Thứ 7, 27/04/2024, 12:50[GMT+7]

Sớm tháo gỡ những rào cản phát triển kinh tế-xã hội

Chủ nhật, 30/07/2023 | 08:55:19
532 lượt xem
Ngày 29/7, Đoàn công tác của Chính phủ do đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Bình Phước về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập khẩu 7 tháng đầu năm 2023 và kết quả giải quyết các kiến nghị của tỉnh với Chính phủ trong thời gian qua.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu định hướng tại buổi làm việc với tỉnh Bình Phước.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường cùng lãnh đạo tỉnh, các sở ngành tiếp và làm việc với đoàn.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền báo cáo tình hình tình hình kinh tế-xã hội 7 tháng đầu năm của tỉnh với Đoàn công tác của Chính phủ.

Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2023 của Bình Phước tăng 7,27%, đây là mức tăng cao nhất so với vùng Đông Nam Bộ và đứng thứ 14 so với cả nước. Sản xuất nông nghiệp phát triển đạt 73,3% kế hoạch năm; thu hút đầu tư trong nước được 13 dự án với số vốn đăng ký là 3.894 tỷ đồng; vốn đầu tư nước ngoài đạt 659 triệu USD.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước báo cáo tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh với Đoàn công tác của Chính phủ.

Kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm của tỉnh đạt 2 tỷ 150 triệu USD, giảm 1,62% so với cùng kỳ, đạt 51,8% kế hoạch năm. Trong đó, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh giảm so với cùng kỳ như: Hạt điều nhân giảm 7,5%; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 13,79%.

Các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, chịu nhiều tác động của tình hình thế giới. Kim ngạch nhập khẩu đạt 1 tỷ 402 triệu USD, tăng 3,14% so với cùng kỳ, đạt 62,86% kế hoạch năm.

Một số kiến nghị tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ngày 12/5/2023 đã được giải quyết liên quan đến các nội dung gồm: quy hoạch chi tiết cụm công nghiệp; việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng nông thôn; điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn Dự án Cao tốc bắc - nam phía tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước); một số điểm quy định về nguyên tắc áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng; hỗ trợ Bình Phước sớm trình Chính phủ phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư mở rộng ba khu công nghiệp; giải quyết vướng mắc trong nhập khẩu nguyên liệu hạt điều thô.

Một số vướng mắc tỉnh tiếp tục kiến nghị Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, gồm: xem xét bổ sung thêm chỉ tiêu đất phát triển khu công nghiệp; bỏ quy hoạch mỏ bô-xít trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn của các bộ, ngành về cơ sở tính tiền thuê đất cho các nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp; phân cấp, ủy quyền thực hiện cấp các chứng chỉ xuất xứ hàng hóa, điều chỉnh cục bộ khu công nghiệp, lao động, các thủ tục về môi trường trong các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã đánh giá cao nỗ lực của Bình Phước trong đưa ra các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, trong đó tăng trưởng kinh tế đứng thứ 14 so với cả nước.

Tuy nhiên, công tác giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp, do đó tỉnh cần đẩy mạnh giải ngân để tạo động lực cho phát triển kinh tế, xã hội; tăng cường phân công, phân cấp, phân quyền, phân bổ nguồn lực gắn với kiểm tra, giám sát, trách nhiệm người đứng đầu.

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bình Phước cần đẩy mạnh các giải pháp tăng nguồn thu đạt dự toán; những vướng mắc của tỉnh đã được các bộ ngành đã có ý kiến, tỉnh cần nghiên cứu tiếp thu và đưa ra các giải pháp để tháo gỡ. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra; hỗ trợ dòng tiền, tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp, người dân và tiếp tục thực hiện các chính sách thu hút đầu tư.

Đối với 2 tuyến đường cao tốc kết nối vùng Đông Nam Bộ và khu vực Tây Nguyên rất quan trọng, do đó tỉnh có kế hoạch triển khai một cách tổng thể, bền vững, khả thi.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày