võ Dung/TTXVN)

Hàng nghìn hiện vật minh chứng cho những giai đoạn lịch sử hào hùng và các mô hình sống động, ấn tượng như ngôi nhà rường-kiến trúc nhà ở thuần Việt của người Kinh, không gian bếp xưa, trang phục người Bru-Vân Kiều hay mô hình Đường Trường Sơn trên đất Quảng Bình… trưng bày tại Bảo tàng đã mang đến cho các bạn trẻ trong đoàn những trải nghiệm, khám phá, hiểu biết hơn về con người và mảnh đất Quảng Bình địa linh nhân kiệt. Những hiện vật cổ phủ màu thời gian được lưu giữ ở Bảo tàng nhắc nhở thế hệ con cháu nhớ về ngày hôm qua, sống tốt cho hôm nay và phấn đấu cho ngày mai.

Em Lê Nguyễn Tùng Chi, 19 tuổi, thành viên của đoàn, cho hay em theo bố mẹ qua Malaysia sinh sống khi mới 8 tuổi. 11 năm ở nước ngoài, em và người thân trong gia đình vẫn thường xuyên nói tiếng Việt Nam. Em thấy rất vui và vinh dự khi được tham gia Trại hè Việt Nam 2023.

Đây là cơ hội tuyệt vời để em được gặp gỡ, giao lưu, kết bạn với các bạn người Việt Nam ở nước ngoài. Đặc biệt, trong chuyến đi này, em được đi qua nhiều tỉnh, thành phố của đất nước, được tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử-văn hóa, danh lam thắng cảnh, trải nghiệm văn hóa địa phương…, từ đó thêm hiểu và yêu hơn quê hương Việt Nam. Từ những trải nghiệm thú vị, ý nghĩa có được từ chuyến đi này, em sẽ chia sẻ, giới thiệu và quảng bá về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam với bạn bè của em ở Malaysia.

Em Võ Nhi, 20 tuổi, đang sinh sống và học tập cùng với gia đình tại Cộng hòa Liên bang Đức, cũng có chung cảm xúc tự hào, hạnh phúc khi được trở về thăm đất nước Việt Nam và quê hương Quảng Bình. Nhi cho biết bố em quê ở Quảng Bình và mẹ là người Quảng Trị. Vì vậy, dù sinh ra và lớn lên ở nước ngoài nhưng Nhi vẫn được bố mẹ dạy tiếng Việt với giọng nói đậm chất của người miền Trung thân thương.

Em Võ Nhi bày tỏ: “Em cảm thấy tự hào vì mình là người Việt Nam. Sau này, dù ở đâu, làm gì thì em cũng sẽ luôn nhớ và hướng về quê hương Việt Nam. Em sẽ cố gắng, nỗ lực học tập để thực hiện những kế hoạch, ước mơ của bản thân và sẽ góp một phần nhỏ bé của mình xây dựng quê hương, đất nước Việt Nam ngày càng phát triển, lớn mạnh.”

Đoàn thanh niên, sinh viên Kiều bào tiêu biểu cũng đã đến thăm và trao tặng 30 triệu đồng cho Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Bình. Nhân dịp này, Cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan cũng đã trao tặng 600 USD cho Trung tâm.

Trong khuôn khổ chuyến tham quan tại Quảng Bình, ngày 27/7, các thành viên đoàn sẽ tham quan Di sản Thiên nhiên Thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. Sau các hoạt động tại Quảng Bình, đoàn sẽ có mặt tại tỉnh Quảng Trị để tiếp tục chuỗi hoạt động của Trại hè Việt Nam 2023./.